Thứ Hai, 20/05/2024 10:02 SA
Xây dựng các khu tái định cư ở TX Sông Cầu:
Phần lớn đảm bảo thoát lũ
Thứ Ba, 28/10/2014 09:20 SA

Nhà thầu đang thi công tại Khu tái định cư Lệ Uyên, TX Sông Cầu - Ảnh: N.THANH

TX Sông Cầu đang khẩn trương xây dựng các khu tái định cư để bố trí nơi ở cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1. Phần lớn các khu tái định cư đều đảm bảo thoát lũ, an toàn cho các hộ dân sinh sống. Riêng Khu tái định cư Xóm Mới thuộc phường Xuân Đài có nguy cơ gây ngập úng cho các khu dân cư xung quanh.

 

Theo ông Phạm Kiên, Chủ tịch UBND TX Sông Cầu, địa phương này đang triển khai xây dựng 7 khu tái định cư tại các xã Xuân Cảnh, Xuân Thịnh, Xuân Thọ 1, phường Xuân Yên, Xuân Đài, dự kiến có thể bố trí nơi ở cho 340 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1. Các khu tái định cư được xây dựng với tổng mức đầu tư gần 129,5 tỉ đồng, gồm đầy đủ các hạng mục hạ tầng kỹ thuật như điện, cấp nước, thoát nước, trường học… Hiện các khu tái định cư vẫn trong giai đoạn hoàn thiện với giá trị khối lượng thực hiện trên 53,6 tỉ đồng. Công tác cắm mốc, phân lô đã được thực hiện tại 5/7 khu tái định cư. Các xã, phường có khu tái định cư đang lập phương án giao đất, xác định đối tượng để đến tháng 11/2014 sẽ bàn giao mặt bằng cho các hộ dân đến xây dựng nhà ở. Ông Kiên cho biết: Vào cuối năm nay, các khu tái định cư tại TX Sông Cầu sẽ được đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, Bộ GTVT lại có chủ trương điều chỉnh cao độ mặt đường thấp hơn so với thiết kế trước đây cho phù hợp với hiện trạng. Do vậy, Khu tái định cư Lệ Uyên Đông thuộc phường Xuân Yên chỉ triển khai san lấp mặt bằng đến cao độ hiện trạng và phải giãn tiến độ thi công các hạng mục còn lại để chờ điều chỉnh. Ngoài ra, có ý kiến cho rằng, một vài khu tái định cư khi hoàn thành sẽ gây ngập úng cho các khu dân cư xung quanh. UBND TX Sông Cầu đã chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị kiểm tra cụ thể một số khu tái định cư.

 

Ông Vũ Ngọc Thạch, Trưởng phòng Quản lý đô thị TX Sông Cầu cho biết, phòng vừa phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra khu tái định cư Đồng Ông Nhó (xã Xuân Cảnh), Khu tái định cư Hòa Hiệp (xã Xuân Thịnh), Khu tái định cư Lệ Uyên Đông (phường Xuân Yên) và Khu tái định cư Xóm Mới (phường Xuân Đài). Qua kiểm tra, sau khi hoàn thành, Khu tái định cư Đồng Ông Nhó sẽ cao hơn khu dân cư hiện có nhưng nhờ được bố trí hệ thống thoát nước hợp lý nên không thể gây ngập úng các khu dân cư xung quanh vào mùa mưa bão. Khu tái định cư Hòa Hiệp, Lệ Uyên Đông cũng vậy. Riêng Khu tái định cư Xóm Mới sẽ tiềm ẩn nguy cơ gây ngập lụt khu dân cư phía nam. Phòng quản lý đô thị đã kiến nghị UBND TX Sông Cầu chỉ đạo Ban quản lý các dự án Đầu tư và xây dựng cơ bản TX Sông Cầu bổ sung thêm hệ thống thoát nước ở phía đông nam, nơi tiếp giáp với khu dân cư hiện có để hạn chế tình trạng ngập úng mỗi khi có mưa.

 

Theo ông Trần Lâm Sắt, Trưởng ban quản lý các dự án Đầu tư và xây dựng cơ bản TX Sông Cầu, Khu tái định cư Xóm Mới được xây dựng tại khu phố An Thạnh, phường Xuân Đài với tổng mức đầu tư gần 15,9 tỉ đồng, diện tích san nền hơn 17.185m2, có thể bố trí tái định cư cho 67 hộ dân. Sau khi có ý kiến chỉ đạo của UBND TX Sông Cầu, Ban quản lý các dự án Đầu tư và xây dựng cơ bản thị xã sẽ khẩn trương nghiên cứu, tìm giải pháp thoát nước hiệu quả, hợp lý cho Khu tái định cư Xóm Mới nhằm cố gắng hạn chế việc gây ngập lụt đối với các khu dân cư xung quanh.

 

THANH HOÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek