Thứ Hai, 20/05/2024 08:08 SA
Làm cho đồng bào hiểu, tin và gần công an hơn
Thứ Tư, 19/07/2023 07:05 SA

Cán bộ, chiến sĩ, đảng viên Phòng An ninh nội địa Công an tỉnh gắn bó mật thiết với bà con đồng bào DTTS. Ảnh: N.KHANG

Để góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Thường vụ Đảng ủy Công an tỉnh đã tập trung chỉ đạo lực lượng công an tăng cường bảo đảm an ninh trên địa bàn đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi, đặc biệt là huyện Sông Hinh, từ đó đồng bào hiểu, tin và gần công an hơn.

 

Lật tẩy âm mưu thâm độc

 

Từ năm 2021, bằng những thủ đoạn xảo quyệt, các đối tượng FULRO ở nước ngoài sử dụng kênh truyền thông từ các nền tảng mạng xã hội facebook, youtube… gia tăng cường độ nói xấu Đảng, Nhà nước ta, bịa đặt thông tin xuyên tạc lịch sử vùng đất Tây Nguyên, kích động bài Kinh, ly khai tự trị, phá hoại tư tưởng đồng bào các DTTS trong nước; chỉ đạo các đối tượng cốt cán trong nhóm “Tin Lành đấng Christ Tây Nguyên” (CHPC) ở Sông Hinh, tăng cường lợi dụng đạo Tin Lành để phát triển lực lượng, chờ thời cơ.

 

Trước tình hình đó, thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy ngày 9/1/2020 về công tác đấu tranh với hoạt động FULRO; bám sát Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Công an tỉnh lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2020-2025 của Đảng ủy Công an tỉnh về nhiệm vụ công tác bảo vệ an ninh quốc gia, Ban Thường vụ Đảng ủy Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng công an quyết tâm xóa bỏ tổ chức CHPC trên địa bàn trong thời gian sớm nhất, để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, giữ gìn cuộc sống bình yên cho các buôn làng, đồng bào yên tâm lao động sản xuất.

 

Trên cơ sở lấy biện pháp vận động quần chúng làm trung tâm, kết hợp với công tác đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc của đối tượng phản động theo tinh thần Nghị quyết 35 ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị, tháng 10/2021, nhiều tổ trinh sát của Công an tỉnh được triển khai khắp các buôn làng, kiên trì bám trụ, đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà, quyết tâm đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với đồng bào DTTS đến tai từng người dân và từng đối tượng.

 

Đồng thời vạch trần âm mưu, thủ đoạn và bộ mặt thật của tổ chức CHPC trước các buôn làng. Bất đồng ngôn ngữ, nói một lần đồng bào không hiểu, “mưa dầm thấm lâu”, nói nhiều rồi đồng bào cũng hiểu. Dần dần, nhiều đối tượng đã từ bỏ CHPC, trở về với cuộc sống bình thường. Nhóm CHPC ở Sông Hinh, lúc mới hình thành có 30 đối tượng trải đều các xã Ea Lâm, Ea Bia, Ea Trol và xã Sông Hinh. Cuối năm 2022, chỉ còn 8 đối tượng co cụm tại xã Ea Lâm.

 

Gia đình Mí Toàn ở buôn Bưng B, xã Ea Lâm là một trong những gia đình nhẹ dạ cả tin, đã nghe theo lời dụ dỗ của đối tượng FULRO. Từ cuối năm 2019, gia đình Mí Toàn tham gia vào tổ chức CHPC, trong đó Ma Toàn (đã qua đời vào tháng 5/2023 do mắc bệnh hiểm nghèo) tham gia với vai trò tích cực. Qua nhiều lần kiên trì tác động, phân tích, giải thích và được sự giúp đỡ của cán bộ đảng viên công an, gia đình Mí Toàn đã nhận ra bản chất thật của CHPC. Tháng 7/2022, gia đình Mí Toàn đã từ bỏ CHPC tham gia vào một hệ phái Tin Lành thuần túy tại xã Ea Lâm.

 

Trao đổi với chúng tôi, Mí Toàn cho biết: “Nhà mình rất khó khăn, con lớn bị bại liệt, hai đứa còn nhỏ. Ma Toàn bị bệnh nặng được các anh công an huy động, quyên góp tiền đưa đi bệnh viện. Mình rất biết ơn các anh. Hổm nay biết chuyện ở Đắk Lắk (vụ ngày 11/6 ở huyện Cư Kuin - PV), mình sợ lắm! Đồng bào không hiểu biết, nghe lời người ta lừa phỉnh rồi làm khổ gia đình”.

 

Xây dựng thế trận lòng dân, thế trận an ninh nhân dân

 

Ma Phan trú buôn Bưng B cũng từng tham gia tích cực trong tổ chức CHPC và đã được cảm hóa, tham gia vào một hệ phái Tin Lành thuần túy tại xã Ea Lâm. “Cán bộ công an thường xuyên đến nhà nói chuyện với vợ chồng mình. Lúc đầu mình tưởng mình đúng nên cán bộ nói mình không muốn nghe. Sau đó mình hiểu ra và thấy cán bộ nói đúng lắm. Giờ cuộc sống đã ổn định, nhà cửa đàng hoàng rồi nên mình không nghe lời dụ dỗ của bọn nó nữa. Theo đạo chính thống, có mục sư hướng dẫn, mình được tự do cầu nguyện”, Ma Phan thổ lộ.

 

Với bản tính lỳ lợm, mặc dù đã được lực lượng công an và chính quyền địa phương thường xuyên đến nhà gặp gỡ, giải thích pháp luật, phân tích những tác hại và âm mưu, thủ đoạn của tổ chức CHPC, nhưng thái độ của Ma Tương ở buôn Bưng B vẫn không có chiều hướng thay đổi. Đối tượng cầm đầu này ngày càng có nhiều hoạt động manh động hơn, tỏ rõ tư tưởng cực đoan, thách thức pháp luật, kỳ thị người Kinh; bắt tay, cung cấp cho đối tượng chống phá bên ngoài những thông tin, hình ảnh bịa đặt, xuyên tạc về dân chủ, nhân quyền, tự do tôn giáo ở Việt Nam.

 

 

Ngày 18/5 vừa qua, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh đã củng cố hồ sơ, khởi tố vụ án hình sự, bắt tạm giam Ma Tương về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo Điều 331 của Bộ luật Hình sự. Ma Tương bị bắt, nhóm đối tượng ở xã Ea Lâm mất phương hướng rồi giải tán trong niềm hân hoan, phấn khởi của buôn làng.

 

Trong tiết trời nắng gắt như đổ lửa của mùa hè ở miền núi cao, chúng tôi được cán bộ địa bàn của Phòng An ninh nội địa Công an tỉnh đưa đến một số gia đình từng bị dụ dỗ tham gia vào các tổ chức phản động. Qua thăm hỏi, gia đình nào cũng được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm. Mọi chính sách của Đảng, Nhà nước đều được thực hiện bình đẳng như nhau.

 

Để giữ vững ổn định lâu dài tình hình an ninh, trật tự; bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên địa bàn huyện Sông Hinh, đập tan các luận điệu tuyên truyền của đối tượng FULRO bên ngoài, cần phải củng cố thế trận lòng dân và thế trận an ninh nhân dân thật sự vững chắc, nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng cho đồng bào DTTS, không để FULRO có điều kiện tái hoạt động. Các tổ trinh sát, nhiều đảng viên của lực lượng Công an tỉnh tiếp tục hăng hái lên đường đến với đồng bào.

 

Đại tá Nguyễn Khỏe, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết, Công an tỉnh đã triển khai lực lượng tiếp tục hướng về cơ sở, bám địa bàn, ăn ở với đồng bào, thực hiện những việc nhỏ mang ý nghĩa lớn; phối hợp với các cơ quan, ban ngành, địa phương và các lực lượng liên quan, tiếp tục thực hiện công tác vận động quần chúng, xây dựng hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, áp dụng biện pháp bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng bằng thế trận lòng dân và thế trận an ninh nhân dân, giữ vững ổn định tình hình lâu dài, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống cho đồng bào; phòng ngừa, ngăn chặn tái hoạt động của FULRO, “Tin Lành Đêga”, CHPC, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

 

“Phải làm cho đồng bào tin Đảng và gần công an hơn. Khi đồng bào hiểu, tin Đảng, tin chính quyền và gần gũi với công an thì công an mới có thể hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ’, đại tá Nguyễn Khỏe nhấn mạnh.

 

Thượng tá Nguyễn Thị Anh Hoa, Trưởng phòng An ninh nội địa, đơn vị chủ công trong công tác bảo đảm an ninh trên địa bàn đồng bào DTTS và miền núi cho biết thêm: “Từ năm 2021 đến nay, cấp ủy, lãnh đạo đơn vị đã chỉ đạo Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ đơn vị tổ chức 39 chương trình hoạt động thiện nguyện, đền ơn đáp nghĩa kết hợp với tuyên truyền pháp luật; xây dựng công trình thắp sáng đường quê, tặng 1.890 suất quà cho các hộ nghèo và học sinh nghèo vượt khó học tập tại địa bàn đồng bào DTTS của 3 huyện Sông Hinh, Sơn Hòa và Đồng Xuân với tổng trị giá 311 triệu đồng. Sắp đến, đơn vị tiếp tục triển khai nhiều hoạt động tương tự để giúp đồng bào nghèo vượt qua những khó khăn”.

 

XUÂN PHÚC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek