Thứ Hai, 20/05/2024 18:25 CH
Lấy tiện ích người dân làm đầu trong chuyển đổi số
Thứ Tư, 10/05/2023 13:05 CH

Cán bộ phường 7 hướng dẫn người dân cài đặt tài khoản dịch vụ công để giải quyết thủ tục hành chính. Ảnh: THỦY TIÊN

Chuyển đổi số (CĐS) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được phường 7 (TP Tuy Hòa) tập trung thực hiện trong thời gian qua. Trong đó, địa phương này ưu tiên xây dựng chính quyền số, công dân số để nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

 

Nỗ lực thực hiện chuyển đổi số

 

Phó Chủ tịch UBND phường 7 Nguyễn Thị Hương Thắm cho biết: CĐS là nhiệm vụ trọng tâm và cũng là việc vô cùng mới của cả cán bộ lẫn người dân địa phương. Vì vậy, địa phương đã rất nỗ lực thực hiện công tác CĐS trên địa bàn. Trong giai đoạn này, UBND phường tập trung đẩy mạnh việc thực hiện chính quyền số thông qua công tác cải cách hành chính, thực hiện các dịch vụ công, số hóa dữ liệu về dân cư, y tế…

 

Hiện 100% cán bộ, công chức phường 7 thực hiện việc tiếp nhận và xử lý công việc qua phần mềm quản lý văn bản điện tử, đảm bảo đúng thời gian quy định. Trình độ ứng dụng công nghệ thông tin của cán bộ, công chức, viên chức cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác, từ đó góp phần hỗ trợ tốt công tác xử lý nghiệp vụ, phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn. Với sự chỉ đạo sát sao, sự nỗ lực của toàn thể cán bộ, công chức, trong năm 2022, UBND phường 7 đã thực hiện 100% thủ tục hành chính (theo quy định) qua cổng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Toàn bộ 4.514 hồ sơ thủ tục hành chính đã được tiếp nhận và giải quyết, trả kết quả đúng hạn, đạt tỉ lệ 100%.

 

Cùng với đó, UBND phường 7 cũng đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân về chủ trương CĐS, hướng dẫn người dân tiếp cận các dịch vụ số, tiện ích số... Hiện 6/6 khu phố ở phường 7 đã thành lập và duy trì hoạt động của các tổ công nghệ số cộng đồng.

 

Ông Phạm Đình Thi, Bí thư chi bộ, Khu phố trưởng, Tổ trưởng Tổ công nghệ số khu phố Nguyễn Đình Chiểu cho hay, tổ gồm 5 thành viên, có nhiệm vụ hỗ trợ, hướng dẫn và tuyên truyền đến bà con về chủ trương CĐS của quốc gia, của tỉnh và của địa phương. Công tác tuyên truyền được thực hiện thông qua các cuộc họp trực tiếp, lồng ghép trong các buổi sinh hoạt chi bộ và thông qua các nhóm zalo của khu phố. “Chúng tôi tập trung tuyên truyền về việc thực hiện Đề án 06, trong đó ưu tiên vận động, hướng dẫn bà con đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2. Hiện tỉ lệ hộ gia đình có điện thoại thông minh của khu phố chiếm khoảng 90%, đây là điều kiện thuận lợi để địa phương triển khai CĐS”, ông Thi nói.

 

Hướng đến tiện ích cho dân

 

Để hỗ trợ người dân giải quyết thủ tục hành chính qua cổng dịch vụ công, từ năm 2022 đến nay, tại Bộ phận một cửa của UBND phường 7 luôn duy trì hoạt động của Tổ hướng dẫn sử dụng dịch vụ công với 6 thành viên là những người có khả năng sử dụng công nghệ thành thạo. Các thành viên tổ này luân phiên trực tại bộ phận một cửa để hỗ trợ người dân tạo tài khoản dịch vụ công, hướng dẫn nộp hồ sơ, thủ tục trên cổng dịch vụ công…

 

Chị Ngô Thùy Dung, Bí thư Đoàn thanh niên phường 7, thành viên tổ hướng dẫn cho biết: Những ngày đầu khi tổ mới đi vào hoạt động, chúng tôi gặp nhiều khó khăn vì hầu hết bà con đều chưa biết đến CĐS, dịch vụ công là gì. Nhiều người còn rất hạn chế về công nghệ thông tin, cách thao tác, cài đặt tài khoản dịch vụ công. Cá biệt có một số người còn không hợp tác nên việc hỗ trợ, hướng dẫn khó khăn. Sau một thời gian thực hiện, cộng với công tác truyền thông của địa phương và các cơ quan chức năng khá mạnh mẽ, nhiều người đã biết đến CĐS, chủ trương giải quyết thủ tục hành chính qua cổng dịch vụ công trực tuyến nên việc phối hợp tốt hơn, thuận lợi hơn nhiều. Hiện nay, bình quân, mỗi ngày tổ hỗ trợ khoảng 20 người cài đặt tài khoản dịch vụ công và nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính qua cổng dịch vụ công.

 

Chị Hồ Thị Bách Lan có hộ khẩu thường trú tại phường 7 (TP Tuy Hòa), đang làm việc tại TP Hồ Chí Minh cho biết: Vừa rồi tôi có việc cần giấy xác nhận tình trạng hôn nhân của chính quyền địa phương. Sau khi liên hệ và được cán bộ phường 7 hướng dẫn, tôi đã tạo được tài khoản dịch vụ công, chụp các giấy tờ cần thiết nộp trên hệ thống. Sau khi có kết quả, cán bộ phường 7 chuyển trực tiếp giấy xác nhận độc thân cho tôi qua đường bưu điện. Tôi rất mừng. Chính quyền điện tử, dịch vụ công thật sự tiện ích, nhất là với những người làm việc xa nhà như tôi.

 

Theo bà Nguyễn Thị Hương Thắm, ngoài những tiện ích hiện có, một thực tế hiện nay là môi trường CĐS chưa đồng bộ, nhiều nơi vẫn còn buộc phải nộp bản giấy các loại giấy tờ, khiến việc chứng thực điện tử nhiều loại giấy tờ chưa phát huy hết tính hữu dụng. Cụ thể như hiện nay, các thuyền cá mỗi khi ra khơi đều phải nộp bộ hồ sơ giấy gồm rất nhiều loại giấy tờ cần chứng thực. Mỗi lần như vậy, bà con phải tốn khá nhiều chi phí chứng thực. Nếu các cơ quan tiếp nhận bản chứng thực điện tử thì bà con chỉ cần chứng thực 1 lần là có thể sử dụng nhiều lần, đỡ tốn chi phí và thời gian đi lại. Tuy nhiên, những vấn đề này sẽ sớm được giải quyết khi những đòi hỏi về CĐS ngày càng cấp thiết. 

 

Cùng với một số phường, xã khác, thời gian qua, UBND phường 7 đã có nhiều nỗ lực trong thực hiện CĐS và đạt kết quả khả quan. Xác định CĐS là nhiệm vụ trọng tâm, đặc biệt quan trọng trong tiến trình xây dựng và phát triển của thành phố, UBND TP Tuy Hòa tiếp tục quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ các địa phương đẩy mạnh CĐS. Các địa phương cần gắn CĐS với cuộc sống của người dân, qua đó tạo lập thói quen số cho người dân, để người dân tiên phong sử dụng các nền tảng số, từ đó trở thành những tác nhân đóng góp cho CĐS của thành phố.

 

Ông Cao Đình Huy, Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa

 

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek