Chủ Nhật, 19/05/2024 00:28 SA
Lúa đông xuân được mùa được giá, nông dân phấn khởi
Thứ Hai, 22/04/2024 06:00 SA

Nông dân xã Hòa Quang Nam, huyện Phú Hòa đang thu hoạch lúa đông xuân. Ảnh: NGỌC HÂN

Những ngày cuối tháng 4, nông dân cùng các HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh tập trung thu hoạch lúa đông xuân 2023-2024. Vụ này, nông dân phấn khởi vì năng suất lúa tăng cao.

 

Lúa được mùa, được giá

 

Vụ lúa đông xuân 2023-2024, nông dân trên địa bàn tỉnh chủ yếu gieo trồng các giống lúa năng suất cao, chất lượng tốt như Đài Thơm 8, Bắc Thịnh, Hà Phát 3, BĐR27, BĐR999, ĐV108, OM269-65, PY10. Nhiều diện tích lúa đông xuân trà sớm và trà chính vụ ở các huyện Tây Hòa, Phú Hòa, Tuy An, Đồng Xuân… đã cho thu hoạch.

 

Hiện giá lúa từ 8.000-10.000 đồng/kg, cao hơn so với cùng kỳ vụ trước từ 1.500-2.000 đồng/kg. Theo nhiều bà con, vụ lúa năm nay tuy đầu vụ có xuất hiện vài đợt sâu hại, thời tiết thất thường, nhưng nhờ ngành Nông nghiệp khuyến cáo kịp thời và nông dân chủ động phòng trừ nên không ảnh hưởng năng suất cuối vụ.

 

Cánh đồng rộng gần 10ha ở thôn Quang Hưng, xã Hòa Quang Nam (huyện Phú Hòa) từ mờ sáng đã có 3 máy gặt đập liên hợp cùng nhau lướt qua những chân ruộng lúa chín vàng và sau mỗi máy gặt đập là hàng rơm nằm trải dài được sắp ngay ngắn.

 

Cầm trên tay gié lúa trĩu hạt, hạt lúa dài và đóng đều trên gié, ông Phan Văn Lang phấn khởi: Vụ này là vụ mùa bội thu đối với gia đình tôi và nhiều nông dân trồng lúa tại địa phương khi lúa được mùa, được giá. Năng suất lúa đạt khoảng 80 tạ/ha. Hiện thương lái mua 8.500 đồng/kg, với mức giá này, sau khi trừ các khoản chi phí, bà con nông dân lãi 40-50%.

 

Cùng chung niềm vui, bà Trần Thị Sương ở thôn Lạc Mỹ, xã Hòa Phú (huyện Tây Hòa) chia sẻ: Gia đình tôi canh tác 7 sào lúa (3.500m2), sạ giống BĐR27 và Hà Phát 3. Vụ này, ruộng lúa vàng đều, chân lúa không bị đổ ngã, gié lúa no hạt, ít lép; trung bình 1 sào cho 10-12 bao, được nhất là 13 bao, còn ít thì cũng được 9 bao, ước tính đạt cỡ 400-420kg lúa/sào, tăng hơn 50kg/sào so với vụ đông xuân năm ngoái.

 

Theo ông Phạm Tấn Thơ, Giám đốc HTX Nông nghiệp dịch vụ Hòa Hội (huyện Phú Hòa), các giống lúa trong vụ đông xuân đều cho năng suất cao nên bà con rất phấn khởi. Đến nay, 100% diện tích lúa của HTX đã thu hoạch, năng suất đạt trên 80 tạ/ha, mỗi tạ lúa được thương lái mua với giá 850.000 đồng.

 

“Mấy vụ lúa trước thường gặp tình trạng được mùa mất giá, được giá mất mùa. Thêm vào đó, giá vật tư, phân bón cũng tăng cao khiến nông dân lo lắng thua lỗ. Nhưng vụ này lại được mùa, được giá nên ai cũng vui, có thêm động lực để bám đồng sản xuất”, ông Thơ cho biết.

 

Nông dân phấn khởi vì lúa sau khi thu hoạch được thương lái thu mua với giá cao. Ảnh: NGỌC HÂN

 

Thu hoạch lúa thuận lợi

 

Hiện nhiều diện tích lúa đông xuân trên địa bàn tỉnh đang bước vào giai đoạn thu hoạch cao điểm. Nhờ thời tiết nắng nóng, không xuất hiện mưa nên tạo điều kiện thuận lợi để nông dân thu hoạch, phơi khô.

 

Trên các cánh đồng tại huyện Tuy An, bà con nông dân cùng các HTX nông nghiệp đang huy động tối đa nhân lực của gia đình thu hoạch, phơi khô lúa để bán cho thương lái. Những chiếc máy gặt đập liên hợp hoạt động hết công suất nhằm kịp gặt theo danh sách đăng ký của người dân.

 

Ông Nguyễn Trọng Hùng, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Tuy An cho biết: Các HTX đã chủ động rà soát nắm tình hình máy gặt đập liên hợp và hợp đồng với các chủ máy để làm dịch vụ thu hoạch lúa và thu gom rơm. Do thời gian giữa việc thu hoạch vụ đông xuân và chuẩn bị cho vụ hè thu cận kề nên bà con xác định thu hoạch đến đâu, giải phóng đất đến đó, vệ sinh đồng ruộng, chuẩn bị đầy đủ giống, vật tư, phân bón… sẵn sàng cho sản xuất vụ tới.

 

Còn trên cánh đồng lúa tại TX Đông Hòa, nông dân đã thu hoạch hơn 1.500ha. Theo bà con nông dân, nhờ thời tiết thuận lợi, lúa không bị đổ ngã nên giá thuê máy gặt không tăng (120.000 đồng/sào), chỉ bằng 1/3 so với mức giá trước đây thuê nhân công để cắt lúa. Vì vậy, chi phí đầu tư cho vụ này giảm so với các vụ trước.

 

Ông Nguyễn Văn Tiến ở phường Hòa Hiệp Bắc cho hay: “Mặc dù còn khoảng 1 tuần nữa gia đình tôi mới thu hoạch lúa, song thương lái đã chốt giá 10.000 đồng/kg, với giống lúa Đài Thơm 8. Tôi thấy rất vui vì chưa bao giờ lúa lại cao giá đến vậy. Tôi hy vọng từ đây đến thu hoạch, giá lúa không biến động nhiều để việc bán lúa được thuận lợi.

 

Theo ông Nguyễn Văn Minh, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở NN&PTNT), qua kiểm tra thực tế trên đồng ruộng và tổng hợp số liệu báo cáo ban đầu từ ngành Nông nghiệp các địa phương, vụ đông xuân năm nay năng suất lúa bình quân toàn tỉnh ước đạt 72 tạ/ha.

 

“Xác định đông xuân là vụ sản xuất chính nên ngành Nông nghiệp tập trung tuyên truyền, hướng dẫn nông dân các địa phương sản xuất hết diện tích, đúng khung thời vụ gieo sạ; đồng thời làm tốt khâu xử lý đất, vệ sinh đồng ruộng, đặc biệt nông dân áp dụng biện pháp sạ hàng, sạ thưa, giảm lượng giống gieo sạ, tăng tỉ lệ sử dụng giống cấp xác nhận, giống ngắn ngày, chịu hạn, chịu mặn, kháng bệnh tốt… nên mã lúa năm nay đẹp, năng suất tăng cao”, ông Minh thông tin. 

 

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Phú Yên, tính đến thời điểm này, toàn tỉnh đã thu hoạch 13.793/26.630ha lúa đông xuân 2023-2024, năng suất bình quân ước đạt 72 tạ/ha, giá từ 8.000-10.000 đồng/kg.

 

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek