Thứ Ba, 30/04/2024 22:43 CH
Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh:
Phú Yên cần phát huy thế mạnh, tạo bước đột phá để phát triển
Thứ Năm, 24/07/2014 08:22 SA

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác Chính phủ với lãnh đạo tỉnh - Ảnh: A.KIỆT

Ngày 23/7, Đoàn công tác của Chính phủ do đồng chí Vũ Văn Ninh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó thủ tướng Chính phủ làm trưởng đoàn có chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Phú Yên về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2014, công tác xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo, sắp xếp doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn tỉnh. Tham gia đoàn công tác còn có lãnh đạo các bộ: KH-ĐT, LĐ-TB-XH, Tài chính, GT-VT, Văn phòng Chính phủ. Các đồng chí: Huỳnh Tấn Việt, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Đình Cự, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, các phó chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo UBMTTQ Việt Nam tỉnh, các sở, ban ngành trong tỉnh tiếp và làm việc với đoàn. 

 

Đồng chí Lê Văn Trúc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh đã báo cáo tóm tắt tình hình kinh tế - xã hôi, an ninh - quốc phòng 6 tháng đầu năm 2014; tình hình xây dựng nông thôn mới, công tác giảm nghèo, công tác sắp xếp doanh nghiệp nhà nước và một số đề xuất, kiến nghị của tỉnh với Chính phủ và bộ, ngành Trung ương.

 

Tuy gặp nhiều khó khăn, nhưng nhờ tập trung triển khai quyết liệt Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 2/01/2014 của Chính phủ; cùng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự quan tâm hỗ trợ của Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương nên tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục ổn định và phát triển. Tốc độ tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm đạt 6,8%, trong đó khu vực nông lâm nghiệp - thủy sản tăng 0,3%, khu vực công nghiệp - xây dựng tăng 8,7%, khu vực dịch vụ 9,4%. Công tác xây dựng nông thôn mới được triển khai quyết liệt, nhưng tiến độ vẫn còn chậm so với kế hoạch. Tổng vốn đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn trong 3 năm là 18.726 tỉ đồng, trong đó vốn lồng ghép từ các chương trình, dự án, vốn vay ODA, trái phiếu Chính phủ hơn 4.450 tỉ đồng; ngân sách địa phương hỗ trợ đầu tư trên 583 tỉ đồng; vốn huy động đóng góp của các tổ chức, cộng đồng dân cư trên địa bàn hơn 1.270 tỉ đồng. Đặc biệt, đề án Bê tông hóa đường giao thông nông thôn được triển khai đồng bộ, nhân dân đồng tình ủng hộ. Trong năm 2013, nhân dân trong tỉnh đóng góp trên 100 tỉ đồng, 250.000 ngày công, hiến 210.000m2 đất và nhiều tài sản trên đất để xây dựng 380km đường bê tông giao thông nông thôn, mặt đường rộng từ 2,5 đến 3,5m. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2014, các địa phương trong tỉnh bê tông 215km đường giao thông nông thôn. Đến nay, tỉnh đã có 1 xã đạt 16 tiêu chí, 24 xã đạt từ 10 đến 15 tiêu chí, 51 xã đạt từ 5 đến 9 tiêu chí, 12 xã đạt từ 3 đến 4 tiêu chí. Tỉnh đã tập trung triển khai việc sắp xếp doanh nghiệp 100% vốn nhà nước giai đoạn 2011-2015 theo phương án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đến nay, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Phú Yên chuyển đổi thành công ty cổ phần và đang tập trung chỉ đạo cổ phần hóa Công ty TNHH một thành viên Cấp thoát nước Phú Yên trong năm 2014. Đối với Công ty TNHH một thành viên Cảng Vũng Rô, Công ty TNHH một thành viên Xổ số kiến thiết Phú Yên, Công ty TNHH một thành viên Thủy nông Đồng Cam, phấn đấu đến ngày 1/7/2015 sẽ hoàn tất việc cổ phần hóa theo lộ trình đã được phê duyệt.

 


Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh (giữa) và Đoàn công tác viếng Nghĩa trang liệt sĩ Đông Tác

 

Đối với công tác giảm nghèo, bình quân mỗi năm tỉnh giảm hơn 2% hộ nghèo, đến cuối năm 2013 tỉnh còn 13% và tỉ lệ hộ cận nghèo còn 11,8%. Trong 6 tháng đầu năm 2014, tỉnh hỗ trợ xây dựng 454 nhà ở cho hộ nghèo và gia đình chính sách, với tổng kinh phí trên 14,6 tỉ đồng. Ngoài ra, còn có 93 hộ chính sách được hỗ trợ xây dựng nhà ở theo Quyết định số 22/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, với tổng kinh phí hỗ trợ 3,7 tỉ đồng.

 

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh kiến nghị Chính phủ và các bộ ngành Trung ương 7 vấn đề, gồm: hỗ trợ kinh phí để chống hạn và cấp nước sinh hoạt cho người dân trong năm 2014; cân đối 200 tỉ đồng để tỉnh triển khai tiểu dự án 2, 3 thuộc dự án thuộc tuyến đường ven biển đoạn từ nam cầu Hùng Vương đến bắc cầu Đà Nông; hỗ trợ khoảng 1.100 tỉ đồng để triển khai các dự án cơ sở hạ tầng ngoài hàng rào và hạ tầng dùng chung của dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô và các dự án khác trong Khu kinh tế Nam Phú Yên; hỗ trợ kinh phí đầu tư dự án Khắc phục khẩn cấp sạt lở tại khu vực xóm Rớ, phường Phú Đông (TP Tuy Hòa); hỗ trợ kinh phí đầu tư dự án Tuyến đường tránh lũ, cứu hộ, cứu nạn qua các huyện Tây Hòa, Phú Hòa, Tuy An và TP Tuy Hòa; giải quyết vốn vay thực hiện chương trình kiến cố hóa kênh mương, giao thông nông thôn, cơ sở hạ tầng làng nghề thủy sản và cơ sở hạ tầng làng nghề ở nông thôn năm 2014 và hỗ trợ đầu tư dự án Hồ chứa nước Lỗ Chài (huyện Phú Hòa).

 

Tại buổi làm việc, đồng chí Huỳnh Tấn Việt đã thông tin thêm một số vấn đề về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đồng thời đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương quan tâm giải quyết các kiến nghị, giúp tỉnh có điều kiện vươn lên nhanh hơn.

 

Kết luận buổi làm việc, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh biểu dương những kết quả đạt được của tỉnh Phú Yên trong thời gian qua, nhất là việc triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và công tác giảm nghèo. Trong thời gian tới, Phú Yên cần phát huy các thế mạnh, tạo đột phá để phát triển, trong đó có các dự án lớn đang triển khai trên địa bàn tỉnh. Về công tác xây dựng nông thôn mới, Phó thủ tướng cho rằng, tỉnh không nên nóng vội, chạy theo thành tích mà phải căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương và có phương án triển khai cho phù hợp. Tỉnh cần rà soát, sắp xếp lại các doanh nghiệp Nhà nước trên địa bàn theo chủ trương của Chính phủ; tích cực hơn trong công tác giảm nghèo, không để tình trạng tái nghèo tăng cao. Về các kiến nghị của tỉnh, Phó thủ tướng ghi nhận và giao các bộ, ngành Trung ương thẩm tra, giải quyết theo đúng thủ tục và chức năng nhằm giúp tỉnh Phú Yên có điều kiện phát triển.

 

Trước đó, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh và đoàn công tác đã dâng hương, đặt vòng hoa, viếng Nghĩa trang liệt sĩ Đông Tác; đi kiểm tra tình hình thực hiện tiểu dự án 2, 3 thuộc dự án thuộc tuyến đường ven biển đoạn từ nam cầu Hùng Vương đến bắc cầu Đà Nông, dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô; kiểm tra chương trình xây dựng nông thôn mới tại huyện Phú Hòa.

 

A.KIỆT - N.THẮNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek