Thứ Ba, 30/04/2024 11:51 SA
Thử tìm nguyên nhân
Thứ Tư, 17/12/2014 07:00 SA

Tôi và ông M là 2 người bạn già mê bóng đá. Chúng tôi chẳng bỏ sót trận nào, nhất là những trận có đội tuyển Việt Nam thi đấu.

 

Trước trận bán kết lượt về giữa Việt Nam và Malaysia tại sân Mỹ Đình, chúng tôi dự đoán vui:

 

- Việt Nam sẽ thắng và gặp Thái Lan ở chung kết, vì hội tụ đủ các yếu tố lại có lợi thế sân nhà - ông M khẳng định chắc chắn như đinh đóng cột.

 

- Tôi cũng hy vọng như thế nhưng e rằng các cầu thủ bị áp lực tâm lý quá lớn sẽ khó đá, trong khi Malaysia chẳng có gì để mất. Họ chơi thoải mái và thắng lại chúng ta để đi tiếp - tôi phân vân.

 

Kết quả trận đấu thì mọi người đã biết.

 

Tôi tiếc cho đội tuyển Việt Nam và không hề trách các cầu thủ, ban huấn luyện. Đặc biệt rất cảm thông với ông huấn luyện viên trưởng người Nhật Miura về cách ứng xử đúng mực như ông đã phát biểu “nhận hoàn toàn trách nhiệm” tại cuộc họp báo sau trận đấu.

 

Vấn đề đặt ra thử tìm nguyên nhân ở đây là vai trò, trách nhiệm của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, nhất là những người trực tiếp lãnh đạo, điều hành tại sân vận động Mỹ Đình.

 

Nhớ lại, khi đội tuyển Việt Nam lọt vào bán kết với vị trí nhất bảng thì lập tức Liên đoàn Bóng đá Việt Nam quyết định tăng giá vé vào sân! Dù có biện minh bất cứ lý do gì của việc tăng giá vé thì cũng vẫn là hành động chạy theo lợi nhuận, cụ thể là chạy theo tiền! Việc làm này của cơ quan lãnh đạo bóng đá có khác nào là một kiểu kinh doanh trên đôi chân các cầu thủ! Tiếp đó, Việt Nam thắng Malaysia trận bán kết lượt đi trên sân khách thì đề cao đội tuyển quá mức cần thiết. Từ những người lãnh đạo bóng đá Việt Nam cho đến cổ động viên, dù không nói, không viết thành lời trên báo chí nhưng đã hình thành một tâm lý chắc chắn sẽ thắng Ma­laysia trong trận bán kết lượt về để vào chung kết gặp Thái Lan.

 

Bên ngoài sân cỏ, tâm lý chủ quan, xem thường đội bạn bao nhiêu thì trong sân cỏ, các cầu thủ càng lo “sợ thua” bấy nhiêu. Mọi người quan sát trận đấu hẳn thấy rõ chỉ số cầu thủ có kinh nghiệm trận mạc là thi đấu tự tin, còn lại, nhất là số cầu thủ trẻ, còn ít kinh nghiệm đã “khựng” dẫn đến thua trận, mặc dù cả đẳng cấp lẫn phong độ tại cùng thời điểm giữa hai đội bóng không có sự chênh lệch nào đáng kể.

 

Đội tuyển bóng đá Việt Nam thua Malaysia trong trận bán kết Suzuki Cup lượt về tại sân nhà Mỹ Đình là do áp lực tâm lý. Áp lực đó chính những người lãnh đạo bóng đá và khán giả, cổ động viên gián tiếp tạo ra. Đây quả thật là một kinh nghiệm vô cùng đáng giá.

 

Trong thể thao, chuyện thắng, thua là hoàn toàn bình thường. Đội tuyển bóng đá Việt Nam và ban huấn luyện vẫn được yêu mến và tin tưởng. Mong các tuyển thủ rút kinh nghiệm để thể hiện mình trên đấu trường khu vực trong thời gian sắp tới.

 

NGUYỄN TƯỜNG THUẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek