Thứ Ba, 30/04/2024 07:49 SA
Iran và Nga hoài nghi liên minh quốc tế chống IS do Mỹ dẫn đầu
Thứ Tư, 22/10/2014 18:00 CH

Các tay súng Nhà nước Hồi giáo tự xưng. - Nguồn: www.cfr.org

Theo đài Tiếng nói nước Nga/TASS, ngày 21/10, Iran tuyên bố không có ý định tham gia liên minh quốc tế do Mỹ cầm đầu để chiến đấu chống nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq và Syria vì Tehran cho rằng liên minh này "đáng ngờ" và "thất bại''.

 

Hãng thông tấn Fars dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Iran Amir Hossein Abdollahiyan nhận định cuộc chiến chống khủng bố cần có ý chí quốc tế. Ông nhấn mạnh Iran "coi vị thế của mình cao hơn các loại 'khối' khác,'' đồng thời lưu ý phía Iran "nghi ngờ mục đích thực sự của Mỹ trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố,'' các biện pháp được khối thực hiện “không làm thay đổi tình hình”. Nhà ngoại giao cấp cao này cũng khẳng định giới lãnh đạo Iran ủng hộ Iraq và Syria trong cuộc chiến chống khủng bố.

 

Trong khi đó, tại cuộc gặp ngày 21/10 với Thủ tướng Iraq Haidar al-Abadi đang có chuyến công du lần đầu tiên đến Iran kể từ khi nhậm chức, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã khẳng định quốc gia Hồi giáo sẽ tiếp tục giúp đỡ Iraq trong cuộc chiến chống lại tổ chức IS. Hãng thông tấn quốc gia Iran (IRNA) dẫn lời ông Rouhani cho biết Iran đã ủng hộ chính quyền Iraq kể từ những ngày đầu tiên của cuộc chiến chống lại các tay súng phiến quân và sẽ tiếp tục cho đến khi cuộc chiến này kết thúc, bằng việc gửi các cố vấn quân sự và viện trợ trang thiết bị, vũ khí. Hai nhà lãnh đạo cũng nhấn mạnh việc tăng cường hợp tác giữa các quốc gia bị ảnh hưởng trong khu vực là cách duy nhất để chặn đứng mối đe dọa từ lực lượng IS.

 

Trong khi đó, gặp gỡ Thủ tướng Iraq cùng ngày, Đại giáo chủ Iran Ayatollah Ali Khamenei khẳng định chính phủ của ông al-Abadi có khả năng đánh bại IS mà không cần binh sĩ nước ngoài. Ông Khamenei cũng nhấn mạnh với Thủ tướng al-Abadi rằng "Iran coi an ninh của Iraq, đất nước láng giềng và anh em, như an ninh của chính mình".

 

Cùng ngày, đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vitaly Churkin tuyên bố không thấy ngạc nhiên trước những thông tin nói rằng vũ khí Mỹ cung cấp cho lực lượng người Kurd ở Syria rơi vào tay các phần tử thánh chiến của IS. Ông nói rằng sai lầm đó cho thấy cần phải phát huy tính hiệu quả và chính xác hơn khi phối hợp hành động với Damascus và nói chung hành động trên cơ sở các quyết định của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

 

Theo TTXVN, Vietnam+

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek