Thứ Hai, 20/05/2024 04:55 SA
Giải bài toán tạo việc làm cho lao động địa phương (kỳ cuối)
Thứ Tư, 02/08/2023 07:04 SA

Kỳ cuối: Chính quyền, doanh nghiệp vào cuộc

 

Nhằm cụ thể hóa chủ trương của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh và các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh về lao động, việc làm, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025, mới đây, UBND tỉnh đã ban hành đề án Hỗ trợ tạo việc làm cho người lao động tỉnh Phú Yên làm việc tại địa phương và làm việc có thời hạn ở nước ngoài giai đoạn 2023-2025.

 

Công ty CP Quốc tế VXT và Trung tâm Dịch vụ việc làm Phú Yên ký kết hợp tác đưa người lao động Phú Yên đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng lao động. Ảnh: KIM CHI

 

Đề án đưa ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp về lĩnh vực lao động, việc làm nhằm từng bước giải quyết nhu cầu tạo việc làm cho lao động tại địa phương cũng như khuyến khích, đẩy mạnh số lượng lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng giai đoạn 2023-2025 và các năm tiếp theo.

 

Phấn đấu tạo việc làm mới cho 4.700 lao động/năm

 

Những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp của các sở, ban ngành cùng quyết tâm thực hiện của các địa phương, công tác hỗ trợ tạo việc làm cho người lao động (NLĐ) làm việc tại địa phương và làm việc có thời hạn ở nước ngoài trên địa bàn tỉnh đạt được một số kết quả nhất định. Giai đoạn 2016-2022, toàn tỉnh có hơn 171.000 lao động được giải quyết việc làm, trung bình mỗi năm giải quyết việc làm cho hơn 24.000 lao động, trong đó tạo việc làm mới tăng thêm bình quân mỗi năm hơn 4.467 lao động.

 

Ông Nguyễn Hữu Từ, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết: Tuy số lượng lao động được tạo việc làm tại địa phương hằng năm đạt kế hoạch nhưng chưa ổn định, nhất là ở khu vực nông thôn. Số lao động thất nghiệp, thiếu việc làm còn nhiều, bình quân mỗi năm có gần 4.000 người thất nghiệp và hơn 11.000 người thiếu việc làm. Cơ cấu lao động cũng chưa hợp lý, chủ yếu làm việc trong khu vực nông - lâm - thủy sản. Bên cạnh đó, công tác quản lý nhà nước về lao động, việc làm ở một số nơi còn hạn chế.

 

Nhiều địa phương chưa đẩy mạnh số lượng NLĐ đi xuất khẩu lao động; các kênh thông tin chưa đa dạng, công tác giải thích tuyên truyền chưa sâu rộng nên NLĐ chưa có điều kiện nắm bắt cơ hội, chưa mạnh dạn, tự tin đi lao động ở nước ngoài. Ngoài ra, nguồn vốn cho vay hỗ trợ tạo việc làm những năm qua tuy có tăng, nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu vay vốn của NLĐ trên địa bàn tỉnh.

 

Hiện nay, trong bối cảnh kinh tế thế giới, trong nước có nhiều biến động, doanh nghiệp gặp khó khăn phải cắt giảm lao động, tạm hoãn hợp đồng, tình trạng việc làm không ổn định, dẫn tới NLĐ mất việc làm gia tăng. Để góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025, mới đây, UBND tỉnh đã ban hành đề án Hỗ trợ tạo việc làm cho NLĐ tỉnh Phú Yên làm việc tại địa phương và làm việc có thời hạn ở nước ngoài giai đoạn 2023-2025.

 

Đề án hướng đến mục tiêu giải quyết số lao động có việc làm mới tại chỗ tăng thêm 4.200 lao động/năm; đẩy mạnh số lao động đi làm việc ở nước ngoài bình quân 500 lao động/năm. Tỉ lệ thất nghiệp toàn tỉnh đến năm 2025 dưới 2%. Đồng thời tăng cường bổ sung nguồn vốn địa phương ủy thác sang Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) để cho vay đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn tỉnh, phấn đấu đến năm 2030, nguồn vốn ủy thác từ ngân sách địa phương chiếm 15% tổng nguồn vốn tín dụng chính sách.

 

Huy động nguồn lực thực hiện

 

Theo đề án được phê duyệt, tổng nguồn vốn thực hiện giai đoạn 2023-2025 là 870 tỉ đồng. Trong đó, nguồn vốn thu hồi 445 tỉ đồng, nguồn vốn bổ sung hàng năm 425 tỉ đồng. Tổng số lao động được vay vốn của đề án thông qua NHCSXH là 13.200 lao động; trong đó có 12.600 lao động được hỗ trợ tạo việc làm mới tại địa phương, 600 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài.

 

Ông Hồ Văn Thục, Giám đốc NHCSXH Phú Yên cho biết: Nguồn vốn cho vay là nguồn lực quan trọng, giúp NLĐ có việc làm nhanh, kịp thời và ổn định, đặc biệt là những người gặp khó khăn do thiếu vốn sản xuất kinh doanh. Vì vậy, thời gian tới, NHCSXH Phú Yên sẽ tiếp tục kiến nghị trung ương bổ sung vốn; đồng thời tham mưu chính quyền các cấp tăng cường nguồn vốn địa phương ủy thác qua NHCSXH để cho vay hỗ trợ tạo việc làm. Chi nhánh cũng phối hợp với Sở NN&PTNT, chính quyền địa phương lồng ghép có hiệu quả giữa hoạt động cho vay vốn với các hoạt động khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư, liên kết tiêu thụ sản phẩm; các mô hình sản xuất, chương trình dự án về phát triển nông nghiệp nông thôn, dự án sản xuất theo chuỗi liên kết… nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, tạo sinh kế, nâng cao thu nhập cho NLĐ.

 

Về phần Sở LĐ-TB&XH, ông Nguyễn Hữu Từ cho hay: Sở sẽ kết nối, phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH), các doanh nghiệp, tổ chức có kinh nghiệm, uy tín để tuyển dụng lao động đi làm việc ở nước ngoài vào các nước có thu nhập cao, việc làm ổn định. Đơn vị cũng phối hợp với địa phương đẩy mạnh thông tin tuyên truyền chủ trương, chính sách, các quy định, điều kiện, tiêu chuẩn khi đi làm việc ở nước ngoài, nhằm giúp NLĐ và gia đình hiểu rõ, xác định tư tưởng, lựa chọn ngành nghề phù hợp khi xuất khẩu lao động. Đồng thời tuyên truyền chính sách cho vay vốn, khuyến khích tạo thuận lợi cho NLĐ kinh tế khó khăn mạnh dạn vay vốn đi lao động ở nước ngoài.

 

Là đơn vị ký kết hợp tác với Trung tâm Dịch vụ việc làm Phú Yên đưa NLĐ trên địa bàn tỉnh đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng lao động, hiện Công ty CP Quốc tế VXT (Hà Nội) đang đặt văn phòng tại Phú Yên để tuyển dụng NLĐ đi xuất khẩu lao động. Hàng năm, công ty này đã đưa thành công hàng ngàn NLĐ và du học sinh sang các thị trường lớn như Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, châu Âu…

 

“Hiệu quả của công tác xuất khẩu lao động là rất lớn. Người tham gia xuất khẩu lao động không chỉ được giải quyết việc làm, đem lại nguồn thu nhập, chăm lo gia đình, mà còn góp phần vào công tác giảm nghèo bền vững ở địa phương. Với mức phí ban đầu hơn 100 triệu đồng, chúng tôi cam kết đảm bảo an toàn cho NLĐ đăng ký tham gia xuất khẩu lao động thông qua công ty”, ông Nguyễn Đình Hiền, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Quốc tế VXT nói.

 

 

LÊ HẢO - KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek