Thứ Hai, 29/04/2024 12:09 CH
Gia đình 18 người cùng chạy marathon
Thứ Tư, 27/03/2024 07:16 SA

Các thành viên CLB Runner Đoàn Gia thể hiện quyết tâm tham dự Giải vô địch quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 65 - năm 2024 tại Phú Yên. Ảnh: QUỲNH MAI

Những ngày cận giải, buổi sáng, khu vực quảng trường tháp Nghinh Phong và trên các trục đường chạy, nhiều nhóm VĐV chuyên và không chuyên tập luyện khá đông. Nổi bật trong số đó là nhóm VĐV không chuyên trong màu áo đồng phục vàng cam, đều đặn khởi động, đều đặn chạy trong niềm vui rộn ràng.

 

Đó là nhóm VĐV của một đại gia đình: CLB Runer Đoàn Gia. Nhà họ Đoàn có 9 gia đình nhỏ. Nhà nào cũng có người chạy, nếu tính bình quân, mỗi nhà có 2 VĐV.

 

Những runner Đoàn gia

 

Chủ nhiệm CLB Runner Đoàn Gia là chú Út: bác sĩ Đoàn Văn Chung, Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 Phú Yên. Cái duyên đưa bác sĩ Chung đến với chạy bộ là do COVID-19. Thời gian “cách ly” làm việc trong bệnh viện dã chiến chống chọi với đại dịch, anh thấy tính mạng con người quá mong manh. Sức khỏe là quan trọng hơn tất cả, mà hơi thở, nhịp tim là hàng đầu của sự sống.

 

Sau khi rời bệnh viện dã chiến, cuộc chiến chống dịch tạm lắng, bác sĩ tim mạch Đoàn Văn Chung chuyển từ đạp xe sang chạy bộ, vận động bà xã là bác sĩ Phùng Thị Phi Yến, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TP Tuy Hòa cùng làm bạn đường. Hai con gái thấy ba mẹ chạy vui quá cũng hòa nhịp chạy.

 

Từ gia đình chú Út, tinh thần của môn chạy marathon đã lan đến các gia đình nhỏ khác trong Đoàn gia. Nhà nào cũng chạy, ngày nào cũng chạy, để cải thiện sức khỏe. Khi hay tin Phú Yên được đăng cai tổ chức Giải vô địch quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong năm 2024, một giải đấu có chất lượng chuyên môn cao, lâu đời, uy tín hàng đầu, những runner cùa Đoàn gia càng phấn khởi, quyết định thành lập CLB Runner Đoàn Gia. Logo, biểu trưng của CLB là hình ảnh núi Chóp Chài, một ngọn núi thiêng giữa lòng thành phố. Màu áo truyền thống của CLB là màu vàng cam, tượng trưng cho sự khỏe khoắn và nhiệt huyết.

 

Chủ nhiệm CLB Runner Đoàn Gia, bác sĩ Đoàn Văn Chung cho biết: Tham dự giải lần này, mỗi gia đình đều có VĐV. Gia đình anh Hai, chị Ba, anh Bốn, anh Năm, anh Sáu, chị Bảy đều có các con trai, gái, dâu, rể cùng tham gia. Gia đình chị Tám, Đoàn Thị Nhị Kiều thì cả vợ chồng và con gái cùng chạy. Riêng gia đình chú Út có đủ 4 VĐV, 100% thành viên chạy.

 

“Thương nhất là anh Hai - Đoàn Hồng Sơn (75 tuổi) - trước giải, anh và chị Đỗ Thị Như Mai cùng con trai Đoàn Hồng Nguyên thường xuyên tập chạy. Vì lớn tuổi nên anh phải có bài tập riêng, rất chăm chỉ đạp xe bổ trợ, tinh thần đã rất sẵn sàng cho giải. Nhưng rồi vô thường ập đến, anh mãi mãi không chạy được nữa. Chị Hai cũng không còn tinh thần và sức lực để chạy, chỉ có con trai Đoàn Hồng Nguyên là quyết tâm, không chỉ vì giải mà vì cả người cha quá cố”, bác sĩ Chung nghẹn ngào.

 

Tổng cộng CLB Runner Đoàn Gia có 18 VĐV tham gia Giải vô địch quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong năm 2024. Trong đó, bác sĩ Phùng Thị Phi Yến và Đoàn Hồng Nguyên chạy cự ly 10km; bác sĩ Đoàn Văn Chung và Đặng Trường Khiêm chạy cự ly 21,1km; số VĐV còn lại chạy 5km.

 

Chạy vì sức khỏe

 

Có thể nói, không có môn thể thao nào mang tính đại chúng và hiệu quả như chạy bộ. Ai cũng có thể tập, không đòi hỏi quá nhiều sự đầu tư cho phương tiện và dụng cụ tập luyện, nhưng hiệu quả mang lại rất lớn.

 

Bác sĩ Đoàn Văn Chung chia sẻ: Tôi là bác sĩ tim mạch nên rất hiểu lợi ích của việc chạy bộ. Bản thân từng tập và chơi nhiều môn thể thao như đạp xe, bơi lội, nhưng nghiệm lại chạy bộ vẫn là số một để có một quả tim khỏe, đồng thời cải thiện sức khỏe cho tất cả các bộ phận cơ thể.

 

Chạy bộ còn mang lại nhiều lợi ích thiết thực khác. Bác sĩ Phùng Thị Phi Yến cho biết: Từ ngày tập chạy marathon, tôi mới thấy hiệu quả thực tế của việc đốt cháy mỡ thừa. Nhiều nghiên cứu chứng minh rằng trung bình mỗi giờ tập chạy, bạn sẽ tiêu hao được từ 705-865 calo. Thậm chí, kể cả khi bạn đã dừng lại, cơ thể vẫn tiếp tục quá trình đốt cháy mỡ thừa một cách tự nhiên.

 

Chị Tám trong Đoàn gia là Đoàn Thị Nhị Kiều, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Hữu Thọ, năm nay bước sang tuổi 56 cùng chồng là Trịnh Văn Hòa, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trường Tộ, cảm nhận được sự dẻo dai, giảm bớt stress khi chạy bộ thường xuyên. “Tôi thật sự biết ơn khi đến với chạy bộ. Ở tuổi này mình không chạy được cự ly dài, nhưng tập chạy thường xuyên thì cảm nhận được sức khỏe cải thiện rõ rệt, giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi. Chạy bộ còn rất nhiều công dụng khác như tăng cường sức đề kháng, cải thiện độ đàn hồi của da, tăng độ mềm dẻo cho cơ thể, cải thiện trí nhớ… nên gia đình tôi ai cũng kiên trì tập chạy”, chị Kiều nói. 

 

Sức khỏe mang lại từ chạy bộ là rất rõ ràng. Hơn thế, hiệu quả tinh thần mà môn thể thao này mang lại là hình thành tính kiên trì, nghị lực vượt qua chính mình. Tôi mong muốn ngày càng nhiều người chạy, CLB chạy, để tăng cường sức khỏe, hình thành một lối sống lành mạnh.

 

Bác sĩ Đoàn Văn Chung

 

QUNH MAI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek