Thứ Hai, 06/05/2024 03:48 SA
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: Văn hóa - một trong 4 trụ cột để phát triển bền vững đất nước
Chủ Nhật, 19/10/2014 13:02 CH

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi làm việc với Bộ VH-TT-DL.

Sáng 18/10, tại Hà Nội, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã làm việc với cán bộ chủ chốt của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về tình hình thực hiện các nghị quyết, kết luận của Trung ương về công tác văn hóa, thể thao và du lịch, đặc biệt là Nghị quyết Trung ương 8 Khóa XI về xây dựng, phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

 

Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Văn hóa là lĩnh vực rộng lớn, phong phú, đa dạng và tinh tế. Văn hóa thấm sâu vào tất cả các mặt của đời sống xã hội, đến từng người, từng gia đình, mọi lĩnh vực, các ngành, các cấp. Những năm gần đây, cùng với sự phát triển của đất nước, lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch đã có bước tiến mới, phát triển khá nhanh, mạnh, cả về quy mô, số lượng, các loại hình, phong trào hoạt động... thu hút sự tham gia đóng góp của các cấp, các ngành, trong đó Bộ Văn hóa, Thể thao, Du lịch có vai trò nòng cốt. 

 

Trong điều kiện chuyển sang kinh tế thị trường định hướng XHCN, mở cửa hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, nhiều vấn đề mới đang đặt ra, nhất là vấn đề giữ gìn, phát huy, khai thác phát triển truyền thống văn hóa dân tộc, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc trước sự du nhập của văn hóa ngoại lai. Sự suy thoái về đạo đức, lối sống chính là nguyên nhân của tình trạng tội phạm và các loại tệ nạn xã hội có chiều hướng gia tăng. 

 

Về phương hướng nhiệm vụ sắp tới, Tổng bí thư chỉ rõ: Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã ban hành nhiều nghị quyết, đầy đủ về các lĩnh vực: văn hóa, thể thao, du lịch, gia đình... Vấn đề là tổ chức triển khai thực hiện như thế nào. Trước hết, cần tiếp tục đi sâu nghiên cứu, nhận thức thấu đáo, đầy đủ, sâu sắc về văn hóa, cả theo nghĩa rộng và nghĩa hẹp, nhất là nội dung Nghị quyết Trung ương 8 Khóa XI có nhiều điểm mới, rất sâu sắc, đó là xây dựng nền văn hóa, con người Việt Nam phát triển toàn diện, hướng đến chân, thiện, mỹ, thấm nhuần tinh thần dân tộc, nhân văn, dân chủ, khoa học. 

 

Trọng tâm của phát triển văn hóa là con người và môi trường văn hóa, để phục vụ cho công cuộc phát triển bền vững trong giai đoạn mới... Phát triển văn hóa, phát triển con người là phát triển về nhân cách đạo đức, trí tuệ, năng lực sáng tạo, thể chất, tâm hồn, có trách nhiệm với gia đình, bản thân, với cộng đồng, xã hội, với đất nước... Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, là mục tiêu, động lực phát triển của đất nước, ngang hàng với chính trị, kinh tế, môi trường. Văn hóa là một trong bốn trụ cột để phát triển bền vững đất nước. Văn hóa vừa là trụ cột, vừa là nền tảng tinh thần của xã hội. 

 

Tổng bí thư cũng mong muốn ngành văn hóa, thể thao, du lịch cần quan tâm làm tốt hơn nữa hoạt động văn hóa đối ngoại để quảng bá rộng rãi hình ảnh đất nước, con người, nhân cách, truyền thống văn hóa Việt Nam ra thế giới.

 

Theo SGGPO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek