Thứ Bảy, 27/04/2024 13:08 CH
Hàn Quốc kêu gọi Nhật Bản minh bạch trong chính sách quốc phòng
Thứ Tư, 22/10/2014 17:26 CH

Cố vấn an ninh quốc gia Nhật Bản Shotaro Yachi (giữa) tới thủ đô Seoul - Nguồn: Kyodo/TTXVN

Theo thông báo của Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc, ngày 21/10, cố vấn an ninh quốc gia của Nội các Nhật Bản Shotaro Yachi đang ở thăm Seoul, đã có cuộc gặp với Giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia trực thuộc Văn phòng Tổng thống, Kim Kwan Jin.

 

Tại cuộc gặp này, ông Kim Kwan Jin cho rằng việc Tokyo xem xét lại các định hướng hợp tác quốc phòng với Mỹ cần tính đến những quan ngại của các nước láng giềng và nên thực hiện một cách minh bạch. Ông Kim cũng cho rằng điều quan trọng là các nhà lãnh đạo chính trị của Nhật Bản phải "chân thành nỗ lực hàn gắn vết thương của quá khứ", trước hết là vấn đề những phụ nữ Hàn Quốc bị ép làm nô lệ tình dục cho binh sĩ Nhật Bản trong thời kỳ chiếm đóng.

 

Về phần mình, cố vấn an ninh quốc gia Nhật Bản Shotaro Yachi đã giải thích về các chính sách quốc phòng và an ninh của Nhật Bản với phía chủ nhà. Hai bên cũng trao đổi ý kiến về các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, đồng thời nhất trí sẽ hợp tác chặt chẽ trong việc đối phó với các mối đe dọa quân sự từ phía Bình Nhưỡng. Ông Yachi cũng thông báo về quá trình đàm phán gần đây giữa Tokyo và Bình Nhưỡng, tái khẳng định rằng Nhật Bản sẽ thông báo cho Hàn Quốc và Mỹ về việc này.

 

Hai quan chức trên cũng nhất trí hợp tác chặt chẽ để cải thiện mối quan hệ song phương nhân dịp 50 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao vào năm tới. Sau cuộc hội đàm với ông Kim, ông Yachi cũng đã hội kiến với Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se.

 

Trong nỗ lực nhằm hàn gắn mối quan hệ giữa Nhật Bản và Hàn Quốc, vốn đang bị xấu đi do một loạt bất đồng giữa hai nước về các vấn đề lịch sử và tranh chấp lãnh thổ, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe mới đây đã bày tỏ hy vọng sẽ sớm có cuộc gặp song phương với Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye.

 

Theo TTXVN/Vietnam+

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek