Thứ Bảy, 04/05/2024 10:35 SA
Tàu Ukraine bị phe đối lập tấn công
Thứ Hai, 01/09/2014 15:33 CH

Xe quân sự Ukraine ở gần TPLugansk ngày 20/8 - Nguồn: AFP/TTXVN

* Thượng nghị sĩ Mỹ kêu gọi cung cấp vũ khí cho Ukraine

 

AP đưa tin, vài giờ sau lời kêu gọi của Tổng thống Putin, Ukraine thông báo 1 tàu biên phòng đang hoạt động ở vùng biển Azov đã bị tấn công từ đất liền.

 

AP đưa tin, vài giờ sau lời kêu gọi của Tổng thống Nga, Ukraine thông báo một tàu biên phòng đang hoạt động ở vùng biển Azov đã bị tấn công từ đất liền. Theo chính quyền Ukraine, lực lượng đối lập đã mở một cuộc tấn công mới dọc theo bờ biển.

 

AP bình luận, đây là sự cố đầu tiên trên biển kể từ khi cuộc khủng hoảng nổ ra ở miền đông Ukarine. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Ukraine, Oleksiy Dmitrashkovsky, cho biết vụ tấn công tàu nói trên xảy ra vào chiều 31/8 nhưng ông không có thêm thông tin nào khác, kể cả việc có bao nhiêu người trên con tàu đó.

 

Trong khi đó, tối 31/8, trong thông báo trên mạng xã hội, CHND Lugansk (LPR) tự xưng cho biết lực lượng của họ đã chiếm được sân bay Lugansk sau các cuộc giao tranh kéo dài. Theo lực lượng ly khai, quân đội Ukraine bị tổn thất nặng nề và đã rút khỏi khu vực sân bay. Thông báo cho biết: "Trong ngày qua đã diễn ra giao tranh nhằm giành quyền kiểm soát sân bay Lugansk. Pháo binh dân quân đã nã đạn vão các vị trí của kẻ địch". Cũng theo thông báo này, trong giao tranh, các binh sĩ Ukraine thuộc tiểu đoàn Aidar "đã bị tổn thất nặng nề và bị đẩy khỏi khu vực sân bay". Hiện chưa có thông tin chính thức nào về những thay đổi tại sân bay Lugansk như thông báo.

 

Trong diễn biến liên quan, Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Thượng viện Mỹ Robert Menendez ngày 31/8 đã kêu gọi cung cấp vũ khí cho Ukraine để chống lại hành động mà ông này gọi là “cuộc xâm lược” trực tiếp của Nga nhằm vào Ukraine. Phát biểu trong chương trình State of the Union của CNN, ông Menendez nói: “Chúng ta cần cung cấp cho Ukraine loại vũ khí sẽ khiến (Tổng thống Nga Vladimir) Putin phải trả giá vì hành vi gây hấn tiếp theo. Đây không còn là vấn đề về một số phần tử ly khai nổi dậy nữa mà là cuộc xâm lược trực tiếp của Nga. Chúng ta phải nhìn nhận dưới góc độ đó”.

 

Bình luận trên được đưa ra khi ông Putin lần đầu tiên kêu gọi thảo luận về quy chế nhà nước cho khu vực miền đông bất ổn của Ukraine.

 

Trong diễn biến khác, theo Reuters, ngày 1/9, Úc đã công bố gói biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga liên quan tới cái mà Thủ tướng Tony Abbott coi là Moscow "đe nẹt" nước láng giềng Ukraine. Các biện pháp trừng phạt mới này, theo đó sẽ siết chặt hoạt động xuất khẩu vũ khí cũng như hạn chế các ngân hàng nhà nước Nga tiếp cận thị trường vốn của Úc, được xây dựng trên các biện pháp trừng phạt tài chính và cấm đi lại từng được Úc ban hành hồi tháng 3 vừa qua. 

 

Phát biểu trước quốc hội, Thủ tướng Abott tuyên bố: "Úc sẽ nâng mức trừng phạt Nga lên cấp độ của Liên minh châu Âu (EU). Sẽ không có các hoạt động xuất khẩu vũ khí mới, các ngân hàng nhà nước Nga sẽ không còn được tiếp cận thị trường vốn của Úc, không còn hoạt động xuất khẩu phục vụ trong ngành dầu khí, không còn hoạt động mua bán, đầu tư ở Crimea nữa. Và sẽ có tăng cường trừng phạt tài chính và cấm đi lại đối với các cá nhân cụ thể".

 

L.HỘI (tổng hợp từ VOV, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek