Thứ Năm, 02/05/2024 05:49 SA
Triển khai mô hình chợ đêm ở TP Tuy Hòa:
Có chủ trương nhưng chưa thể thực hiện
Thứ Tư, 23/07/2014 09:36 SA

Sân chợ phường 7 là vị trí được chọn để hình thành chợ đêm ở TP Tuy Hòa - Ảnh: K.ANH

Nhằm đáp ứng nhu cầu tham quan, mua sắm của người dân địa phương và du khách, UBND tỉnh có chủ trương hình thành chợ đêm tại TP Tuy Hòa. Tuy nhiên đến nay chủ trương này vẫn chưa thể thực hiện.

 

Mô hình chợ đêm sẽ được triển khai tại sân chợ phường 7 trên diện tích 4.000m2 với 100 gian hàng; trong đó khu thương mại có 60 gian (bán các mặt hàng quần áo, giày dép, túi xách, đồ chơi, hàng lưu niệm, sản phẩm đặc sản địa phương…), khu ẩm thực có 40 gian (phục vụ các món ăn truyền thống của Phú Yên). Tất cả các gian hàng đều có cùng thiết kế, mỗi gian rộng 9m2; được dựng bằng khung thép, có dù bạt, có thể tháo dựng và di chuyển linh hoạt bằng bánh xe. Thời gian được lắp dựng các gian hàng từ 16 giờ và tháo dỡ sau 22 giờ; thời gian hoạt động của chợ đêm từ 17 giờ đến 22 giờ hàng đêm. Mô hình này được triển khai với vốn đầu tư dự kiến 2 tỉ đồng từ nguồn vốn tự có và vốn huy động của doanh nghiệp. Sở Công thương chủ trì kêu gọi các nhà đầu tư, đồng thời phối hợp với UBND TP Tuy Hòa và các ngành, đơn vị liên quan triển khai, phổ biến, vận động các tổ chức, cá nhân kinh doanh tại khu vực chợ…

 

 Bà Nguyễn Thị Kim Bích, Phó giám đốc Sở Công thương cho biết: Đơn vị đảm nhận xây dựng mô hình, tìm nhà đầu tư, tham mưu cho tỉnh. Sau khi UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện chủ trương này, Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Dịch vụ Hiệp Thanh Bình (TP Hồ Chí Minh) đã có phương án và xin phép đầu tư chợ đêm ở xung quanh chợ phường 7 với quy mô 120 gian hàng, thời gian thực hiện trong 6 năm. Sở Công thương đã xin ý kiến của UBND tỉnh và nhiều lần làm việc với UBND TP Tuy Hòa cùng các sở liên quan. Nhưng tại cuộc họp vào đầu năm 2013, UBND TP Tuy Hòa không đồng ý với đề nghị xin được đầu tư của Công ty Hiệp Thanh Bình với lý do chợ phường 7 vừa đưa vào hoạt động nên chưa có nhu cầu phát triển chợ đêm. Mặt khác, phương án của Công ty Hiệp Thanh Bình là thuê mặt bằng chợ phường 7, phân lô và cho những hộ kinh doanh có nhu cầu thuê lại là không khả thi. UBND TP Tuy Hòa sẽ tìm địa điểm thích hợp hơn; nhưng đến nay vẫn chưa chọn được để có thể triển khai chợ đêm.

 

Theo nhiều người dân, việc triển khai chợ đêm là rất cần thiết để phục vụ nhu cầu mua sắm của bà con và cả những du khách khi đến với Phú Yên. Do đó, các cơ quan chức năng cần quan tâm hơn đến vấn đề này. Ông Võ Văn Tâm ở phường 7, TP Tuy Hòa bày tỏ: Ban đêm là thời gian thích hợp để mọi người có thể thư giãn, tham quan… và chợ đêm không chỉ tạo cơ hội cho bà con được mua sắm, thưởng thức các món ăn ngon mà còn tạo nên một diện mạo mới, một “trung tâm” thương mại về đêm cho thành phố. Nếu có chợ đêm thì không chỉ tôi mà nhiều người khác cũng hưởng ứng. Còn theo ông Nguyễn Văn Bảy, một người dân sống gần chợ phường 7 thì mỗi buổi tối, nhiều hộ sau khi buôn bán ở khu vực xung quanh chợ này thì họ vứt rác bừa bãi, nước thải thì trút thẳng xuống hầm rút; nhưng do hầm rút ở đây không thoát được, nước cứ ứ đọng lâu ngày nên bốc mùi hôi. Nhiều người dân đã báo cáo sự việc lên ban quản lý chợ; sau đó, ban quản lý cũng có nhắc nhở những hộ kinh doanh này, nhưng rồi đâu cũng vào đấy. Vì khuôn viên chợ phường 7 rất rộng và thuận tiện cho việc kinh doanh nên nếu tỉnh có chủ trương hình thành chợ đêm thì người dân ủng hộ. Tuy nhiên, khi triển khai xây dựng chợ, đơn vị thực hiện phải bố trí các gian hàng sao cho hợp lý. Đặc biệt, khi cho người dân kinh doanh thì đơn vị quản lý phải giám sát chặt chẽ từ khâu mua bán, dọn vệ sinh, bảo đảm trật tự…

 

Bà Đào Bảo Minh, Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa cho biết: Trước đây, UBND TP Tuy Hòa không đồng ý cho Công ty Hiệp Thanh Bình triển khai, vì địa phương không được nguồn thu; trong khi nếu để UBND TP Tuy Hòa thực hiện thì có thể tăng thêm ngân sách. Theo kế hoạch của UBND tỉnh, đến năm 2015, các chợ trên địa bàn tỉnh phải thực hiện xong mô hình chuyển đổi. Hiện TP Tuy Hòa đang lập phương án chuyển đổi mô hình quản lý đối với các chợ trên địa bàn thành phố, trong đó có chợ phường 7. Địa điểm xây dựng chợ đêm vẫn tại sân chợ phường 7, nhưng phải được triển khai sau khi chợ này chuyển đổi xong mô hình quản lý. Khi đó, UBND TP Tuy Hòa sẽ lồng ghép mô hình chợ đêm vào trong khu vực chợ này.

 

KHANG ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek