Thứ Sáu, 26/04/2024 12:29 CH
Bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên ngành Giáo dục:
Yếu tố then chốt để đổi mới giáo dục
Thứ Tư, 23/07/2014 11:00 SA

Hội nghị tổng kết và triển khai công tác bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên ngành Giáo dục năm học 2014-2015 vừa được Sở GD-ĐT Phú Yên tổ chức. Đây là dịp để nâng cao nhận thức của các cấp, ngành về bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên để cải thiện chất lượng, đổi mới giáo dục toàn diện.

 

Giờ học Tiếng Việt của học sinh Trường tiểu học Hòa Quang 4 (huyện Phú Hòa) - Ảnh: H.MY

CẦN THIẾT PHẢI BỒI DƯỠNG

 

Tại hội nghị, hầu hết các đại biểu cho rằng việc bồi dưỡng năng lực cho đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục là cần thiết và nên được đầu tư, xem trọng. Vì đây được xem là lực lượng cốt cán của sự nghiệp phát triển GD-ĐT, là nhân tố quan trọng quyết định nâng cao chất lượng giáo dục. Thạc sĩ Nguyễn Văn Thái, Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên Phú Yên nói: Nghị quyết Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương 2 khóa VIII đã xác định: “Giáo viên là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục. Chỉ thị 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục cũng chỉ rõ: “Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục là lực lượng nòng cốt, có vai trò quan trọng”. Do vậy, muốn phát triển GD-ĐT, điều quan trọng trước tiên là phải chăm lo xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý. Trong đó, việc đào tạo bồi dưỡng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục phải diễn ra thường xuyên, vừa có tính cấp bách, vừa có tính lâu dài để đạt mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo”.

 

Còn ông Nguyễn Ngọc Đa, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ (Sở GD-ĐT Phú Yên) chia sẻ: “Những định hướng đổi mới giáo dục hiện nay đòi hỏi người giáo viên và cán bộ quản lý phải được trang bị và phát triển nhiều kỹ năng mới. Vì vậy, bồi dưỡng cho đối tượng này là rất cần thiết. Riêng với Sở GD-ĐT Phú Yên, từ năm 1999, công tác bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý đã được tăng cường, mở rộng đối tượng tham gia. Gần 300 cán bộ quản lý đương chức và trong quy hoạch đã được tham gia các lớp cử nhân quản lý giáo dục với nhiều hình thức đào tạo: chuyên tu, tại chức, từ xa. Năm học 2013-2014, Sở GD-ĐT đã bồi dưỡng cho 1.355 giáo viên, 913 cán bộ quản lý. Ngoài ra, các phòng GD-ĐT, trung tâm giáo dục thường xuyên hướng nghiệp cũng tổ chức bồi dưỡng cho giáo viên theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT...”.

 

XÂY DỰNG KẾ HOẠCH BỒI DƯỠNG HỢP LÝ

 

Trong các tham luận và ý kiến phát biểu tại Hội nghị tổng kết và triển khai công tác bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên ngành Giáo dục năm học 2014-2015, các đại biểu đã chia sẻ kinh nghiệm trong việc triển khai chương trình bồi dưỡng; đồng thời, giới thiệu về công tác bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên của đơn vị mình. Theo các đại biểu, để công tác bồi dưỡng thuận lợi, đạt hiệu quả cao, các trung tâm giáo dục thường xuyên đóng vai trò hết sức quan trọng. Thạc sĩ Lê Hoài Liên, Phó giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Thanh Hóa cho rằng: “Các trung tâm giáo dục cần xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh; đảm bảo tốt cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên để phục vụ công tác đào tạo, bồi dưỡng. Đồng thời, làm tròn trách nhiệm tham mưu cho Sở GD-ĐT, từ xây dựng kế hoạch đào tạo đến triển khai thực hiện và báo cáo sơ kết để kịp thời có những điều chỉnh phù hợp”.

 

Phần lớn ý kiến nhận định khung thời gian của các chương trình, lớp bồi dưỡng chưa hợp lý, gây khó khăn cho cán bộ, giáo viên trong việc vừa học vừa làm. Ông Nguyễn Phúc, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Đồng Xuân nói: “Tốt nhất các lớp bồi dưỡng nên tổ chức trong dịp hè và nên đa dạng các hình thức đào tạo để cán bộ quản lý và giáo viên có điều kiện theo học. Cần tăng cường mở các lớp bồi dưỡng cấp chứng chỉ các ngành cán bộ quản lý mầm non, chuyên biệt; các lớp bồi dưỡng ngắn hạn như bồi dưỡng cán bộ quản lý nhân sự, bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra, văn thư, lưu trữ các cơ sở giáo dục…”.

 

Ông Nguyễn Văn Tá, Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên cho biết: “Hội nghị tổng kết và triển khai công tác bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên ngành Giáo dục năm học 2014-2015 đã thu được nhiều kết quả khả quan. Nhiều tham luận hay đã được trình bày, nhiều ý kiến tâm huyết cũng được nêu ra. Trong thời gian tới, ngành Giáo dục Phú Yên sẽ tiếp tục có những chỉ đạo, phối hợp để nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng; đồng thời, thực hiện đầy đủ các chính sách để phát triển đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên đảm bảo đủ số lượng và chất lượng đáp ứng nhu cầu đổi mới hiện nay”.

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek