Thứ Hai, 29/04/2024 16:38 CH
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Liên bang Nga
Thứ Tư, 26/11/2014 12:00 CH

Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin đón Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. - Ảnh: TTXVN

* Truyền thông Nga đánh giá cao kết quả cuộc hội đàm Việt-Nga

 

Vào 8 giờ sáng 26/11 (theo giờ địa phương), Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã rời TP Sochi, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Liên bang Nga theo lời mời của Tổng thống Vladimir Putin.

 

Rời TP Sochi xinh đẹp, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gửi điện cảm ơn Tổng thống Putin. Toàn văn bức điện như sau: “Tôi và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời TP Sochi tươi đẹp, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Liên bang Nga với những tình cảm và ấn tượng sâu sắc về đất nước và con người Nga vĩ đại đang phát triển mạnh mẽ. Tôi xin gửi tới ngài Tổng thống, các nhà lãnh đạo và nhân dân Nga lời cảm ơn về sự đón tiếp nồng hậu, trọng thị, chân thành dành cho tôi và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam.

 

Chúng tôi tin tưởng rằng, kết quả rất tích cực của chuyến thăm lần này, nhất là tuyên bố chung giữa 2 nước Việt Nam-Liên bang Nga là cơ sở củng cố và làm sâu sắc hơn nữa, đưa quan hệ hữu nghị truyền thống, đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga lên tầm cao mới và hiệu quả hơn, tương xứng với tiềm năng và nguyện vọng của nhân dân hai nước, vì lợi ích, tương lai tốt đẹp của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương và trên thế giới.

 

Tôi mang theo những ấn tượng sâu sắc về đất nước và con người Nga nhân hậu, giàu lòng mến khách và niềm tin vững chắc về tương lai tốt đẹp của hai nước chúng ta.

 

Chúc Liên bang Nga không ngừng phát triển và phồn vinh, đạt được những thành tựu ngày càng to lớn trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước!

 

Chúc quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga ngày càng được tăng cường và phát triển tốt đẹp!

 

Chúc ngài Tổng thống và các vị lãnh đạo Liên bang Nga sức khỏe và thành công trên cương vị cao cả của mình!”.


Trong thời gian chuyến thăm từ ngày 23-26/11, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hội đàm với Tổng thống Vladimir Putin; hội kiến Thủ tướng Dmitry Medvedev, Chủ tịch Hội đồng Liên bang V. Matvienko, Quyền Chủ tịch Duma Quốc gia Liên bang Nga I.Melnikov; gặp gỡ các cựu chiến binh, chuyên gia Nga từng làm việc tại Việt Nam và đại diện Hội Hữu nghị Nga-Việt. Hai bên đã thông báo cho nhau về tình hình mỗi nước, đánh giá kết quả phát triển quan hệ toàn diện giữa hai nước từ sau chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Putin vào tháng 11/2013, thống nhất những biện pháp cụ thể để tiếp tục mở rộng hợp tác. Trong không khí tin cậy, hai bên cũng đã trao đổi một số vấn đề quốc tế và khu vực. Lãnh đạo hai nước khẳng định tiếp tục thực hiện nhất quán đường lối tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga, đáp ứng lợi ích lâu dài của nhân dân hai nước, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp tục các nỗ lực chung nhằm thúc đẩy hợp tác trong tất cả các lĩnh vực.

 

* Các phương tiện truyền thông Nga ngày 25/11 đã đưa tin trang trọng về chuyến thăm Liên bang Nga của Tổng bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, đồng thời đánh giá cao kết quả các cuộc hội đàm giữa Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và các nhà lãnh đạo Liên bang Nga tại TP Sochi.

 

Hãng thông tấn TASS của Nga đưa tin Tổng thống Vladimir Putin và Thủ tướng Dmitry Medvedev đã có các cuộc thảo luận với Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng về các dự án dầu khí và Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Hải quan (gồm Nga, Belarus và Kazakhstan).  TASS dẫn lời Tổng thống Putin cho biết Nga và Việt Nam dự định tăng tổng kim ngạch thương mại song phương lên 10 tỉ USD vào năm 2020.

 

Nhà lãnh đạo Nga cũng nhấn mạnh mối quan hệ giữa Liên bang Nga và Việt Nam mang tính đối tác chiến lượng toàn diện và triển vọng tăng cường hơn nữa mối quan hệ này được phản ánh trong Tuyên bố chung về tiếp tục tăng cường quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước được thông qua nhân chuyến thăm của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

 

Theo đài Tiếng nói nước Nga, Tổng bí thư Ban chấp hàn Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin, hội kiến với Thủ tướng Dmitry Medvedev với chủ đề là thực tế phong phú của đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.  Cũng theo đài này, cùng với với những vấn đề quốc tế, trong chương trình nghị sự của cuộc gặp cấp cao Nga-Việt còn có việc triển khai Khu vực thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Hải quan, hợp tác về năng lượng và đầu tư, trao đổi khoa học, giáo dục và văn hóa.

 

Cũng theo đài Tiếng nói nước Nga, Tổng thống Putin tin tưởng rằng chuyến thăm của Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam tại Nga sẽ mang nhiều đóng góp vào đà phát triển quan hệ giữa hai nước. Nguyên thủ quốc gia Nga đánh giá sự tương hỗ giữa hai nước Nga và Việt Nam là đầy triển vọng. Đài này dẫn lời Tổng thống Putin nhấn mạnh: "Chúng ta có những triển vọng tốt đẹp và tôi tin chắc rằng chuyến thăm của ngài Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ đóng góp lớn để phát triển mối quan hệ của hai nước”. Tổng thống Nga cũng nhận định rằng quan hệ giữa Nga và Việt Nam đang phát triển thành công, có sự hỗ trợ ở cấp chính trị cao nhất, sự tương tác tích cực của các bộ ngành, sự thắt chặt tiếp xúc liên nghị viện và đẩy mạnh hoạt động của ủy ban liên chính phủ.

 

Cùng ngày, các kênh truyền hình Russia 24, 1TV.Ru, hãng tin RIA Novosti, trang thông tin điện tử Vesti.ru và nhiều tờ báo lớn của Nga đều phản ánh về kết quả cuộc hội đàm giữa Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam với Tổng thống Nga Vladimir Putin với nhận xét chung rằng chuyến thăm của nhà lãnh đạo Nguyễn Phú Trọng sẽ tạo xung lực mới, góp phần tăng cường và làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược toàn diện có tính chất đặc biệt giữa Việt Nam và Liên bang Nga.

 

Các tờ báo lớn của Nga dẫn lời Tổng bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khẳng định rằng Việt Nam luôn coi Nga là một trong những đối tác hàng đầu; đồng thời đánh giá cao những bước phát triển tốt đẹp của quan hệ hợp tác giữa hai nước trong thời gian qua trên tất cả các lĩnh vực. Cũng theo truyền thông Nga, nhân chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, hai nước đã ký kết ký kết 9 văn kiện hợp tác, trong đó có một số thỏa thuận hợp tác về dầu khí.

 

BTV (tổng hợp từ TTXVN)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek