Thứ Bảy, 11/05/2024 16:44 CH
Ngành GD-ĐT Phú Yên: Xứng danh đơn vị thi đua xuất sắc
Thứ Bảy, 16/08/2014 11:00 SA

Tại hội nghị tổng kết năm học 2013-2014 và triển khai nhiệm vụ năm học 2014-2015 vừa tổ chức tại Hà Nội, lần đầu tiên Sở GD-ĐT Phú Yên được Bộ GD-ĐT trao Cờ thi đua xuất sắc khối Sở GD-ĐT vì đã đạt thành tích tiêu biểu xuất sắc dẫn đầu trong việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2013-2014.

 

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận trao Cờ thi đua xuất sắc cho Sở GD-ĐT Phú Yên - Ảnh: C.T.V

 

NHỮNG DẤU ẤN TỰ HÀO

 

Mỗi năm học có 16 lĩnh vực công tác. Năm học 2013-2014, Sở GD-ĐT Phú Yên hoàn thành xuất sắc 10 lĩnh vực gồm: Giáo dục trung học, giáo dục thường xuyên, giáo dục chuyên nghiệp, giáo dục dân tộc, công tác pháp chế, khoa học công nghệ thông tin, tổ chức cán bộ, đội ngũ nhà giáo, cơ sở vật chất và công tác học sinh, sinh viên. “Để đạt được thành tích này, cán bộ, giáo viên và nhân viên toàn ngành đã đồng thuận, không ngừng phát huy năng lực vì một mục tiêu chung là dạy tốt - học tốt, dạy thật - học thật”, nguyên Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên Nguyễn Văn Tá nói.

 

Với quy mô 440 trường và cơ sở giáo dục, toàn tỉnh hiện có gần 200.000 học sinh, sinh viên và trên 12.400 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Năm học 2013-2014, ngành tiếp tục triển khai nhiệm vụ giáo dục tập trung vào nội dung đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT. Tham mưu trình UBND tỉnh phê duyệt Quy hoạch phát triển giáo dục tỉnh đến năm 2020 và tổ chức thực hiện kế hoạch Đề án Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020; hướng dẫn các đơn vị thực hiện Chỉ thị số 10 của Bộ Chính trị về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và THCS, tăng cường phân luồng sau THCS và xóa mù chữ cho người lớn...

 

- Năm học 2013-2014, ông Nguyễn Văn Tá, nguyên Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vì đã có thành tích trong công tác GD-ĐT từ năm học 2008-2009 đến năm học 2012-2013, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

 

- Chủ tịch UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc cho 3 đơn vị: Trường THPT Nguyễn Huệ, Trường phổ thông Dân tộc nội trú huyện Đồng Xuân, Phòng GD-ĐT huyện Sơn Hòa và công nhận Danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc cho 27 tập thể; tặng bằng khen cho 9 tập thể và 54 cá nhân đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2013-2014.

 

- Sở GD-ĐT Phú Yên cũng đã công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở cho 358 cá nhân; tặng giấy khen cho 302 cá nhân và 41 tập thể.

Có thể nói, năm học 2013-2014 là năm mà ngành GD-ĐT Phú Yên triển khai tốt các nhiệm vụ đề ra, trong đó chất lượng giáo dục vẫn là yếu tố then chốt. Công tác tuyên truyền, quán triệt nhận thức trong ngành Giáo dục và toàn xã hội về dạy học, kiểm tra, đánh giá, thi cử theo chiều hướng tích cực. Qua các kỳ thi cấp tỉnh, sở đã chọn được nhiều học sinh giỏi tham gia và đạt nhiều thành tích vượt trội, đặc biệt là trong các kỳ thi quốc gia. Cụ thể, toàn tỉnh có 13 học sinh đạt giải học sinh giỏi quốc gia; đạt 20 huy chương vàng, 13 huy chương bạc, 9 huy chương đồng và 6 khuyến khích trong kỳ thi chọn học sinh giỏi Violympic Toán học trên internet cấp quốc gia; đạt 1 huy chương vàng, 9 huy chương bạc, 12 huy chương đồng và 29 khuyến khích trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi Olympic Tiếng Anh trên internet cấp quốc gia; 2 học sinh đạt giải tại cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học khu vực phía Nam được tuyển thẳng đại học; 1 học sinh Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh đạt giải nhì Cuộc thi Olympic Vật lý do Tập đoàn Năng lượng nguyên tử quốc gia Nga Rosatom tổ chức tại Hà Nội. Tại Kỳ thi Olympic Toán tuổi thơ toàn quốc, đoàn Phú Yên đạt huy chương vàng ở khối THCS và huy chương đồng ở khối tiểu học cùng nhiều giải cá nhân.

 

Tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm học 2013-2014 nghiêm túc, đúng quy chế, không có giáo viên và học sinh vi phạm quy chế thi. Trong 10.080 học sinh đỗ tốt nghiệp (đạt tỉ lệ 96,39%), có 195 học sinh (tỉ lệ 1,93%) xếp loại giỏi, 1.460 học sinh (tỉ lệ 14,48%) xếp loại khá. So với các năm trước, tỉ lệ tốt nghiệp loại khá giỏi tăng cao.

 

Không chỉ đạt được những thành tích vượt trội về các môn văn hóa, trong năm học qua, toàn ngành thực hiện tốt Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; 100% trường phổ thông tham gia hiệu quả phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Đặc biệt, cuộc vận động “Mỗi cán bộ, giáo viên nhận đỡ đầu một học sinh có nguy cơ bỏ học vì hoàn cảnh gia đình khó khăn hay học yếu” đã có những chuyển biến tích cực trong việc hạn chế học sinh bỏ học. Kết quả thống kê chưa đầy đủ, đến cuối năm học toàn ngành đỡ đầu, giúp đỡ 3.492 học sinh với tổng số tiền 432 triệu đồng, tổ chức phụ đạo miễn phí hơn 45.000 tiết cùng nhiều đồ dùng học tập, quần áo, xe đạp, máy tính cho học sinh khó khăn. Điều này đã tạo những chuyển biến tích cực về tinh thần và năng lực học tập của học sinh, giảm tỉ lệ bỏ học cả 2 cấp THCS và THPT, tăng tỉ lệ học sinh khá giỏi.

 

Trong năm học 2013-2014, đội ngũ cán bộ quản lý trường học, giáo viên tiếp tục được bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ để nâng cao năng lực thực hiện Đề án đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT. Đến nay, tất cả các bậc học có gần 100% cán bộ, giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn. Nhiều cán bộ, giáo viên tham gia các hội thi về chuyên môn cấp tỉnh, cấp quốc gia đạt thứ hạng cao, khẳng định trình độ và năng lực của bản thân nói riêng và mặt bằng đội ngũ cán bộ, giáo viên trong tỉnh nói chung so với các tỉnh, thành trong khu vực.

 

Với những thành tích ấn tượng đạt được trong năm học 2013-2014, ngành GD-ĐT Phú Yên đã hoàn thành 16/16 lĩnh vực công tác, trong đó có 10/16 lĩnh vực hoàn thành xuất sắc nằm trong top 23 đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học, được Bộ GD-ĐT tặng Cờ thi đua xuất sắc khối Sở GD-ĐT. Đây là sự ghi nhận xứng đáng những cố gắng và nỗ lực không ngừng của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh toàn ngành.

 

CHẤT LƯỢNG VẪN LÀ YẾU TỐ THEN CHỐT

 

Nhà giáo ưu tú, tiến sĩ Phạm Văn Cường, Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên cho biết: Năm học 2014-2015 là năm đầu tiên thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ, Kế hoạch hành động của ngành GD-ĐT và Kế hoạch của các địa phương triển khai Nghị quyết số 29 về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, toàn ngành tập trung vào 4 nhóm nhiệm vụ trọng tâm: Đổi mới công tác quản lý; đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá, phát động và triển khai hiệu quả các cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học; phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; đổi mới chính sách, cơ chế tài chính.

 

Một số mục tiêu cụ thể sẽ được ngành GD-ĐT Phú Yên đẩy mạnh trong năm học này, đó là tiếp tục huy động học sinh ra lớp, nâng cao công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Ưu tiên xây dựng công trình nước sạch và nhà tiêu hợp vệ sinh trường học. Tiếp tục triển khai mở rộng mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN) cấp tiểu học, triển khai thí điểm mô hình trường học mới Việt Nam cấp THCS.

 

Một số đề án trọng tâm như Đề án Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020; Đề án Xóa mù chữ đến năm 2020; Đề án Phát triển hệ thống trường THPT chuyên giai đoạn 2010-2020; Đề án Củng cố và phát triển hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú tỉnh giai đoạn 2011-2015... sẽ tiếp tục được đẩy mạnh trong năm học này.

 

Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục là yếu tố then chốt để nâng cao chất lượng đào tạo nên năm học 2014-2015, ngành Giáo dục Phú Yên tập trung nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý và nhân viên của ngành, đáp ứng yêu cầu thực tiễn của địa phương, ưu tiên các nguồn lực thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi đảm bảo chất lượng; quan tâm đầu tư phát triển giáo dục ở khu vực miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đánh giá giáo viên và cán bộ quản lý theo chuẩn đảm bảo khách quan, công bằng qua kết quả tự bồi dưỡng thường xuyên và đóng góp thực tế với nhà trường được đồng nghiệp, phụ huynh và học sinh ghi nhận. Tham mưu, đề xuất các cấp lãnh đạo xem xét bổ sung kinh phí đầu tư xây dựng, sửa chữa trường, lớp học và thiết bị dạy học đáp ứng yêu cầu của sự đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT. Thực hiện lồng ghép các nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ sở vật chất gắn với việc xây dựng trường chuẩn quốc gia. Chỉ đạo tổ chức rà soát, mua sắm bổ sung sách, thiết bị dạy học, sử dụng có hiệu quả sách và các đồ dùng, thiết bị hiện có và mua mới; phát động phong trào tự làm đồ dùng dạy học tại các nhà trường.

 

Những thành tích của năm học 2013-2014 sẽ là tiền đề để cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành GD-ĐT Phú Yên vững vàng bước vào năm học mới.

  

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek