Thứ Hai, 06/05/2024 19:14 CH
Quản lý thuế hộ kinh doanh cá thể theo cơ chế mới:
Công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho người nộp thuế
Thứ Sáu, 19/12/2014 13:00 CH

Cán bộ thuế huyện Tây Hòa hướng dẫn hộ kinh doanh kê khai doanh thu nộp thuế - Ảnh: V.AN

Từ ngày 1/1/2015, ngành Thuế Phú Yên thực hiện cơ chế quản lý mới đối với các hộ kinh doanh cá thể. Trong những ngày còn lại của năm 2014, cơ quan thuế đang tích cực tuyên truyền, hướng dẫn hộ kinh doanh kê khai doanh thu để làm cơ sở xác định mức thuế khoán của năm 2015.

 

TÁC ĐỘNG ĐẾN 13.400 HỘ KINH DOANH

 

Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế, từ năm 2015, các hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu trên 100 triệu đồng/năm sẽ nộp thuế thu nhập cá nhân theo tỉ lệ trên doanh thu đối với từng ngành nghề, lĩnh vực sản xuất kinh doanh cụ thể thay vì tính giảm trừ gia cảnh và biểu thuế lũy tiến từng phần như trước. Cụ thể, ngành nghề phân phối, cung cấp hàng hóa 0,5%; dịch vụ, xây dựng không bao thầu nguyên vật liệu là 2%. Riêng hoạt động cho thuê tài sản, đại lý bảo hiểm, đại lý xổ số, đại lý bán hàng đa cấp là 5%; sản xuất, vận tải, dịch vụ có gắn với hàng hóa, xây dựng có bao thầu nguyên vật liệu 1,5%; hoạt động kinh doanh khác 1%. Số thuế phải nộp của các hộ gia đình, cá nhân kinh doanh sẽ được niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan thuế, UBND xã, phường, thị trấn hoặc các ban quản lý chợ.

 

Ông Công Văn Lãnh, Phó cục trưởng Cục Thuế Phú Yên cho biết: Hiện toàn tỉnh có khoảng 13.400 hộ kinh doanh, trong đó có hơn 9.500 hộ có doanh thu trên 100 triệu đồng/năm, thuộc diện phải nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khoán từ năm 2015. Nhằm giúp các hộ kinh doanh ở Phú Yên hiểu và thực hiện đúng chính sách thuế mới, ngay từ những ngày đầu của tháng 12/2014, cơ quan thuế các cấp đã phối hợp với phòng VH-TT huyện, UBND các xã, phường, thị trấn cùng hội đồng tư vấn thuế và các hội đoàn thể phổ biến, tuyên truyền những điểm mới của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế. Chi cục Thuế các huyện, thị xã, thành phố còn thành lập tổ triển khai Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế; đồng thời công bố rộng rãi đường dây nóng và bố trí cán bộ thường trực (kể cả ngày nghỉ) để tiếp nhận, giải đáp vướng mắc của người dân trong quá trình thực hiện chính sách thuế mới. Theo ông Lãnh, hiện ưu tiên hàng đầu của ngành Thuế là tuyên truyền, giải thích cho các hộ kinh doanh hiểu về những thay đổi của chính sách thuế mới. Do đó, đối với cá nhân kinh doanh ở các chợ, cơ quan thuế phối hợp với ban quản lý chợ phổ biến đến từng cá nhân kinh doanh; đối với cá nhân kinh doanh đường phố thì thông qua tổ dân phố để tuyên truyền, tạo mọi điều kiện thuận lợi để người dân nộp thuế hiểu và kê khai, nộp thuế đúng, đủ, sát với thực tế kinh doanh.

 

CÔNG KHAI SỐ BỘ THUẾ

 

Theo Cục Thuế Phú Yên, từ đầu tháng 12/2014, ngành Thuế tỉnh đã tổ chức phát tờ khai và hướng dẫn các hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh kê khai doanh thu, nộp tờ khai đúng quy định. Sau đó, cơ quan thuế phối hợp với cơ quan chuyên môn cấp huyện kiểm tra thực tế, đánh giá doanh số đối với từng địa bàn, từng ngành nghề kinh doanh, nhất là cá nhân kinh doanh nhà hàng, ăn uống, thương mại, vận tải… để xác định đúng, đủ doanh số tính thuế phù hợp với thực tế. Trên cơ sở đó, các chi cục thuế dự kiến doanh thu, mức thuế khoán năm 2015 và niêm yết công khai thông tin này tại trụ sở UBND xã, phường, thị trấn, trụ sở đội thuế, ban quản lý chợ… để hộ kinh doanh biết và có ý kiến. Trong vòng nửa tháng sau khi niêm yết mức thuế khoán dự kiến, cơ quan thuế sẽ họp tham vấn ý kiến của hội đồng tư vấn thuế xã, phường, thị trấn về doanh thu, mức thuế khoán năm 2015. Căn cứ vào doanh thu hộ kinh doanh kê khai; kết quả điều tra thực tế; biên bản họp với hội đồng tư vấn thuế xã, phường, thị trấn; và các ý kiến phản hồi của người dân, cơ quan thuế sẽ lập và duyệt sổ bộ thuế chậm nhất trước ngày 15/1/2015, sau đó sẽ phát thông báo nộp thuế đến từng hộ kinh doanh.

 

Theo ông Công Văn Lãnh, từ năm 2014, toàn bộ thông tin về hộ nộp thuế khoán được Cục Thuế Phú Yên công khai trên trang thông tin điện tử tại địa chỉ: http://phuyen.gdt.gov.vn. Các hộ cá nhân kinh doanh có thể tham khảo, đối chiếu, so sánh thông tin của các hộ kinh doanh khác trên cùng địa bàn hoặc cùng ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh. “Với cơ chế quản lý mới này, việc kê khai nộp thuế của hộ gia đình, cá nhân kinh doanh sẽ đơn giản hơn; đồng thời người nộp thuế, người dân cũng có điều kiện giám sát việc thực hiện chính sách của cơ quan thuế”, ông Lãnh nói.

 

VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek