Thứ Tư, 15/05/2024 14:21 CH
Iraq: Lực lượng người Kurd tái chiếm 9 ngôi làng từ tay IS
Thứ Năm, 18/12/2014 12:08 CH

Lực lượng an ninh người Kurd giao tranh với các tay súng IS - Nguồn: THX/TTXVN

* Ý đối mặt với nguy cơ xâm nhập của các phần tử IS

 

Ngày 17/12, lực lượng người Kurd (Peshmerga) ở miền bắc Iraq đã giành lại quyền kiểm soát chín ngôi làng tại khu vực Sinoun ở tỉnh Nineveh từ tay các phần tử thánh chiến của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

 

Ông Rachid Hajji Ali, Chỉ huy lực lượng Peshmerga tại mặt trận Zumar, cho hay các tay súng của IS đã không thể ngăn cản bước tiến của các chiến binh Peshmerga dưới sự yểm trợ của máy bay chiến đấu của liên minh quốc tế chống IS và buộc phải rút khỏi 9 ngôi làng nói trên.

 

Cũng theo ông Ali, Peshmerga đã bắt đầu cuộc tấn công theo 3 hướng và hiện nắm quyền kiểm soát hoàn toàn trục đường chính nối vùng núi Sinjar, khu vực Sinoun, và TP Tall Afar ở tỉnh Nineveh.

 

Trong khi đó cùng ngày, Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria cho biết, có khoảng 230 thi thể đã được chính các thân nhân, những người cùng bộ lạc của các nạn nhân này phát hiện ra sau khi trở lại các ngôi làng họ sinh sống trước đó sau nhiều tháng di dời nhằm tránh khỏi các hành động tội ác của IS.

 

Và tất cả các nạn nhân xấu số này đều thuộc bộ lạc Sheitaat. Như vậy, với phát hiện mới nhất này, tổng số các thành viên của bộ lạc Sheitaat bị IS sát hại trong cuộc tấn công mùa hè của nhóm thánh chiến này tại tỉnh Dayr al-Zawr đã lên tới 900 người.

 

Cơ quan giám sát nhân quyền của Syria cũng cho biết, hiện còn hàng trăm thành viên của bộ lạc Sheitaat vẫn đang mất tích. Các tay súng thánh chiến IS hiện kiểm soát nhiều phần lãnh thổ ở  Syria và Iraq, chúng thường xuyên gây ra các tội ác man rợ tại nhiều khu vực mà chúng chiếm giữ, bao gồm các vụ hành quyết, chặt đầu con tin, thảm sát hàng loạt.

 

Trong diễn biến khác, hãng ANSA đưa tin ngày 17/12, Viện công tố Palermo ở đảo Sicily, miền nam Ý, thông báo đã mở một cuộc điều tra về khả năng các phần tử khủng bố thuộc tổ chức IS tự xưng bí mật xâm nhập đảo Sicily những tháng vừa qua, trong vỏ bọc là những người nhập cư bất hợp pháp đến từ Bắc Phi và Trung Đông.

 

Các cơ quan chức năng nghi ngờ rằng các nghi can khủng bố đã xâm nhập vào Ý từ Libya và Syria. Công tố viên tại Palermo đã được cơ quan tình báo Ý cảnh báo về nguy cơ đáng lo ngại này. Thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi từng kêu gọi phát động làn sóng thánh chiến trên toàn cầu và chỉ đích danh “cuộc hành quân của các chiến binh thánh chiến sẽ tiếp tục cho đến khi họ đến Rome".

 

Việc Chính phủ Ý quyết định sẽ điều bảy máy bay chiến đấu tới Kuwait tham gia chiến dịch của liên quân chống IS cũng một lần nữa khẳng định thêm nguy cơ lực lượng thánh chiến này sẽ tấn công Ý. Trong tháng 11/2014, có tới 67% người Ý được hỏi đã chia sẻ về mối lo ngại trước nguy cơ tình trạng bạo lực lan rộng tới Ý với các hoạt động của IS.

 

L.H (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek