Thứ Hai, 29/04/2024 15:21 CH
Loay hoay đổi mới phương pháp dạy - học
Chủ Nhật, 19/10/2014 08:25 SA

Một giờ học của học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Trãi - Ảnh: T.HẰNG

Hiện tại, nhiều trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) đã công bố đề án tự chủ tuyển sinh năm 2015 với những nét mới trong tuyển sinh và mỗi trường tuyển một kiểu. Sự điều chỉnh trong phương thức tuyển sinh làm các trường và học sinh phổ thông gặp nhiều lúng túng trong dạy và học.

 

Những dự định về việc chọn ngành, chọn trường đã được học sinh chuẩn bị ngay từ khi bước vào bậc THPT, nhưng giờ đây, nhiều trường đưa ra những tổ hợp môn thi mới cho kỳ tuyển sinh 2015 làm nhiều học sinh lúng túng.

 

Là một học sinh lớp 12 Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, em Phạm Minh Châu cho biết: “Thế mạnh của em là các môn Khoa học tự nhiên, vậy nên với kỳ thi 2 trong 1 của Bộ GD-ĐT em gặp khó khăn nhất là môn Ngữ văn”. Xác định khối thi ngay từ khi vào lớp 10, em Phạm Thị Thu Trang, học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ (TP Tuy Hòa) chia sẻ: “Em thích ngành Báo chí và tuyên truyền nên ngay từ khi vào lớp 10 em tập trung vào khối C. Tuy kỳ thi quốc gia chỉ xét tốt nghiệp 4 môn nhưng so với các bạn học khối D, em phải ôn cùng lúc 5 môn gồm Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Lịch sử, Địa lý”.

 

Thuận lợi nhất có lẽ là học sinh theo đuổi khối D. Học sinh Trần Quốc Hưng, Trường THPT Trần Bình Trọng (huyện Phú Hòa) cho biết: “Năm nay, em thi khối D nên cũng không quá lo lắng với 3 môn thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ. Điều làm em lo lắng nhất là đề thi, vì lâu nay em chủ yếu luyện đề thi đại học theo đề các năm trước, giờ đổi mới hình thức thi thì cách thức ra đề chắc chắn sẽ khác”.

 

Mặc dù Bộ GD-ĐT chưa có hướng dẫn các trường tổ chức cách dạy và học theo yêu cầu kỳ thi THPT quốc gia, nhưng các trường học trên địa bàn tỉnh đã chủ động kết hợp học đồng đều tất cả các môn theo phân phối chương trình của Bộ GD-ĐT. Thầy Huỳnh Ngọc Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Phan Bội Châu (huyện Sơn Hòa) cho biết: Ngoài việc giúp học sinh ôn tập 3 môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, nhà trường tổ chức cho học sinh đăng ký môn tự chọn và các môn thi đại học. Trên cơ sở đăng ký của học sinh, nhà trường bố trí lớp, thời gian ôn tập phù hợp. Còn đối với Trường THPT Lê Lợi (huyện Đồng Xuân), thầy Hoàng Xuân Lượng, Hiệu trưởng nhà trường bày tỏ: Ngoài 4 môn thi tối thiểu, nhà trường còn tạo điều kiện cho học sinh chọn thầy trong giảng dạy 2 môn mà các em sử dụng tham gia xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng.

 

Đề cập những việc làm cụ thể sau khi Bộ GD-ĐT công bố phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên Ngô Ngọc Thư cho biết, sở chỉ đạo các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên tuyên truyền đến phụ huynh và học sinh về những đổi mới của kỳ thi, giúp học sinh hiểu thật cặn kẽ phương thức tuyển sinh. Nếu như trước đây, các trường THPT chỉ đặt mục tiêu thi tốt nghiệp THPT là chủ yếu thì nay các trường phải giúp học sinh xác định rõ mục đích xét tuyển vào đại học. Với phương án này, giáo viên sẽ phải dạy theo hướng phân hóa đối tượng, cùng trong một tiết dạy nhưng sẽ có nhiều mức độ cung cấp kiến thức khác nhau, vừa phải đảm bảo giáo dục toàn diện, vừa đảm bảo chất lượng của kỳ thi.

 

Theo phương án thi mà Bộ GD-ĐT đưa ra thì trước ngày 1/1/2015, các đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng sẽ công bố mức độ và cách thức sử dụng kết quả của kỳ thi để tuyển sinh. Căn cứ vào kết quả thi, Bộ GD-ĐT sẽ đưa ra ngưỡng điểm xét tuyển tối thiểu với từng môn. Các trường đại học, cao đẳng sẽ sử dụng kết quả thi dựa trên ngưỡng điểm để tuyển sinh theo quy định của quy chế. Căn cứ vào chỉ tiêu tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng và kết quả thi, thí sinh đăng ký tuyển sinh vào trường theo nguyện vọng. Cách đổi mới này của kỳ thi tạo cho các em nhiều cơ hội chọn trường, chọn ngành phù hợp. Tuy nhiên bên cạnh niềm vui, thì nhiều học sinh lớp 12 cũng lo lắng khi các em không biết phải học như thế nào để phù hợp với kỳ thi quốc gia chung.

 

Theo thầy Huỳnh Ngọc Phú, ngay từ lớp 10, học sinh đã chọn học nâng cao những môn thi ĐH theo khối thi truyền thống. Mặc dù Bộ GD-ĐT khuyến cáo kỳ thi quốc gia 2015 dù có những thay đổi song sẽ không có xáo trộn lớn, học sinh chỉ cần tập trung học, luyện và nắm vững những kiến thức cơ bản. Tuy nhiên, các trường cho rằng Bộ GD-ĐT nên sớm có quy chế và những văn bản hướng dẫn về một kỳ thi, trong đó có hướng thay đổi cách ra đề thi như thế nào để việc dạy và học cho học sinh khối 12 không theo kiểu “đoán mò” như hiện nay, gây lo lắng cho các em và cho cả giáo viên.

 

THÚY HẰNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek