Thứ Năm, 16/05/2024 04:36 SA
Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh anh hùng liệt sĩ Lý Tự Trọng
Thứ Hai, 20/10/2014 06:59 SA

Lễ mít tinh long trọng kỷ niệm 100 năm ngày sinh anh hùng Lý Tự Trọng ở Hà Tĩnh.

Sáng 19/10, tại Trung tâm Văn hóa điện ảnh tỉnh Hà Tĩnh, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Công an và tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Lý Tự Trọng (20/10/1914 - 20/10/2014) - Người đoàn viên thanh niên cộng sản đầu tiên của cách mạng Việt Nam.

 

Dự buổi lễ có các đồng chí: Hà Thị Khiết, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương; Vũ Trọng Kim, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ tịch, kiêm Tổng thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

 

 Đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh đã bày tỏ lòng biết ơn chân thành của tuổi trẻ Việt Nam đối với Bác Hồ kính yêu, đối với các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc; đồng thời ôn lại cuộc đời và sự hy sinh cao cả của đồng chí Lý Tự Trọng và truyền thống yêu nước của thanh niên Việt Nam qua các thời kỳ lịch sử. Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cũng khẳng định, lòng yêu nước đối với mỗi thanh niên Việt Nam sẽ không bao giờ thay đổi. Noi gương anh, tuổi trẻ cả nước sẽ không ngừng củng cố tổ chức Đoàn, kiên định đi theo con đường cách mạng mà Đảng, Bác Hồ và anh Lý Tự Trọng đã lựa chọn, xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.

 

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Hà Thị Khiết khẳng định cuộc đời và tấm gương hy sinh anh dũng của đồng chí Lý Tự Trọng trong câu nói “con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng, không thể có con đường nào khác” đã trở thành cội nguồn sức mạnh, lý tưởng cách mạng bất diệt cho mọi thế hệ thanh niên Việt Nam. Đồng chí nhấn mạnh câu nói bất hủ của anh Lý Tự Trọng là tuyên ngôn của tuổi trẻ đã được giác ngộ, lời hiệu triệu hàng vạn thanh niên sống có lý tưởng với Tổ quốc, có trách nhiệm với nhân dân. Đồng chí cũng đồng thời bày tỏ, Đảng, Nhà nước luôn đánh giá cao vai trò của thanh niên, tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước. Khẳng định, thanh niên là rường cột của nước nhà, Đảng và Nhà nước luôn mong muốn thanh niên không ngừng trau dồi lý tưởng cách mạng, sống có bản lĩnh và kiên định đi theo con đường cách mạng mà Đảng, Bác Hồ và các thế hệ cha anh đã lựa chọn; không ngừng học tập, sáng tạo, đi đầu trong mọi lĩnh vực.

 

Lý Tự Trọng tên thật là Lê Văn Trọng, sinh ngày 20/10/1914 tại Bản Mạy, tỉnh Nakhonphanom (Thái Lan) trong gia đình có truyền thống yêu nước thương dân, nuôi chí phục quốc.

 

Năm 1925, Hội Việt Nam thanh niên cách mạng đồng chí thành lập ở Quảng Châu - Trung Quốc nhằm chuẩn bị điều kiện để tiến tới thành lập Đảng Cộng sản. Cuối năm 1926, Lê Văn Trọng được tổ chức Việt Nam thanh niên cách mạng đồng chí hội chọn sang Quảng Châu học tập và được đồng chí Nguyễn Ái Quốc đưa vào nhóm Thiếu niên tiền phong Việt Nam - một hình thức tổ chức thanh thiếu niên cộng sản đầu tiên của cách mạng Việt Nam. Lê Văn Trọng được đặt tên là Lý Tự Trọng (cùng họ với Lý Thụy - tên gọi bí mật của đồng chí Nguyễn Ái Quốc lúc bấy giờ). Lý Tự Trọng và các thành viên trong nhóm Thiếu niên tiền phong Việt Nam được các đồng chí trong Tổng bộ hướng dẫn và hiểu được tại sao phải làm cách mạng đánh thực dân Pháp, vì sao phải lập hội? Chủ nghĩa cộng sản là gì?... Vốn thông minh hoạt bát, mưu trí, Lý Tự Trọng đã góp phần tích cực vào việc liên lạc giữa Tổng bộ Việt Nam thanh niên cách mạng đồng chí hội với đảng bạn và cán bộ cách mạng Việt Nam hoạt động tại Trung Quốc, đồng thời tổ chức việc chuyển thư từ, tài liệu của Đảng về nước.

 

Tháng 2/1931, Lý Tự Trọng bị bắt ở Sài Gòn khi tham gia mít tinh chống thực dân Pháp. Đến tháng 11/1931 thực dân Pháp hèn hạ dựng máy chém ở khám lớn Sài Gòn giết anh. Trước khi chết anh hô vang: “Đả đảo thực dân Pháp”, “Đảng Cộng sản Đông Dương muôn năm”, “Cách mạng Việt Nam thành công muôn năm” và hát vang bài Quốc tế ca.

 

Q.THUẦN (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek