Thứ Hai, 20/05/2024 17:26 CH
Điểm sáng chuyển đổi số của thành phố
Thứ Hai, 27/02/2023 11:00 SA

Người dân được cán bộ UBND phường 8 hướng dẫn thực hiện các bước nộp hồ sơ trực tuyến trên cổng dịch vụ công. Ảnh: THỦY TIÊN

Thời gian qua, UBND phường 8 (TP Tuy Hòa) đã đẩy mạnh chuyển đổi số, đặc biệt là lĩnh vực chính quyền số. Hiện toàn bộ thủ tục hành chính tại UBND phường 8 đều được xử lý trực tuyến, góp phần tăng tiện ích cho người dân, thúc đẩy chuyển đổi số trên địa bàn.

 

Hướng dẫn người dân làm thủ tục trực tuyến

 

Chỉ sau khoảng 30 phút được hướng dẫn, thao tác trên điện thoại, ông Lê Mạnh Hùng ở phường 9 (TP Tuy Hòa) đã hoàn thành các thủ tục theo yêu cầu để làm bản sao điện tử một số giấy tờ cho gia đình mình. Ông Hùng cho biết: “Mang các giấy tờ đến UBND phường 8 để chứng thực, tôi được hướng dẫn vào cổng dịch vụ công trực tuyến, thao tác các bước để nộp thủ tục làm bản sao điện tử, đóng phí trực tuyến. Đây là lần đầu tiên tôi nộp hồ sơ trực tuyến và được giải quyết nhanh gọn. Các bản sao điện tử có thể lưu giữ sử dụng sau này nên rất tiện lợi”.

 

Theo UBND phường 8, công tác chuyển đổi số đã được triển khai từ khá sớm, nhưng chỉ thực sự đi vào quy củ khi phường thành lập Tổ hướng dẫn, trợ giúp người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến (gọi tắt là Tổ hướng dẫn). Tháng 8/2022, Tổ hướng dẫn được thành lập thì đến tháng 9/2022, 100% hồ sơ, thủ tục tại phường đều được tiếp nhận, giải quyết trực tuyến.

 

Anh Nguyễn Trọng Tiến, Bí thư Đoàn thanh niên phường 8, Tổ trưởng Tổ hướng dẫn cho biết: Mỗi ngày, tổ sẽ cử 4 thành viên, là các đoàn viên thanh niên có kỹ năng về công nghệ, chia thành 2 ca sáng/chiều trực tại bộ phận một cửa của UBND phường để hướng dẫn, giúp đỡ người dân nộp hồ sơ trực tuyến trên cổng dịch vụ công. Cũng theo anh Tiến, ban đầu công tác này gặp rất nhiều khó khăn vì nhiều người chưa biết đến dịch vụ công, không rành thao tác trên điện thoại, không có số điện thoại chính chủ... Tuy nhiên, các thành viên vẫn kiên trì hướng dẫn bà con tự thao tác, giúp bà con quen dần với việc nộp hồ sơ trực tuyến.

 

Chủ tịch UBND phường 8 Lê Văn Thoại cho biết: Ban đầu, chúng tôi tiếp nhận giải quyết trực tuyến các thủ tục về bản sao điện tử, đăng ký kết hôn, xác nhận tình trạng hôn nhân, khai tử… Sau đó, được Viettel Phú Yên hỗ trợ, UBND phường đã giải quyết trực tuyến hồ sơ địa chính, đảm bảo tất cả thủ tục hành chính đều được giải quyết trực tuyến. Hiện mỗi ngày, UBND phường 8 hỗ trợ giải quyết thủ tục trực tuyến cho 40 người.

 

Tập trung xây dựng chính quyền điện tử

 

Theo ông Lê Văn Thoại, năm 2023, UBND phường 8 tiếp tục tập trung xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số bằng cách cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ; phân định rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị với phương châm lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm mục đích. Trong đó sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện nộp hồ sơ thủ tục hành chính mức độ 3, 4 trên cổng dịch vụ công và thực hiện thanh toán trực tuyến…

 

Cùng với chính quyền số, UBND phường 8 cũng triển khai nhiều giải pháp để đẩy mạnh kinh tế số và xã hội số với mục tiêu nâng cao tỉ lệ doanh nghiệp số và công dân số trên địa bàn. Hiện UBND phường 8 đã thành lập 5 tổ công nghệ số cộng đồng tại 5 khu phố. Các tổ này là lực lượng nòng cốt, trực tiếp tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện chuyển đổi số.

 

Ông Huỳnh Ngọc Phê, Bí thư chi bộ kiêm Trưởng khu phố Lý Tự Trọng cho hay: Tổ công nghệ số cộng đồng của khu phố được thành lập từ tháng 8/2022 với 5 thành viên. Ngay sau đó, chúng tôi thành lập nhóm zalo với khoảng 80% hộ dân tham gia. Thông qua nhóm này, tổ đã hướng dẫn bà con cài đặt định danh mức độ 1. Thời gian tới, tổ tiếp tục hướng dẫn cài đặt định danh mức độ 2. Ngoài hướng dẫn trực tuyến trên nhóm zalo, tổ còn hướng dẫn trực tiếp thông qua các cuộc họp khu phố, chi bộ, đảng viên, các cuộc họp của chi hội đoàn thể…

 

Theo UBND TP Tuy Hòa, UBND phường 8 rất quyết liệt trong việc thực hiện chuyển đổi số và đạt được kết quả tốt; tiêu biểu nhất là 100% hồ sơ thủ tục hành chính đã được giải quyết trực tuyến. Thời gian tới, UBND thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo, hỗ trợ để các xã, phường đẩy mạnh chuyển đổi số, đáp ứng tiến độ yêu cầu.

 

Tính đến cuối năm 2022, UBND phường 8 đã tiếp nhận 3.120 hồ sơ; trong đó có gần 1.100 hồ sơ trực tuyến tập trung ở lĩnh vực hộ tịch, chứng thực, đất đai…

 

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek