Chủ Nhật, 19/05/2024 06:51 SA
Olympic Việt Nam đứng trước cơ hội lịch sử
Thứ Năm, 18/09/2014 07:54 SA

Olympic Việt Nam được kỳ vọng tạo dấu mốc mới cho bóng đá Việt Nam tại ASIAD

Ngày 22/9, thầy trò HLV Miura mới thi đấu trận cuối cùng tại vòng bảng môn bóng đá nam ASIAD 17. Tuy nhiên, nếu vẫn giữ được “lửa” trong lối chơi như trận gặp Olympic Iran, nhiều khả năng Olympic Việt Nam sẽ tạo được cột mốc lịch sử cho bóng đá Việt Nam.

 

QUYẾT LẤY NGÔI ĐẦU

 

Với chiến thắng 4-1 trước Iran, Olympic Việt Nam tràn trề cơ hội vượt qua vòng bảng. Trên thực tế, chỉ cần thầy trò HLV Miura không thua Olympic Kyrgyzstan với cách biệt quá 3 bàn thắng ở lượt trận cuối vào ngày 22/9 là giành quyền vào vòng 1/16. Nhưng chắc chắn đây không phải là mục tiêu mà toàn đội hướng tới, bởi ngay từ lúc này, HLV Miura đã chỉ đạo các học trò phải giành ngôi đầu bảng H, nghĩa là chiến thắng trước đội bóng đến từ nền bóng đá xếp 144 thế giới theo xếp hạng mới nhất của FIFA. Đây cũng có thể xem là việc hoạch định khả năng tiến sâu tại sân chơi ASIAD.

 

Trước hết, cần biết Olympic Kyrgyzstan là đội bóng như thế nào? Là thành viên của Liên Xô (cũ), nhưng bóng đá Kyrgyzstan gần như không có tiếng nói quan trọng tại khu vực và châu lục. Thành tích của nền bóng đá nước này tại các kỳ vòng loại World Cup và Asian Cup gần như là con số 0. Chính sự khiêm tốn về thành tích như vậy, nên sân chơi thường xuyên của bóng đá Kyrgyzstan là Challenge AFC Cúp. Đây là giải đấu dành cho các nền bóng đá kém phát triển và chưa có thành tích đáng kể tại khu vực châu Á. Tại giải đấu này, đội tuyển Kyrgyzstan cũng không gặt hái được thành công khi chỉ một lần có mặt ở bán kết vào năm 2006. Các lần còn lại, họ đều không thể vượt qua vòng bảng. Không phải xem thường đối thủ, nhưng những thống kê ở trên cho thấy khả năng chiến thắng trước Olympic Kyrgyzstan ở lượt trận cuối để có được ngôi đầu bảng H là trong tầm tay.

 

Sau chiến thắng trước Olympic Iran, thầy trò HLV Miura đã được báo chí châu lục dành tặng những lời “có cánh”. Nhưng hầu hết đều thừa nhận, cần giữ đôi chân trên mặt đất, tiếp tục hướng đến những mục tiêu cao hơn tại ASIAD, đặc biệt là khi Olympic Việt Nam đang ở thế chủ động để hoàn thành mục tiêu và hướng đến cột mốc lịch sử mới cho bóng đá Việt Nam tại sân chơi ASIAD.

 

LẦN ĐẦU CÓ MẶT TẠI TỨ KẾT?

 

Nếu mọi việc đúng như tính toán, Olympic Việt Nam có được ngôi đầu bảng H sau chiến thắng trước Olympic Kyrgyzstan, thì tại vòng 1/16 thầy trò HLV Miura sẽ gặp những đối thủ nào? Theo cách phân nhánh của môn bóng đá nam ASIAD 17, đội nhất bảng H sẽ gặp đội nhì bảng G. Tại bảng đấu này, UAE đã khẳng định sức mạnh vượt trội với chiến thắng 5-0 trước Ấn Độ. Không có gì ngạc nhiên, nếu UAE sẽ là đội giành ngôi đầu tại bảng G. Hai đội Ấn Độ và Jordan sẽ nỗ lực để có tấm vé vào vòng 1/16 với vị trí nhì bảng và sẽ gặp Olympic Việt Nam tại vòng 1/16.

 

Xét về tương quan lực lượng, vị thế của nền bóng đá Ấn Độ và Jordan, có thể khẳng định Olympic Việt Nam không hề lép vế. Nếu được chuẩn bị kỹ về mặt tư tưởng và có đấu pháp hợp lý, việc vượt qua 2 đội bóng này là chuyện hoàn toàn có thể xảy ra.

 

Trong lịch sử các lần tham dự ASIAD, bóng đá Việt Nam hầu như chưa gây được tiếng vang. Năm 1998 tại Thái Lan (ASIAD chưa quy định độ tuổi tham dự), đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Riedl dừng chân tại vòng bảng khi thua Turkmenistan 0-2 và thua Hàn Quốc 0-4. Năm 2002 tại Hàn Quốc, tập thể được dẫn dắt bởi HLV Calisto cũng chỉ giành 1 trận hòa 0-0 trước UAE và thua Thái Lan 0-3, thua 0-2 trước Yemen. Năm 2006 tại Qatar, Olympic Việt Nam có được trận thắng đầu tiên tại ASIAD khi vượt qua Bangladesh với tỉ số 5-1. Tuy nhiên, với 2 trận thua 1-2 trước Bahrain và 0-2 trước Hàn Quốc, Olympic Việt Nam vẫn chưa thực hiện được giấc mơ vượt qua vòng bảng. Cách đây 4 năm tại Trung Quốc, Olympic Việt Nam có mặt tại vòng 1/16, nhưng thất bại 0-2 trước CHDCND Triều Tiên.

Lâu nay, tại sân chơi châu lục, những người làm bóng đá Việt Nam thường không đặt nhiều kỳ vọng, bởi sự phân cấp rõ rệt về trình độ và năng lực. Thực tế thì lứa cầu thủ mà HLV Miura đang dẫn dắt cũng không được quan tâm để đạt thành tích. Tuy nhiên, với chiến thắng 4-1 trước Olympic Iran, bóng đá Việt Nam đang mở ra cơ hội lớn để tạo cột mốc lịch sử mới.

 

NGÔ NHẬT

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek