Thứ Năm, 02/05/2024 08:33 SA
HTX Dịch vụ nông nghiệp thị trấn Củng Sơn (huyện Sơn Hòa):
Thu hồi nợ có hiệu quả
Thứ Ba, 21/10/2014 10:04 SA

Chị Nguyễn Thị Cúc cũng như nhiều hộ dân ở thị trấn Củng Sơn đã có thói quen tới HTX Củng Sơn nộp thủy lợi phí - Ảnh: M.DUYÊN

Mặc dù hoạt động không có vốn góp của thành viên nhưng HTX Dịch vụ nông nghiệp thị trấn Củng Sơn (HTX Củng Sơn) vẫn làm tốt công tác thu hồi nợ đọng, đạt tỉ lệ hơn 74%.

 

Ông Nguyễn Văn Yên, Giám đốc HTX Củng Sơn, cho biết: Năm 1997, đơn vị ra đời từ việc sáp nhập 3 HTX nông nghiệp tại 3 khu phố Tây Hòa, Đông Hòa, Tịnh Sơn. Đến nay, HTX Củng Sơn hoạt động không có vốn góp của thành viên và chỉ làm dịch vụ thủy lợi nội đồng. Toàn địa bàn có 1.079 hộ thực hiện giao dịch với HTX. Theo quy định của Luật HTX năm 2012, các hộ trên không góp vốn nên chỉ là hộ đại diện pháp nhân chứ không phải thành viên HTX. Điều này gây khó khăn cho việc thu hồi nợ đọng vì các hộ nợ khi không phải là thành viên HTX, không có chung quyền lợi với HTX sẽ dễ nảy sinh tâm lý chây ỳ. Tại HTX Củng Sơn, giai đoạn trước năm 2010, số hộ nợ đọng lớn, nhiều trường hợp dây dưa khó đòi, HTX lại không có căn cứ để giải quyết. Nhưng từ khi UBND tỉnh ban hành Chỉ thị 06 về giải quyết dứt điểm nợ tồn đọng tại các HTX, đơn vị mới có cơ sở phối hợp với chính quyền thị trấn cùng vào cuộc. Tính đến 29/7/2010, tổng số hộ nợ HTX là 297 hộ với hơn 279 triệu đồng, chiếm gần 24% tổng doanh thu của HTX và chiếm 52% tổng lợi nhuận hàng năm của HTX. Đến tháng 10/2014, HTX đã thu nợ được 253 hộ với số tiền gần 221 triệu đồng, đạt hơn 74%. Số tiền còn lại 58 triệu đồng của 45 hộ đều thuộc diện có thể thu hồi vì tất cả các hộ này đã ký xác nhận nợ và cam kết thanh toán trong thời gian sớm nhất.

 

Tại HTX Củng Sơn, nợ cũ cơ bản đã được giải quyết, nhưng các khoản nợ phát sinh mới với hơn 212 triệu đồng. Ông Yên cho biết: Người dân trên địa bàn thị trấn Củng Sơn thường lấy vụ sau trả nợ cho vụ trước; nên nợ năm 2013 không còn và số nợ 212 triệu đồng của năm 2014 sẽ được thanh toán trong năm 2015. Tất cả các khoản nợ hàng năm, từ năm 2011 đến nay, sau khi có Chỉ thị 06, trên thực tế đều không đáng ngại.

 

Chị Nguyễn Thị Cúc ở khu phố Bắc Lý (thị trấn Củng Sơn) chia sẻ: Gia đình tôi sử dụng dịch vụ thủy lợi nội đồng của HTX từ nhiều năm nay. Dịch vụ của HTX tốt, bơm nước đều đặn, kịp thời vụ, mức phí cũng hợp lý, cung cách phục vụ tận tình, rành mạch nên hầu hết bà con không phàn nàn gì. Gia đình tôi luôn cố gắng bán được lúa là trả phí thủy lợi cho HTX ngay. Tuy nhiên do điều kiện nhà nông không phải lúc nào cũng bán được sản phẩm ngay sau thu hoạch nên nhiều vụ, chúng tôi đành nợ HTX tới vụ sau mới thanh toán. Nhờ HTX tạo điều kiện giúp đỡ như vậy nên gia đình tôi và bà con ở đây gắn bó sử dụng dịch vụ của HTX.

 

Trong khi các HTX khác gặp khó với nợ đọng thì HTX Củng Sơn lại làm tốt việc này. Ông Lê Văn Hóa, Phó chủ tịch UBND thị trấn Củng Sơn, cho biết: HTX Củng Sơn là thành phần kinh tế tập thể duy nhất tồn tại trên địa bàn hơn 10 năm nay, nên thống nhất từ Huyện ủy đến UBND thị trấn đều tạo điều kiện để duy trì hoạt động của HTX. Muốn củng cố HTX trước tiên phải giải quyết dứt điểm nợ tồn đọng, UBND thị trấn Củng Sơn đã thành lập ban chỉ đạo thu hồi nợ đọng; phối hợp với HTX, trưởng các khu phố và các ban ngành đoàn thể trong thị trấn. Ban chỉ đạo thực hiện khoanh vùng nợ, có kế hoạch phân công thành viên phụ trách từng khu vực. Tại các buổi họp dân, sinh hoạt định kỳ, chúng tôi đều tuyên truyền, vận động nhân dân. Nhờ vậy, đến nay, đa số người dân đã nhận thức ra, tạo thành thói quen đóng thủy lợi phí sau thu hoạch.

 

Theo ông Phạm Trọng Yêm, Phó chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, so với nhiều HTX trong tỉnh, HTX Củng Sơn là một trong số ít đơn vị giải quyết tốt nợ tồn đọng từ sau khi có Chỉ thị 06. Làm được điều này, bên cạnh nỗ lực của HTX còn là sự đóng góp quan trọng của các cấp chính quyền từ huyện đến cơ sở. Thu hồi nợ đọng, lành mạnh hóa tài chính HTX chính là cơ sở để kiện toàn củng cố và chuyển đổi hoạt động của HTX theo Luật HTX năm 2012. Thành công của HTX Củng Sơn trong công tác này sẽ giúp các HTX khác cũng như các địa phương trong tỉnh có cơ sở học hỏi phương pháp thu hồi nợ đọng.

 

HẢI PHONG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek