Thứ Năm, 16/05/2024 19:06 CH
“Đo lường” sự hài lòng của người nộp thuế
Thứ Sáu, 15/08/2014 13:00 CH

Sự hài lòng của người nộp thuế là thước đo đánh giá chất lượng, hiệu quả công tác quản lý thuế. Trong ảnh: Nộp tờ khai thuế tại Chi cục Thuế TP Tuy Hòa - Ảnh: V.AN

Tổng cục Thuế đang hoàn thiện đề án “Xây dựng phương pháp đo lường sự hài lòng của người nộp thuế đối với sự phục vụ của cơ quan thuế” trên cơ sở góp ý của 63 cục thuế tỉnh, thành phố trên cả nước. Thông qua đề án này, những tồn tại hạn chế trong công tác quản lý thuế sẽ được phát hiện. Đó là cơ sở quan trọng để ngành Thuế tìm ra những giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng yêu cầu của người nộp thuế.

 

Theo Tổng cục Thuế, những năm qua, công tác cải cách hệ thống thuế đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong việc hoàn thiện hệ thống chính sách thuế, đơn giản hóa thủ tục hành chính thuế, giảm tần suất kê khai thuế, hiện đại hóa công tác quản lý thuế... Tuy nhiên, báo cáo môi trường kinh doanh năm 2014 do Ngân hàng Thế giới công bố mới đây cho biết, Việt Nam đang xếp vị trí 11/11 quốc gia trong khu vực Đông Nam Á về mức độ thuận lợi về thuế với thời gian thực hiện nghĩa vụ thuế lên đến 872 giờ. So với mục tiêu đặt ra trong Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011-2020 “đến năm 2015 trở thành 1 trong 5 nước đứng đầu khu vực Đông Nam Á về mức độ thuận lợi về thuế, 70% số người nộp thuế hài lòng với dịch vụ mà cơ quan thuế cung cấp; đến năm 2020, trở thành 1 trong 4 nước đứng đầu khu vực Đông Nam Á về mức độ thuận lợi về thuế, 80% số người nộp thuế hài lòng với dịch vụ mà cơ quan thuế cung cấp” thì thực tế đang cách rất xa. Trước tình hình đó, Tổng cục Thuế đã xây dựng phương pháp đo lường sự hài lòng của người nộp thuế đối với sự phục vụ của cơ quan thuế nhằm đánh giá khách quan chất lượng, hiệu quả công tác quản lý thuế.

 

Theo đề án “Xây dựng phương pháp đo lường sự hài lòng của người nộp thuế đối với sự phục vụ của cơ quan thuế”, ngành Thuế sẽ đo lường sự hài lòng của người nộp thuế thông qua việc cung cấp các dịch vụ: đăng ký thuế, thay đổi thông tin đăng ký thuế; hóa đơn; hỗ trợ, giải đáp chính sách, thủ tục hành chính thuế; khai thuế; nộp thuế; xử lý nợ thuế; hoàn thuế; thanh tra, kiểm tra thuế. Các tổ chức, cá nhân nộp thuế có sử dụng dịch vụ của cơ quan thuế tại kỳ khảo sát sẽ đánh giá chất lượng và bày tỏ mức độ sự hài lòng đối với các cục thuế, chi cục thuế trực tiếp cung cấp dịch vụ hành chính thuế thông qua 4 nhóm chỉ số gồm tiếp cận dịch vụ, thủ tục hành chính thuế, sự phục vụ của công chức thuế và kết quả giải quyết công việc của cơ quan thuế.

 

Mới đây, Tổng cục Thuế đã ban hành Quyết định 1261/QĐ-TCT ngày 11/8/2014 thành lập Ban chỉ đạo Tổ giúp việc triển khai đề án “Xây dựng phương pháp đo lường sự hài lòng của người nộp thuế đối với sự phục vụ của cơ quan thuế” do Tổng cục trưởng Bùi Văn Nam làm trưởng ban. Ban này có trách nhiệm chỉ đạo các đơn vị thuộc, trực thuộc Tổng cục Thuế và các tổ chức có liên quan triển khai thực hiện đề án “Xây dựng phương pháp đo lường sự hài lòng của người nộp thuế đối với sự phục vụ của cơ quan thuế” đảm bảo hoàn thành các mục tiêu đã đề ra. Riêng Tổ giúp việc sẽ hoàn thiện đề án trên cơ sở ý kiến tham gia của 63 cục thuế các tỉnh, thành phố trên cả nước để trình Bộ Tài chính phê duyệt.

 

Ông Công Văn Lãnh, Phó cục trưởng Cục Thuế Phú Yên cho biết, đơn vị cơ bản thống nhất với dự thảo đề án “Xây dựng phương pháp đo lường sự hài lòng của người nộp thuế đối với sự phục vụ của cơ quan thuế” và đã gửi ý kiến cho Tổng cục Thuế. Sau khi đề án được Bộ Tài chính phê duyệt, cơ quan thuế sẽ phối hợp với các tổ chức ngoài ngành Thuế để đánh giá khách quan, trung thực và sẽ công bố chỉ số hài lòng của người nộp thuế hàng năm. Qua đó, ngành Thuế cũng đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ của và sự hài lòng của người nộp thuế khi thực hiện các thủ tục hành chính thuế, đảm bảo thực hiện thành công mục tiêu Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011-2020.

 

VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nhiều hệ lụy từ hái xay
Thứ Năm, 14/08/2014 11:00 SA
Còn nhiều việc phải làm
Thứ Năm, 14/08/2014 08:43 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek