Thứ Hai, 20/05/2024 17:53 CH
Vận động toàn dân thực hiện chuyển đổi số
Thứ Tư, 26/04/2023 07:14 SA

Công chức bộ phận một cửa TP Tuy Hòa hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính. Ảnh: PHẠM THÙY

UBND tỉnh vừa có văn bản yêu cầu thủ trưởng các sở, ban ngành tỉnh và chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc triển khai thực hiện Thông báo 55 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ tại phiên họp thứ ba.

 

Đây là một trong những tiền đề góp phần cải thiện chỉ số CCHC của tỉnh trong thời gian đến.

 

Chỉ đạo quyết liệt, triển khai đồng bộ

 

Thông báo nêu rõ, năm 2022, các bộ, ngành, địa phương đã chủ động triển khai các giải pháp cụ thể để nâng cao hiệu quả công tác CCHC. Theo đó đề ra gần 1.100 nhiệm vụ, phân công rõ trách nhiệm, thời gian triển khai; ban hành 342 văn bản để chỉ đạo, đôn đốc, quán triệt. Công tác cải cách, hoàn thiện thể chế được chú trọng, có nhiều đổi mới, có trọng tâm, trọng điểm và hiệu quả, xuất phát từ thực tế, lấy thực tế làm thước đo. Công tác kiểm tra, rà soát, theo dõi thi hành, phổ biến, giáo dục pháp luật được tăng cường, đôn đốc. Công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh được đẩy mạnh, phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp. Công tác cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước được triển khai quyết liệt, đạt được nhiều kết quả tích cực.

 

Chuyển đổi số quốc gia được triển khai một cách mạnh mẽ, thực chất, đẩy mạnh xây dựng Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, trở thành điểm sáng trong năm vừa qua: Đề án 06 với nhiều tiện ích, đặc biệt là việc quản lý công dân thông qua căn cước gắn chíp điện tử và Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã được chỉ đạo quyết liệt, triển khai đồng bộ trên toàn quốc.

 

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đã đạt được vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần khắc phục. Đó là, một số mục tiêu về CCHC chưa đạt được, như mục tiêu về cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT). Tình trạng nợ văn bản quy định chi tiết vẫn chưa được khắc phục triệt để. Nhân lực, kinh phí, điều kiện bảo đảm cho công tác pháp chế còn hạn hẹp. Việc giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp vẫn còn tình trạng chậm trễ, phiền hà, tham nhũng vặt. Việc cắt giảm quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh tại một số bộ, ngành chưa đáp ứng chỉ tiêu yêu cầu…

 

Đột phá về thể chế, hạ tầng và nhân lực

 

Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ đặt ra yêu cầu cho các bộ, ngành, địa phương là phải thực hiện tốt công tác CCHC tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp; giảm thời gian, công sức cho cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình thực thi nhiệm vụ. Đồng thời góp phần phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, nhất là tham nhũng vặt; giảm chi phí đầu vào sản xuất kinh doanh, tăng cường năng lực cạnh tranh; làm cho môi trường, hệ sinh thái hành chính trong sạch, lành mạnh, công khai, minh bạch.

 

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Chính phủ sẽ tiếp tục quyết liệt triển khai các đột phá chiến lược theo chủ trương, đường lối của Đảng, gồm các đột phá về thể chế, hạ tầng và nhân lực. Trong đó, CCHC phải được tiến hành đồng bộ, thông suốt, quyết tâm hành động từ trung ương xuống địa phương theo tinh thần “tiền hô hậu ủng”, “trên dưới đồng lòng”, “dọc ngang thông suốt”, tránh tình trạng “trên nóng, dưới lạnh” hoặc “dưới nóng, trên lạnh”. Cơ quan nhà nước, cán bộ, đảng viên phải tiên phong trong cải cách.

 

Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ cũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương và các thành viên ban chỉ đạo tập trung đẩy mạnh CCHC gắn với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, trọng tâm là cải cách thể chế, cắt giảm TTHC, nhất là TTHC trong nội bộ các cơ quan hành chính nhà nước, quy định kinh doanh, giảm thời gian, chi phí hành chính, nâng cao chất lượng cung cấp DVCTT, tăng cường mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp, lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể, làm trung tâm phục vụ.

 

Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu

 

Thực hiện Thông báo 55, đồng chí Tạ Anh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban ngành tỉnh và chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương và nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức làm công tác CCHC; khắc phục những tồn tại, hạn chế trong CCHC nhà nước, cải cách TTHC về cung cấp DVCTT; khẩn trương kiện toàn ban chỉ đạo CCHC của các đơn vị, địa phương. Trưởng ban chỉ đạo phải là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương; tiếp tục rà soát, kiến nghị bãi bỏ các điều kiện kinh doanh tại các luật chuyên ngành và bãi bỏ điều kiện kinh doanh không hợp pháp, không cần thiết, không khả thi; xây dựng môi trường hành chính trong sạch, lành mạnh, công khai, minh bạch; tổ chức kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính, sách nhiễu, phiền hà trong thực hiện TTHC, DVC để nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp; bố trí cơ sở vật chất phù hợp, đảm bảo việc kết nối dữ liệu từ hệ thống thông tin của các bộ, ngành trung ương đối với tỉnh và tỉnh đối với các địa phương; thực hiện nghiêm công tác bảo vệ bí mật nhà nước, đảm bảo không bị lộ lọt thông tin, dữ liệu, có sự phối hợp tốt giữa các đơn vị, địa phương; thực hiện nhiệm vụ có trọng tâm, trọng điểm, quyết liệt, thường xuyên, liên tục, hiệu quả, từng bước đáp ứng yêu cầu về chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số, Chính phủ số.

 

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu thủ trưởng các sở, ban ngành tỉnh và chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố hưởng ứng và đẩy mạnh thực hiện “Năm dữ liệu số, tạo lập và khai thác dữ liệu để tạo ra giá trị mới”. Tiếp tục thực hiện, hoàn thiện, kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia, các hệ thống thông tin phục vụ chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Cổng DVC quốc gia và cung cấp DVCTT cho người dân, doanh nghiệp; vận động toàn dân thực hiện chuyển đổi số trong việc thanh toán không dùng tiền mặt các lĩnh vực thuế, phí, ngân hàng… Đồng thời triển khai và thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh liên quan đến công tác CCHC; tổ chức bộ máy, gắn với tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, yêu cầu các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ rà soát, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy của các cơ quan, đơn vị trực thuộc; thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của UBND tỉnh liên quan đến công tác cán bộ.

 

“UBND tỉnh giao Sở Nội vụ hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương kiện toàn ban chỉ đạo CCHC; theo dõi, báo cáo tình hình triển khai thực hiện, những khó khăn, vướng mắc, đề xuất, kiến nghị của các cơ quan, đơn vị, địa phương về Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh, UBND tỉnh để theo dõi, chỉ đạo thực hiện”, đồng chí Tạ Anh Tuấn nhấn mạnh.

 

PHẠM THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek