Thứ Tư, 08/05/2024 12:47 CH
Ngôi nhà chung của khối đại đoàn kết toàn dân tộc
Thứ Sáu, 25/08/2023 07:03 SA

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025, trong nửa nhiệm kỳ qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, hướng dẫn của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, hoạt động của Ủy ban MTTQ tỉnh đã có nhiều đổi mới, đạt được nhiều kết quả thiết thực.

 

Đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn

Báo Phú Yên đã có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh về những kết quả nổi bật của MTTQ các cấp sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

 

* Đồng chí có thể nói rõ hơn về những kết quả nổi bật mà MTTQ đạt được sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025?

 

- Phải khẳng định rằng qua nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh đã phát huy hiệu quả vai trò, trách nhiệm của mình trong hệ thống chính trị và đời sống xã hội.

 

Còn nhớ, giai đoạn từ năm 2020 đến tháng 6/2022, tình hình dịch bệnh COVID-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, hưởng ứng Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động để huy động các nguồn lực xã hội cùng góp sức, chung tay hành động đẩy lùi dịch bệnh, cũng như chăm lo cho người dân gặp khó khăn. Ban công tác mặt trận ở các khu dân cư đã đi từng ngõ, gõ từng nhà để tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành nghiêm túc các quy định trong phòng, chống đại dịch nên đã phát huy hiệu quả, nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân trong phòng, chống dịch. Hệ thống MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận hơn 82,16 tỉ đồng và đã phân bổ 76,68 tỉ đồng hỗ trợ người dân gặp khó khăn và các địa phương phục vụ công tác phòng, chống dịch. Phối hợp chính quyền vận động 6,691 tỉ đồng để đưa đón 16.776 công dân từ các tỉnh phía Nam về quê…

 

Các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước tiếp tục được nâng cao về chất lượng. Cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh đã tạo nên phong trào thi đua yêu nước sôi nổi trong đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh. Thông qua công tác tuyên truyền, các hộ dân hiến 230.245m2 đất, 18.307 ngày công lao động, đóng góp 76 tỉ đồng sửa chữa, làm mới đường bê tông liên thôn, 4.179 hộ nghèo được giúp đỡ vốn, giống cây trồng, vật nuôi góp phần hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam được chú trọng và tiếp tục được triển khai có hiệu quả. Phong trào thi đua Phú Yên đoàn kết, sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2018-2020 và 2021-2023 đã tạo động lực mạnh mẽ để đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân phát huy khả năng sáng tạo, góp phần nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm.

 

 

Các hoạt động chăm lo cho người nghèo cũng được triển khai kịp thời, đúng đối tượng, góp phần giúp đỡ người dân từng bước ổn định cuộc sống. Kết quả đến ngày 31/7/2023, toàn tỉnh đã vận động ủng hộ vào Quỹ Vì người nghèo các cấp số tiền hơn 59 tỉ đồng. Công tác an sinh xã hội đã vận động ước đạt hơn 453 tỉ đồng. Từ các nguồn vận động, MTTQ các cấp đã giải ngân hơn 36 tỉ đồng để hỗ trợ xây dựng mới, sửa chữa 1.051 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ khó khăn, hộ có nhà sập do thiên tai trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, thực hiện phong trào Hỗ trợ xây dựng 1.000 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh, đến nay, Ủy ban MTTQ tỉnh đã giải ngân xây dựng 786 nhà, với tổng số tiền 39,3 tỉ đồng, giúp các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ hoàn cảnh khó khăn có chỗ ở ổn định, góp phần hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh.

 

Đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn (thứ ba từ trái qua) gặp gỡ, động viên người uy tín, tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số huyện Sơn Hòa. Ảnh: THÚY HẰNG

 

* Giám sát và phản biện xã hội là những nhiệm vụ quan trọng của MTTQ đã và đang thu hút sự quan tâm của các tầng lớp nhân dân. Công tác này được thực hiện như thế nào, thưa đồng chí?

 

- Trách nhiệm và quyền hạn của MTTQ trong giám sát, phản biện xã hội ngày càng được pháp luật hóa ở mức cao nhất, đòi hỏi đóng góp của MTTQ phải cao hơn, hiệu quả hơn. Mặt trận đã xây dựng được một đội ngũ chuyên gia am hiểu về các lĩnh vực, có trách nhiệm và phối hợp tốt trong công tác giám sát, phản biện xã hội. Qua công tác giám sát và phản biện xã hội, MTTQ các cấp trong tỉnh kiến nghị điều chỉnh những nội dung còn thiếu, chưa sát, chưa đúng, chưa phù hợp trong các văn bản dự thảo của các cơ quan Đảng, Nhà nước, góp phần bảo đảm tính đúng đắn, phù hợp với thực tiễn đời sống xã hội và tính hiệu quả trong việc hoạch định chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của Nhân dân; thực hiện dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội.

 

Trong thời gian tới, MTTQ các cấp trong tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức giám sát, phản biện xã hội theo hướng chủ động, từ sớm, từ cơ sở, dân chủ, khách quan, mang tính xây dựng; có trọng tâm, trọng điểm, chú trọng giám sát theo chuyên đề, tập trung vào những chủ trương, chính sách lớn, các quy hoạch, kế hoạch, chương trình, dự án phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn tỉnh, ưu tiên những vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân, những vấn đề dư luận xã hội quan tâm, bức xúc.

 

Ủy ban MTTQ tỉnh, các mạnh thường quân, chính quyền địa phương chúc mừng một hộ gia đình nghèo ở xã Xuân Phước (huyện Đồng Xuân) trong ngày nhận bàn giao nhà Đại đoàn kết. Ảnh: THÚY HẰNG

 

* Thưa đồng chí, để tiếp tục phát huy vai trò, vị trí của mặt trận, xứng đáng là ngôi nhà chung của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, Ủy ban MTTQ tỉnh đề ra những nhiệm vụ trọng tâm gì trong nửa nhiệm kỳ còn lại?

 

- Trong thời gian tới, để công tác mặt trận ngày càng phát huy hiệu quả, Ủy ban MTTQ tỉnh tiếp tục nâng cao công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân thực hiện nghị quyết đại hội MTTQ các cấp; triển khai thực hiện Chương trình hành động của MTTQ Việt Nam thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng gắn với thực hiện Kết luận 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Phát huy tinh thần sáng tạo và tự quản của Nhân dân, triển khai thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước của địa phương.

 

Phát huy dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân. Giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng và chính quyền vững mạnh; hoàn thiện cơ chế, nâng cao năng lực hoạt động của hệ thống MTTQ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Đặc biệt là hoàn thành các nội dung, chương trình hành động mà Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam lần thứ XI đã đề ra và chuẩn bị chu đáo để tổ chức thành công đại hội đại biểu MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh nhiệm kỳ 2024-2029.

 

* Xin cảm ơn đồng chí! 

 

THÚY HẰNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek