Thứ Bảy, 04/05/2024 00:25 SA
Thị trường bánh trung thu 2014:
Phong phú chủng loại, giá tăng nhẹ
Thứ Bảy, 30/08/2014 13:02 CH

Khách hàng chọn mua bánh trung thu tại một cửa hàng ở TP Tuy Hòa - Ảnh: T.LOAN

Chỉ còn hơn 1 tuần nữa là đến Tết Trung thu nhưng thị trường tiêu thụ bánh trung thu vẫn chưa sôi động. Năm nay, các hãng sản xuất bánh trung thu đều đầu tư, cải tiến về kiểu dáng, mẫu mã sản phẩm; giá tăng nhẹ so với năm ngoái.

 

Từ hơn 1 tháng nay, các đại lý bán bánh trung thu đã rộn ràng trang trí, trưng bày mẫu bánh. Trên các tuyến phố, nhiều đại lý bán bánh trung thu được dựng lên với đủ các thương hiệu quen thuộc như: Kinh Đô, Bibica, Long Xương, Như Lan, Bạch Ngọc, Yến sào Khánh Hòa, Phú Thạnh… Các đại lý này trang trí gian hàng khá bắt mắt nên đã thu hút được sự quan tâm của nhiều người tiêu dùng. Chị Lê Thị Ngọc, chủ một đại lý bán bánh trung thu trên đường Trần Hưng Đạo, cho biết: Năm nay, các hãng sản xuất bánh trung thu đều đầu tư, cải tiến mẫu mã sản phẩm; giá tăng khoảng 10% so với năm 2013. Đến thời điểm này, khách đến xem và mua lẻ là chính; các đơn hàng lớn, có lẽ phải đến giáp ngày rằm (15 âm lịch) mới nhận được.

 

Bà Dương Thị Khá, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Vạn Phúc - nhà phân phối bánh trung thu Kinh Đô tại Phú Yên, cho biết: Mùa kinh doanh năm nay, đầu tháng 8/2014, Kinh Đô đưa ra thị trường 2.800 tấn bánh trung thu, tăng 15% so với năm 2013. Tính đến ngày 26/8, sản lượng tiêu thụ bánh trung thu Kinh Đô đã tăng 12% so với cùng kỳ. Riêng địa bàn Phú Yên, doanh nghiệp đặt chỉ tiêu đạt doanh số 2 tỉ đồng, tăng 25% so với năm 2013. Hiện nay, Kinh Đô có khoảng 50 đại lý phân phối trên toàn tỉnh.

Khiêm tốn hơn, nhà phân phối bánh trung thu Bibica tại Phú Yên chỉ nhập hàng về với khối lượng 300 triệu đồng trong mùa trung thu năm nay. Chị Nguyễn Thị Bích Gin, phụ trách thị trường Phú Yên của Bibica, cho biết: Đặc thù bánh trung thu là hàng thời vụ nên các đại lý không dám đặt nhiều hàng. Hàng tiêu thụ đến đâu sẽ được bổ sung kịp thời đến đấy. Năm nay, Bibica chú trọng cải tiến mẫu mã, bao bì sản phẩm nhưng hiện sức mua chỉ tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm 2013.

 

Theo các đại lý kinh doanh, giá các sản phẩm bánh trung thu năm nay tăng từ 10 đến 15% so với cùng kỳ. Sức tiêu thụ tập trung mạnh vào phân khúc giá tầm trung; có nhiều mẫu mã, trọng lượng cho khách hàng chọn lựa. Các dòng bánh trung thu bán chạy nhất dao động từ 36.000 đến 95.000 đồng/bánh. Tuy nhiên, thị trường bánh trung thu năm nay có phần trầm hơn so với mọi năm. Một phần do những thông tin về bánh trung thu kém chất lượng của một số cơ sở không uy tín trong thời gian qua đã khiến người tiêu dùng e dè, nhiều gia đình tự làm bánh trung thu và hạn chế mua ngoài. Phần khác do có sự cạnh tranh của các thương hiệu bánh gia truyền của tỉnh khiến thị trường càng bị chia nhỏ.

 

Tại thị trường Phú Yên, ngoài các dòng bánh trung thu trên thì bánh trung thu truyền thống như Bạch Ngọc, Phú Thạnh… vẫn giữ một thị phần nhất định. Một đặc điểm của bánh trung thu truyền thống là không sử dụng chất bảo quản vì các cơ sở sản xuất chỉ làm đến đâu tiêu thụ đến đấy. Ông Bùi Vũ Vân Đạo, chủ tiệm bánh Bạch Ngọc (TP Tuy Hòa), cho biết: Từ 1 tuần nay, chúng tôi mới bắt đầu làm bánh trung thu Bạch Ngọc và cũng chỉ làm một ít để trưng bày; khi có khách đặt hàng thì mới làm để đảm bảo bánh tươi, thơm ngon và không bị hư hỏng. Cơ sở chủ yếu làm theo đơn đặt hàng của khách quen, các doanh nghiệp, cơ quan trong và ngoài tỉnh.

 

Theo các cơ sở làm bánh thủ công truyền thống của Phú Yên, năm nay giá nguyên liệu tăng từ 10 đến 15%, nên người làm bánh phải cân nhắc để sản phẩm đầu ra ổn định giá cả mà vẫn đảm bảo chất lượng. Nhờ tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có tại địa phương, lại không chịu các khoản như quảng cáo, trích hoa hồng cho đại lý… nên giá thành sản phẩm bán ra chỉ tăng từ 3 đến 5% so với năm trước. Hiện các cơ sở làm bánh trung thu thủ công truyền thống có hai dòng bánh chính: dòng bánh bình dân nhân dăm bông, gà quay, thập cẩm, trứng, bánh dẻo và dòng bánh trung thu cao cấp nhân hải sâm, yến sào, vi cá… Ngoài ra, các cơ sở còn làm bánh chay, bánh cho người ăn kiêng, tiểu đường… để đáp ứng yêu cầu của khách hàng.

 

THỦY LOAN - XUÂN NGÔ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek