Thứ Hai, 29/04/2024 13:44 CH
Bộ GD-ĐT trả lời kiến nghị của cử tri Phú Yên
Thứ Năm, 27/11/2014 07:00 SA

Trong đợt tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII của ĐBQH tỉnh, nhiều cử tri kiến nghị: Chương trình đào tạo nên dành thời gian hợp lý giữa hoạt động ngoại khóa, thực hành kỹ năng nhằm phát huy lý luận vào thực tiễn.

 

Trên cơ sở kiến nghị của cử tri, Đoàn ĐBQH tỉnh đã có văn bản đề nghị Bộ GD-ĐT xem xét giải quyết. Vấn đề trên, Bộ GD-ĐT đã có Công văn 4658/BGDĐT-VP ngày 28/9/2014, trả lời như sau:

 

- Sau 20 năm đổi mới và 3 năm thực hiện ”Chiến lược phát triển giáo dục 2010-2020”, giáo dục đại học Việt Nam đã phát triển rõ rệt về quy mô, đa dạng về loại hình và các hình thức đào tạo, bước đầu điều chỉnh cơ cấu hệ thống, cải tiến chương trình, quy trình đào tạo, huy động được nhiều nguồn lực và tăng cường mạnh mẽ công tác quốc tế. Tuy nhiên, những thành tựu của giáo dục đại học Việt Nam chưa vững chắc, chưa mang tính hệ thống và cơ bản, chưa đáp ứng được những đòi hỏi của sự nghiệp CNH, HĐH đất nước, nhu cầu học tập của nhân dân và yêu cầu của hội nhập quốc tế trong giai đoạn mới; chương trình đào tạo chưa theo kịp sự phát triển của nền kinh tế, khoa học - công nghệ; văn hóa - xã hội trong khu vực và trên thế giới; nội dung đào tạo nặng về truyền thụ lý thuyết một chiều, nhẹ về thực hành, chưa chú trọng rèn luyện các kỹ năng mềm (làm việc nhóm, ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao trình độ ngoại ngữ và hoạt động xã hội) cho người học.

 

Để nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu xã hội, Bộ GD-ĐT đã và đang triển khai nhiều giải pháp:

 

- Điều chỉnh quy mô và cơ cấu đào tạo nguồn nhân lực theo hướng chú trọng chất lượng và gắn với thị trường lao động: Hoàn thiện lại quy hoạch mạng lưới các trường đại học, cao đẳng với yêu cầu đảm bảo chất lượng, phù hợp với nhu cầu về nhân lực phục vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của quốc gia và của từng vùng. Đến nay, quy mô của hệ thống giáo dục đại học đã đi vào ổn định ở mức 2,2 triệu sinh viên. Quy mô của hệ vừa làm vừa học, đào tạo liên thông giảm. Các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo, nhất là về đội ngũ giảng viên được các nhà trường quan tâm cải thiện.

 

- Thực hiện việc giao cho các cơ sở giáo dục đại học quyền tự chủ gắn liền với trách nhiệm và tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện chấn chỉnh và xử lý nghiêm minh dứt điểm các sai phạm trong việc thực hiện cam kết khi thành lập trường và các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo; yêu cầu các nhà trường rà soát chuẩn đầu ra của các chương trình đào tạo, làm cơ sở xây dựng nội dung, chương trình đào tạo phù hợp, đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động trong thời kỳ hội nhập với nền kinh tế thế giới.

 

- Chỉ đạo triển khai rộng rãi đào tạo theo tín chỉ ở các cơ sở giáo dục đại học, tạo điều kiện cho sinh viên chủ động thực hiện chương trình học tập của mình, qua đó các nhà trường đổi mới công tác quản lý, các giảng viên đổi mới phương pháp giảng dạy.

 

- Tăng cường cơ sở vật chất, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong nhà trường. Nhiều trường đại học, học viện, trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp đã có website riêng và thường xuyên cập nhật, phát triển các nội dung mang tính chuyên môn, học thuật để tuyên truyền, trao đổi thông tin và xây dựng cơ sở dữ liệu, học liệu.

 

Hiện nay, Bộ GD-ĐT đang chủ động, tích cực tổ chức thực hiện Kế hoạch hành động của ngành Giáo dục triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 8, khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo với nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu: các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học rà soát, điều chỉnh, xây dựng chương trình đào tạo bảo đảm thống nhất, liên thông theo từng ngành, nhóm ngành, nhóm nghề đào tạo, đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động trong thời kỳ CNH, HĐH đất nước; nghiên cứu tiếp nhận, chuyển giao chương trình đào tạo từ các nước tiên tiến cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và đại học của Việt Nam.

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek