Chủ Nhật, 05/05/2024 12:27 CH
Vận động thành lập hợp tác xã: Hiệu quả từ công tác phối hợp
Thứ Ba, 23/04/2024 10:23 SA

Thành lp mi các HTX không còn là vic ca Liên minh HTX tnh, mà đã có s tham gia ca các hi đoàn th, các s, ngành thông qua công tác phi hp. T đây, kinh tế tp th có thêm tr lc, giúp tăng cơ hi được cng c nâng cht hot đng.

 

Cán bộ huyện Tuy An tiếp cận kiến thức về HTX từ lớp tuyên truyền về kinh tế tập thể. Ảnh: MINH DUYÊN

 

Thêm nhân lc

 

Năm 2023, Hội Nông dân tỉnh cùng Liên minh HTX tỉnh xây dựng kế hoạch phối hợp thành lập HTX, tổ hợp tác (THT) của nông dân. Kết quả đến nay, hội nông dân các cấp tham gia hướng dẫn thành lập 13 HTX nông nghiệp với 260 thành viên và 9 THT với 142 thành viên.

 

Ông Nguyễn Đình Trung, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết: Ban Chấp hành Hội Nông dân coi các hoạt động phối hợp nhằm đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể (KTTT) là nhiệm vụ thường niên. Hằng năm, Ban Chấp hành Hội Nông dân yêu cầu các cấp hội xây dựng và phát triển các chi, tổ hội nông dân nghề nghiệp làm cơ sở phát triển thành HTX, THT; xây dựng liên kết doanh nghiệp - HTX - nông dân tiêu thụ sản phẩm; gắn xây dựng, củng cố thành lập HTX với xây dựng, củng cố tổ chức hội trong sạch, vững mạnh…

 

Điều này được cụ thể tại Kế hoạch 362 của Hội Nông dân tỉnh về thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả KTTT trong giai đoạn mới; Công văn 2335 về tiếp tục chủ động phối hợp đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả KTTT trong giai đoạn mới. Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định 182 phê duyệt Đề án Hội Nông dân Việt Nam tham gia phát triển KTTT trong nông nghiệp đến năm 2030, từ đây củng cố thêm vai trò, trách nhiệm của hội nông dân trong tham gia phát triển KTTT.

 

Cùng với Hội Nông dân tỉnh thì Hội LHPN tỉnh cũng là đơn vị tích cực vận động các hội viên thành lập HTX. Đặc biệt từ năm 2023, UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện Đề án hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030 thì số HTX có nữ giới tham gia công tác quản lý ngày một nhiều. Theo Hội LHPN tỉnh, các cấp hội duy trì, củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động cho 16 HTX có phụ nữ tham gia quản lý; đến năm 2025, phấn đấu tư vấn thành lập mới 6 HTX do phụ nữ quản lý.

 

HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Hòa Thành (TX Đông Hòa) có 10 cán bộ thì 4 người là nữ. So với 5 năm trước, tỉ lệ nữ giới tham gia HTX tăng từ 10% lên 60%. Bà Huỳnh Thị Kim Trúc, Phó Giám đốc HTX này cho biết: Việc khuyến khích phụ nữ tham gia HTX vừa tạo việc làm cho lao động nông thôn vừa thúc đẩy bình đẳng giới. Đồng thời khuyến khích phụ nữ tự tin bước ra khỏi phạm vi gia đình, thôn xóm để hòa nhập vào môi trường xã hội rộng hơn với nhiều cơ hội phát triển và khẳng định bản thân.

 

Cùng gánh vác

 

Trong việc vận động thành lập HTX thủy sản theo Kế hoạch 218 của UBND tỉnh về việc vận động thành lập HTX lĩnh vực thủy sản trên địa bàn tỉnh Phú Yên giai đoạn 2021-2025, Liên minh HTX tỉnh chịu trách nhiệm triển khai các lớp tuyên truyền, còn thường trực ban vận động là Sở NN&PTNT. Sự phối hợp giữa các thành viên trong ban vận động đã giúp kế hoạch này cơ bản được thực hiện đúng tiến độ.

 

Theo Chi cục Phát triển nông thôn (Sở NN&PTNT), từ năm 2021 đến nay, toàn tỉnh có 3 HTX chuyên về lĩnh vực thủy hải sản ra đời, đó là: HTX Cá ngừ công nghệ cao Phú Yên ở TP Tuy Hòa, thành lập năm 2021; HTX Dịch vụ tổng hợp Tôm hùm Sông Cầu ở TX Sông Cầu, thành lập năm 2023; HTX Thủy sản Thành Phát ở TX Đông Hòa, thành lập năm 2023.

 

Ông Nguyễn Đức Thắng, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn cho biết: Chúng tôi phấn đấu trong năm 2024, thành lập 1 HTX thủy sản tại huyện Tuy An, từ đây hoàn thành một phần yêu cầu của Kế hoạch 218 là mỗi địa phương có biển thành lập ít nhất 1 HTX thủy sản.

 

Kết quả này có được nhờ sự chung tay của các đơn vị như Liên minh HTX tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Chi cục Thủy sản, Chi cục Phát triển nông thôn và chính quyền các địa phương. Từ “tiền trạm” tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của ngư dân, xác định tiềm năng, cơ hội hoạt động cho HTX sau khi thành lập đến hoàn chỉnh nội dung tuyên truyền sao cho đúng, trúng với những điều người dân cần và hoàn tất thủ tục pháp lý cho ra đời HTX đều được các đơn vị phối hợp thực hiện theo đúng chức năng, nhiệm vụ.

 

Ông Lê Quang Hiệp, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết: Nhiều đơn vị cùng tham gia khiến cho nội dung tuyên truyền về KTTT, HTX thêm đa dạng và lượng kiến thức được mở rộng ra nhiều ngành, lĩnh vực. So với trước, việc phối hợp chỉ là hợp tác giữa hai đơn vị trên cơ sở mở rộng quan hệ giao lưu thì nay sự phối hợp dựa trên trách nhiệm của ngành liên quan nên trở thành nhiệm vụ chính trị của mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương. Cũng nhờ công tác phối hợp này mà việc tham gia HTX không còn là phong trào nữa mà là kế hoạch, chỉ tiêu phải thực hiện. Nhờ đó, nhận thức của cán bộ, người dân về KTTT, HTX cũng bắt đầu thay đổi.

 

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch 80 về phát triển KTTT, HTX trên địa bàn tỉnh năm 2024. Theo đó, đến cuối năm, toàn tỉnh có 3 liên hiệp HTX, 195 HTX và 70 THT hoạt động theo Luật HTX năm 2023; tăng 1 liên hiệp HTX, 15 HTX và 7 THT so với hiện nay. Để thực hiện, UBND tỉnh giao các sở, ban ngành, cơ quan, đơn vị và các địa phương triển khai các chính sách hỗ trợ, ưu đãi cho KTTT, HTX; giải quyết nợ kéo dài, giải thể HTX ngừng hoạt động lâu năm; thu hút thành viên, tăng vốn góp; đẩy mạnh liên kết giữa thành phần KTTT với các thành phần kinh tế khác…

 

Ông Lê Quang Hip, Phó Ch tch Liên minh HTX tnh

 

MINH DUYÊN 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek