Thứ Bảy, 27/04/2024 05:40 SA
Cán bộ, công chức Văn phòng Tỉnh ủy Phú Yên:
Nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
Thứ Bảy, 18/10/2014 10:19 SA

Tọa đàm nhân kỷ niệm 84 năm Ngày truyền thống Văn phòng cấp ủy đảng - Ảnh: CTV

Trải qua 84 năm hình thành và phát triển, các thế hệ cán bộ, công chức, nhân viên Văn phòng Tỉnh ủy đã không ngừng phấn đấu, nỗ lực trong công tác, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần quan trọng vào những thành tựu chung của tỉnh, được cấp ủy ghi nhận và đánh giá cao.

 

Nhìn lại lịch sử Đảng bộ tỉnh Phú Yên, sự ra đời và phát triển của Văn phòng Tỉnh ủy luôn gắn liền với sự ra đời và phát triển của Đảng bộ tỉnh. Ngày 5/10/1930, chi bộ Đảng Cộng sản Việt Nam đầu tiên ở tỉnh Phú Yên ra đời tại xóm Đồng Bé, thôn Long Bình, xã Xuân Long, huyện Đồng Xuân (nay là khu phố Long Bình, thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân). Tháng 1/1931, Tỉnh ủy lâm thời được thành lập và trong phiên họp đầu tiên (tháng 3/1931), Tỉnh ủy thành lập Ban Tổ chức, Ban Ấn loát, Ban Tài chính, Ban Tự vệ, Ban Nông hội và Hội Phụ nữ. Từ đây, cơ quan Tỉnh ủy có các bộ phận tham mưu, giúp việc và có bộ phận làm công tác văn phòng.

 

Trong mỗi thời kỳ, tuy yêu cầu nhiệm vụ của cách mạng khác nhau, nhưng nhiệm vụ quan trọng và xuyên suốt của Văn phòng Tỉnh ủy là tham mưu và phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh ủy. Từ buổi đầu cách mạng, các hoạt động công tác văn phòng cấp ủy được phản ánh thông qua công tác tham mưu, phục vụ cấp ủy đề ra những chủ trương, định hướng lớn, nhất là việc chuẩn bị nội dung, các điều kiện cơ sở vật chất phục vụ các kỳ đại hội, hội nghị, các buổi mít tinh, tuyên truyền, tổ chức mạng lưới thông tin, liên lạc… Đến cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, cán bộ, nhân viên Văn phòng Tỉnh ủy đã chủ động, sáng tạo, tham mưu triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ khảo sát địa hình, bố trí nơi làm việc an toàn cho Tỉnh ủy, tổ chức nắm tình hình địch, lập hồ sơ, sổ sách, chuẩn bị tài liệu, đảm bảo công tác hậu cần phục vụ Tỉnh ủy; phối hợp với các ban đảng và cơ quan liên quan tham mưu, phục vụ Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ đấu tranh chính trị, binh vận, đẩy mạnh đấu tranh vũ trang, đưa phong trào cách mạng của tỉnh ngày càng phát triển, hoàn thành nhiệm vụ giải phóng tỉnh Phú Yên (ngày 1/4/1975), góp phần cùng quân và dân cả nước giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (ngày 30/4/1975).

 

Từ sau năm 1975 đến nay, cán bộ, nhân viên văn phòng cấp ủy nói chung và Văn phòng Tỉnh ủy nói riêng tiếp tục phát huy đoàn kết, nỗ lực khắc phục khó khăn, thách thức, tích cực tham mưu, giúp Tỉnh ủy, Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp điều hành công việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước và của tỉnh trên các lĩnh vực, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh qua mỗi giai đoạn.

 

Trải qua các thời kỳ cách mạng, cán bộ, nhân viên cơ quan Văn phòng Tỉnh ủy là những đồng chí trung kiên, tuyệt đối trung thành với Đảng, tận tụy với công việc được giao. Trong kháng chiến có những đồng chí bị địch bắt tra tấn dã man, nhưng không khai báo, không đầu hàng, nhiều đồng chí được công nhận là liệt sĩ, thương binh... Họ thật sự là những tấm gương về ý chí chiến đấu kiên cường và lòng trung thành với sự nghiệp cách mạng, xứng đáng để chúng ta học tập và mãi mãi tự hào. Nhiều cán bộ cơ quan Văn phòng Tỉnh ủy qua thực tiễn đấu tranh và phong trào cách mạng đã trưởng thành, trở thành những cán bộ lãnh đạo các cấp, đảm nhận những chức vụ quan trọng, như: Bí thư Tỉnh ủy 3 đồng chí, Phó bí thư Tỉnh ủy 2 đồng chí, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy 11 đồng chí; trưởng, phó ban, ngành tỉnh, bí thư, chủ tịch, phó chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố 39 đồng chí…

 

Những năm qua, nhất là trong năm 2014, tập thể cán bộ, công chức Văn phòng Tỉnh ủy đã nỗ lực thực hiện tốt công tác tham mưu, giúp việc cho Tỉnh ủy, trực tiếp là Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Thường trực Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Hoạt động của Văn phòng Tỉnh ủy ngày càng chuyên nghiệp, hiệu quả; phương pháp và quy trình tác nghiệp được đổi mới, phù hợp, linh động và hiệu quả hơn; chất lượng công tác tham mưu, thẩm định và năng lực phân tích, dự báo, xây dựng các văn bản trình cấp ủy được nâng lên; công tác hậu cần phục vụ các hoạt động của cấp ủy đảm bảo chu đáo, kịp thời… Trước đòi hỏi và yêu cầu thực tiễn ngày càng cao, Văn phòng Tỉnh ủy luôn tạo điều kiện để cán bộ, công chức tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ về lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ; thường xuyên tổ chức hướng dẫn nghiệp vụ công tác văn phòng trên các lĩnh vực văn thư, lưu trữ, cơ yếu, công nghệ thông tin, tài chính Đảng, đặc biệt là tổ chức tập huấn, hướng dẫn xây dựng đề cương báo cáo chính trị đại hội đảng bộ nhiệm kỳ 2010-2015…, giúp văn phòng cấp ủy các cấp thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, nâng cao chất lượng công tác tham mưu, phục vụ cấp ủy.

 

Cơ quan Văn phòng Tỉnh ủy không ngừng được củng cố, kiện toàn. Những năm đầu tái lập tỉnh, từ chỗ chỉ có hơn 20 cán bộ, nhân viên ở 3 tổ và 2 phòng nghiệp vụ; đến nay, Văn phòng Tỉnh ủy có 6 phòng chuyên môn, với 47 cán bộ, công chức; đảng bộ cơ sở có 4 chi bộ trực thuộc, với 38 đảng viên; các tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên, chi hội Cựu chiến binh, tổ Nữ công cơ quan hoạt động tốt. Trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ ngày càng được nâng lên, hơn 85% cán bộ tốt nghiệp đại học và trên đại học các chuyên ngành (trong đó có 6 thạc sĩ), hơn 51% đồng chí có trình độ lý luận chính trị cao cấp và cử nhân, cơ bản đáp ứng tốt yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị.

 

Với những thành tích, cố gắng trong những năm qua, Văn phòng Tỉnh ủy và nhiều tập thể, cá nhân vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý như: Huân chương Giải phóng hạng 3, Huân chương Lao động hạng nhì, cờ thi đua, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, của Chủ tịch UBND tỉnh…

 

Năm 2015 và những năm tiếp theo, bên cạnh thuận lợi cơ bản, tỉnh ta sẽ gặp nhiều khó khăn, thách thức do tác động của tình hình kinh tế, chính trị thế giới và khu vực, tình hình trong nước và những khó khăn nội tại của tỉnh, năm tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020… đặt ra một khối lượng công việc nặng nề trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy và các cấp ủy đảng trong tỉnh.

 

Nhiệm vụ đó đòi hỏi đội ngũ cán bộ, công chức văn phòng cấp ủy các cấp nói chung, Văn phòng Tỉnh ủy nói riêng phải nỗ lực hơn nữa nhằm đáp ứng kịp thời yêu cầu tham mưu, phục vụ Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp, phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Tập trung quán triệt, nâng cao ý thức cán bộ, công chức thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ; thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và Kế hoạch số 68-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về triển khai mô hình “Cơ quan, đơn vị giúp đỡ xã, thôn (buôn) khó khăn và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức giúp đỡ hộ nghèo”. Chủ động thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ là cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp trong tổ chức, điều hành công việc lãnh đạo, chỉ đạo; đề xuất các chủ trương, chính sách; là trung tâm thông tin tổng hợp phục vụ sự lãnh đạo của cấp ủy; nâng cao hơn nữa chất lượng công tác biên tập, thẩm định, xây dựng văn bản trình cấp ủy… Tập trung tham mưu chỉ đạo chuẩn bị và tổ chức đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, trong đó nhiệm vụ quan trọng là phối hợp tham mưu chuẩn bị tốt các văn kiện trình đại hội. Chăm lo xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể trong cơ quan vững mạnh toàn diện về mọi mặt; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có tinh thần trách nhiệm, đạo đức trong sáng, bản lĩnh chính trị và nghiệp vụ vững vàng, đảm bảo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao...

 

Tự hào về truyền thống “Tuyệt đối trung thành, đoàn kết, sáng tạo, tận tụy, chu đáo, giữ vững nguyên tắc”, các thế hệ cán bộ, công chức Văn phòng Tỉnh ủy quyết tâm khắc phục khó khăn, ra sức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao trong tình hình mới, tô thắm truyền thống Văn phòng Trung ương Đảng và văn phòng cấp ủy đảng các cấp.

 

LÊ NHƯỜNG

Tỉnh ủy viên, Chánh văn phòng Tỉnh ủy

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek