Chủ Nhật, 28/04/2024 13:26 CH
Gieo đam mê sáng tạo từ cuộc thi thiết kế mô hình kết cấu
Thứ Năm, 28/03/2024 10:09 SA

Ban tổ chức trao giải nhất cuộc thi cho đội P-A-T, Khoa Xây dựng Trường đại học Xây dựng Miền Trung. Ảnh: CTV

 Vi mc tiêu khuyến khích tinh thn nghiên cu v khoa hc và công ngh, Trưng đi hc Xây dng Min Trung va t chc cuc thi Thiết kế mô hình kết cu ln th nht, năm 2024. Cuc thi đã to sân chơi trí tu cho hc sinh, sinh viên trên đa bàn tnh.

 

Nhng trn đu kch tính

 

Tuy lần đầu diễn ra nhưng cuộc thi Thiết kế mô hình kết cấu đã thu hút 27 đội đến từ Trường đại học Xây dựng Miền Trung (MUCE) và các trường THPT trên địa bàn TP Tuy Hòa tham gia. Các đội chia ra thành 7 bảng, tranh tài khả năng chịu tải trọng động với những trận đấu đầy kịch tính.

 

TS Võ Văn Nam, Phó Trưởng khoa Xây dựng MUCE cho biết: Chủ đề của cuộc thi năm nay là “Thiết kế kết cấu khung chịu tải trọng động”. Với việc sử dụng các vật liệu đơn giản như thanh tre, chỉ may, ván gỗ, keo dán…, các đội thi tạo thành thiết kế dạng khung, tháp có chiều cao 500mm và trọng lượng tối đa 450 gram. Các mô hình tham gia tranh tài với các tải trọng tăng dần từ 2,5-8,5kg với tốc độ lắc từ chậm đến nhanh và thi đấu trên bàn lắc mô phỏng động đất. Tiêu chí chấm điểm dựa trên tính độc đáo và khả năng chịu tải của mô hình. Mô hình nào chịu được độ rung lắc lâu nhất sẽ chiến thắng.

 

Giành chiến thắng chung cuộc chỉ với cách biệt 5 giây so với đội về nhì, Huỳnh Văn Lộc, sinh viên đến từ đội thi của MUCE hồ hởi cho biết: Đây là một trận chung kết khá căng thẳng. Chúng em hồi hộp chờ đợi từng giây và rồi đã vượt qua được đội bạn. Để chuẩn bị cho cuộc thi, đội em đã lấy ý tưởng cho mô hình là tòa nhà Landmark 81 ở TP Hồ Chí Minh.

 

Theo như yêu cầu của ban tổ chức, đội em làm mô hình thiết kế 2 tầng, chiều cao tầng một 350mm, tầng hai 500mm. Trong quá trình học tập tại trường, chúng em nắm được các kiến thức về sức chịu tải của vật liệu và những nơi chịu tải trọng lớn nhất. Nhờ vậy, đội em đã tính toán và thiết kế được mô hình chịu lực tương đối tốt.

 

Với Đặng Nguyên Khải, học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ, đây là lần đầu tiên em tham gia thi thiết kế mô hình. “Em thấy rất hài lòng với mô hình mà đội mình làm ra. Tòa tháp đã rất vững chắc trước độ rung lắc qua mỗi trận đấu. Tuy không giành chức vô địch nhưng chúng em đã có những bài học đầu tiên về thiết kế xây dựng”, Khải chia sẻ.

 

 To sân chơi khoa hc

 

Trải qua ngày thi đấu căng thẳng, giải nhất cuộc thi đã thuộc về đội P-A-T, Khoa Xây dựng MUCE; giải nhì được trao cho đội Toy Station, Trường THPT Nguyễn Huệ; giải ba là đội D20CDK, Khoa Kỹ thuật hạ tầng - Công nghệ MUCE. Ban tổ chức cũng trao 2 giải phụ: Khán giả bình chọn cho đội NH-RBM05, Trường THPT Nguyễn Huệ và nét đẹp kiến trúc cho đội NH-ERBM05, Trường THPT Nguyễn Huệ.

 

Theo ban tổ chức, các đội thi đã vận dụng tối đa kiến thức để thiết kế sản phẩm mới mẻ, độc đáo. Cuộc thi cũng đòi hỏi người tham gia phải nghiên cứu, tìm tòi, tính toán các yếu tố kỹ thuật, sử dụng kỹ năng để giải quyết vấn đề một cách sáng tạo. Đặc biệt, các thí sinh phải có tinh thần làm việc nhóm để có thể đồng hành và mang đến những phần thi chất lượng nhất.

 

TS Võ Văn Nam cho biết: Cuộc thi Thiết kế mô hình kết cấu lần thứ nhất năm 2024 là một sân chơi rất bổ ích cho sinh viên để hiểu hơn về kiến thức chuyên ngành; tạo điều kiện thuận lợi để các em vận dụng kiến thức vào thực tế. Bên cạnh đó, cuộc thi còn giúp lan tỏa, định hướng nghề nghiệp, giúp học sinh THPT hiểu hơn về ngành, nghề xây dựng, chọn cho mình đúng công việc trong tương lai. Tuy ban tổ chức chỉ đưa ra nhiệm vụ khá đơn giản, đồng nghĩa với việc mô hình thiết kế cũng chỉ ở mức độ áp dụng kiến thức khoa học kỹ thuật bình thường nhưng đây là khởi đầu cho đam mê nghiên cứu khoa học kỹ thuật của các em. Trong các cuộc thi sau, ban tổ chức nên nâng độ khó của nhiệm vụ lên cao hơn để kích thích tinh thần sáng tạo của thí sinh. 

 

Ban tổ chức bất ngờ với số lượng các đội tham gia, nhiều hơn mong đợi. Tất cả các đội đều thực hiện đúng quy định, quy tắc cuộc thi. Trong đó, nhiều thiết kế có sự tính toán kết cấu khá chuyên nghiệp. Tôi tin rằng, việc sáng tạo khoa học kỹ thuật không chỉ giúp học sinh, sinh viên thỏa niềm đam mê mà còn tạo môi trường thuận lợi để các em vun đắp ước mơ trở thành nhà sáng chế trong tương lai.

 

TS Võ Văn Nam, Phó Trưởng khoa Xây dựng, MUCE

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek