Thứ Hai, 29/04/2024 16:43 CH
Nghị sĩ Mỹ chỉ trích ông Obama "quá thận trọng" với IS
Thứ Hai, 01/09/2014 15:34 CH

Tổng thống Barack Obama - Nguồn: AFP/TTXVN

* Anh xem xét cấm các chiến binh Hồi giáo nhập cảnh trở lại

 

Trước nguy cơ nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trở thành mối đe dọa an ninh không chỉ đối với Mỹ mà nhiều nước khác, trong đó có châu Âu, ngày 31/8, giới lãnh đạo Thượng viện và Hạ viện Mỹ đã lên tiếng hối thúc Tổng thống Barack Obama nhanh chóng triển khai hành động "dứt khoát" nhằm đối phó với mối đe dọa trên.

 

Trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình NBC, Chủ tịch Ủy ban tình báo Thượng viện Mỹ Diane Feinstein cho rằng Tổng thống Obama dường như đã "quá thận trọng" trong việc đối phó với IS.  Theo ông Diane Feinstein, Nhà Trắng cần triển khai hành động cụ thể để đối phó với IS trong bối cảnh tổ chức này đang sở hữu nguồn lực tài chính mạnh và các tín đồ Hồi giáo cực đoan nguy hiểm, sẵn sàng thực hiện các vụ tấn công đẫm máu. 

 

Cùng chung quan điểm trên, trao đổi với kênh truyền hình CBS, nghị sĩ Đảng Cộng hòa John McCain cũng nhận định IS đang trở thành một mối đe dọa trực tiếp đối với Mỹ và Nhà Trắng cần nhanh chóng có biện pháp hiệu quả nhằm đánh bại tổ chức Hồi giáo đang kiểm soát tới 1/3 lãnh thổ Iraq này.

 

Những lời kêu gọi trên diễn ra trong bối cảnh quân đội Mỹ cùng ngày tiếp tục mở các đợt không kích mới nhằm vào các mục tiêu IS tại Đập Mosul và thị trấn Armeli của Iraq. Trong một tuyên bố, Lầu Năm Góc cho biết với sự phối hợp của lực lượng an ninh Iraq, các đợt không kích mới nhất này đã phá hủy một xe tăng và một xe vũ trang của IS. Theo Bộ chỉ huy trung tâm, mục đích của các cuộc tấn công trên là nhằm bảo vệ các cơ sở và nhân viên Mỹ, hỗ trợ các nỗ lực nhân đạo và lực lượng an ninh sở tại. Ước tính tổng cộng quân đội Mỹ tiến hành 120 đợt không kích trên toàn Iraq tính từ ngày 8/8.

 

* Theo Reuters, Chính phủ Anh có thể tạm thời cấm những công dân theo đạo Hồi của nước này nhập cảnh trở lại sau khi những người này đến Iraq và Syria để chiến đấu cùng các phần tử thánh chiến ở đó. Tin cho hay các công dân Anh bị tình nghi dính líu đến khủng bố sẽ vẫn được giữ lại quyền công dân nhưng sẽ bị cấm tái nhập cảnh nước này trong một thời gian. Nguồn tin này nói rằng đề xuất trên nằm trong số các đề xuất đang được xem xét và “những chi tiết về gói đề xuất này đang được hoàn tất” và sẽ được Thủ tướng Anh David Cameron công bố trong ngày 1/9.

 

Trước đó, quyền hạn cấm trở lại Anh chỉ được áp dụng đối với người nước ngoài, người mang hai quốc tịch hoặc công dân được xem xét nhập tịch”. London cũng đang cân nhắc những biện pháp gây khó dễ cho các chiến binh tiềm tàng muốn ra nước ngoài bằng việc tạo điều kiện thuận lợi cho nhà chức trách loại bỏ hộ chiếu của các đối tượng này thông qua việc tăng cường quyền lực thu hồi tạm thời ở biên giới. Hiện Anh có 2,7 triệu người Hồi giáo.

 

Hôm 29/8, nước này đã nâng mức báo động khủng bố lên cấp độ cao thứ 2, với việc Thủ tướng David Cameron nói rằng tổ chức IS tự xưng ở Syria và Iraq đã gây ra nguy cơ an ninh lớn nhất đối với Anh.

 

L.HỘI (tổng hợp từ Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek