Thứ Hai, 29/04/2024 20:14 CH
Phát triển kinh tế tập thể tại huyện Tây Hòa:
Tập trung phát huy thế mạnh
Thứ Ba, 21/10/2014 13:00 CH

Sản xuất gỗ mỹ nghệ tại HTX Tân Hòa Bình ở huyện Tây Hòa - Ảnh: M.DUYÊN

Huyện Tây Hòa có 12 hợp tác xã (HTX); trong đó, 8 đơn vị xếp loại khá, giỏi. Đây là địa phương duy nhất của tỉnh thành lập được Liên hiệp HTX. Trong kế hoạch chuyển đổi hoạt động theo Luật HTX năm 2012, UBND huyện Tây Hòa chủ trương phát huy thế mạnh sẵn có của từng HTX.

 

NHIỀU HỢP TÁC XÃ MẠNH

 

Theo UBND huyện Tây Hòa, toàn huyện hiện có 12 HTX đang hoạt động, với 11 HTX nông nghiệp, 1 HTX tiểu thủ công nghiệp. Theo tiêu chí xếp loại HTX, địa phương có 8 HTX khá, giỏi, chiếm tỉ lệ gần 67%. Hầu hết các HTX đều mở rộng dịch vụ, tạo doanh thu để làm “bà đỡ” cho các hoạt động phục vụ sản xuất. Hiện các HTX ở huyện Tây Hòa có tổng giá trị tài sản hơn 64 tỉ đồng, thu hút hơn 21.000 thành viên tham gia góp vốn với tổng vốn góp gần 13 tỉ đồng. Hàng năm, các HTX này giải quyết việc làm cho 522 lao động thường xuyên; 10 HTX làm ăn có lãi với tổng lãi trước thuế hơn 2 tỉ đồng/năm.

 

Ông Lê Ngọc Cửu, Giám đốc HTX Nông nghiệp kinh doanh dịch vụ Hòa Phong (HTX Hòa Phong) - lá cờ đầu trong thành phần kinh tế tập thể của tỉnh nhiều năm liền - cho biết: HTX có vốn kinh doanh gần 6 tỉ đồng, đầu tư cho các dịch vụ tín dụng nội bộ, bán lẻ xăng dầu, vật tư nông nghiệp, xây dựng cơ bản... Các dịch vụ này đều tạo lợi nhuận từ 10 triệu đồng/năm đến hơn 500 triệu đồng/năm. Tổng lãi hàng năm của HTX hơn 1 tỉ đồng. Lợi nhuận này giúp HTX duy trì các dịch vụ phục vụ sản xuất, tạo điều kiện phát triển kinh tế hộ. Trong sản xuất nông nghiệp, HTX phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp xây dựng những mô hình mẫu, giúp bà con có điều kiện tiếp thu tiến bộ khoa học kỹ thuật, tạo ra sản phẩm nông nghiệp có năng suất và chất lượng cao. Đối với cây lúa, HTX chú trọng sản xuất lúa giống để thay đổi tập quán canh tác cũng như thói quen sử dụng lúa thịt chứa nguồn gen đã thoái hóa làm giống. Với các cây trồng khác, HTX Hòa Phong mạnh dạn chuyển đổi cây trồng thông qua các mô hình trồng dâu nuôi tằm, trồng cây bông vải và cây gai lấy sợi… góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống xã viên.

 

Còn theo ông Lê Văn Bảo, Giám đốc HTX Nông nghiệp Kinh doanh dịch vụ Hòa Mỹ Đông (HTX Hòa Mỹ Đông), năm qua, tổng doanh thu từ 5 dịch vụ của HTX hơn 32 tỉ đồng, cho lãi trước thuế hơn 735 triệu đồng. Trong đó, kinh doanh xăng dầu đạt doanh thu gần 28 tỉ đồng, cho lãi hơn 500 triệu đồng/năm, chiếm hơn 87% tổng doanh thu của đơn vị. Hàng năm, Hội đồng quản trị HTX sử dụng phần vốn của dịch vụ này để đầu tư cho các dịch vụ truyền thống khác như vật tư nông nghiệp, tín dụng nội bộ, quản lý chợ và các dịch vụ công ích “lấy thu bù chi” như cày đất, tuốt lúa, thủy lợi nội đồng…

 

Ông Lương Tấn Thái, Giám đốc HTX Tân Hòa Bình - nổi tiếng với sản phẩm mây tre đan và gỗ mỹ nghệ xuất khẩu - cho biết: HTX có tổng vốn hoạt động hơn 8 tỉ đồng, doanh thu hơn 3 tỉ đồng/năm, lãi trước thuế 66 triệu đồng/năm. Hàng năm, HTX cùng với Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công thương) đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động nông nhàn với mức lương từ 1,6 đến 2,1 triệu đồng/người/tháng.

 

SẴN SÀNG CHUYỂN ĐỔI

 

Kinh doanh đạt hiệu quả là cơ sở để các HTX có thể chuyển đổi hoạt động theo Luật HTX năm 2012. Ông Nguyễn Hữu Trị, Phó chủ tịch UBND huyện Tây Hòa, cho biết: Đến nay, địa phương đã hoàn tất việc thành lập ban chỉ đạo đổi mới kinh tế tập thể huyện; trước mắt, huyện sẽ rà soát, đánh giá thực trạng của các HTX. Đối với 4 HTX yếu kém, huyện Tây Hòa sẽ củng cố lại, căn cứ theo Chương trình xây dựng nông thôn mới, đảm bảo duy trì số lượng HTX, liên hiệp HTX hiện có. Địa phương phấn đấu đến cuối năm 2015 cơ bản hoàn thành việc chuyển đổi, đăng ký lại hoạt động của các HTX.

 

Ông Lê Luân, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, nhận xét: Mặc dù khu vực kinh tế tập thể mới chỉ đóng góp 2% tổng sản phẩm trên địa bàn huyện. Nhưng về giải quyết việc làm, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển… thì các HTX có giá trị xã hội to lớn. Thực tế cho thấy, tại huyện Tây Hòa, những HTX có dịch vụ phục vụ sản xuất nông nghiệp về cơ bản đủ tỉ lệ cung ứng theo Luật HTX năm 2012 (đáp ứng từ 50% đến 70% nhu cầu sử dụng của thành viên HTX). Các HTX này chỉ cần cụ thể hóa trên sổ sách để làm căn cứ thực hiện thủ tục chuyển đổi. Đối với các dịch vụ kinh doanh như bán lẻ xăng dầu, sản phẩm xuất khẩu… đang gặp phải vướng mắc với tỉ lệ cung ứng, Liên minh HTX tỉnh sẽ tư vấn cho Ban chỉ đạo đổi mới tỉnh, đồng thời phối hợp với Ban chỉ đạo đổi mới huyện xem xét chuyển đổi phù hợp với điều kiện hoạt động của từng HTX.

 

MINH DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek