Thứ Hai, 20/05/2024 13:40 CH
Bảo hiểm xã hội nỗ lực chuyển đổi số
Thứ Năm, 09/02/2023 09:37 SA

Cán bộ BHXH TX Đông Hòa đang cập nhật số định danh cá nhân lên hệ thống cơ sở dữ liệu BHXH. Ảnh: VĂN TÀI

Thực hiện phương châm “Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã và đang tập trung mọi nguồn lực triển khai mạnh mẽ việc chuyển đổi số, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính tại địa phương.

 

Tiện ích từ ứng dụng BHXH VssID

 

Ông Võ Văn Thoại (trú phường 1, TP Tuy Hòa) bị bệnh tiểu đường nên mỗi tháng đến cơ sở y tế khám định kỳ. Trước đây, khi đi khám bệnh, ông phải mang theo thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), căn cước công dân (CCCD). Tuy nhiên, do tuổi cao nên đôi lúc ông quên mang theo giấy tờ, không khám được; nếu làm thất lạc thẻ BHYT thì phải làm lại, mất thời gian. Từ khi ông Thoại cài đặt ứng dụng VssID, những phiền toái trên được giải quyết.

 

“Mỗi lần đi khám bệnh, tôi chỉ cần mở ứng dụng VssID trên điện thoại, sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng là khám bệnh, không cần phải mang theo nhiều loại giấy tờ như trước. Trong ứng dụng này còn có sổ khám bệnh, sau khi khám xong nhận thuốc về nhà, tôi có thể vào ứng dụng VssID để kiểm tra các thông tin như: quá trình khám bệnh, tên bệnh, loại thuốc bác sĩ kê đơn, chi phí khám bệnh… Tôi thấy ứng dụng này rất tiện ích”, ông Thoại chia sẻ.

 

Tương tự, ông Huỳnh Văn Danh (trú xã Hòa Xuân Đông, TX Đông Hòa) cho hay, khi cài đặt ứng dụng VssID, ông có thể theo dõi, giám sát việc đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp của chủ sử dụng lao động cho người lao động… Qua đó có thể phản ánh đến các cơ quan chức năng để kịp thời phát hiện và xử lý, giúp giảm tình trạng trốn đóng, nợ đọng bảo hiểm, bảo đảm quyền lợi cho người lao động.

 

Theo lãnh đạo BHXH tỉnh, hiện nay, không chỉ sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID thay thế cho việc sử dụng thẻ BHYT giấy, người dân có thể sử dụng thẻ CCCD cógắn chíp (đã đăng ký thành công tài khoản định danh điện tử hoặc số định danh cá nhân (ĐDCN) để đi khám bệnh. Tại nhiều cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh, người dân chỉ cần cài đặt VssID hoặc có thẻ CCCD gắn chíp đều khám bệnh được. Qua đó tạo điều kiện thuận lợi, nhanh chóng hơn cho người dân khi đi khám, chữa bệnh bằng BHYT.

 

Đẩy mạnh chuyển đổi số

 

Đến nay, số người tham gia BHXH, BHYT do BHXH TX Đông Hòa quản lý được cập nhật ĐDCN/CCCD đã xác thực đúng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là 92.660/98.696 người, đạt tỉ lệ 93,8%. Đây là đơn vị làm tốt nhất công tác này.

 

Theo ông Nguyễn Tấn Lai, Phó Giám đốc BHXH TX Đông Hòa, để đạt được kết quả nói trên, đơn vị đã xây dựng kế hoạch thực hiện, phân công nhiệm vụ rõ ràng, phù hợp với vị trí, chức năng, nhiệm vụ của từng viên chức, giao chỉ tiêu cụ thể cho từng người trong quá trình thực hiện. Đồng thời tích cực phối hợp với các phòng nghiệp vụ của BHXH tỉnh, với trung tâm y tế, phòng GD-ĐT thị xã trong việc chia sẻ dữ liệu thuộc phạm vi quản lý Nhà nước với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nhằm cập nhật bổ sung số ĐDCN/CCCD của người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn thị xã. Ngoài ra, BHXH TX Đông Hòa còn phối hợp với các tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT trên địa bàn thu thập bổ sung số ĐDCN/CCCD của người tham gia trong quá trình vận động họ tham gia tiếp tục hoặc tham gia mới. Đối với các trường hợp đã tham gia nhưng chưa được bổ sung số ĐDCN/CCCD thì cung cấp dữ liệu bao gồm các trường thông tin như họ và tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ để các tổ chức dịch vụ phân công nhân viên thu ở từng thôn, khu phố tiến hành thu thập, chia sẻ với cơ quan BHXH. Bên cạnh các giải pháp này, BHXH TX Đông Hòa còn tiến hành thu thập số ĐDCN/CCCD bằng nhiều hình thức: như lấy thông tin trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận và quản lý hồ sơ khi người dân đến liên hệ công tác, lấy thông tin tại các hội nghị tuyên truyền phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình hoặc thu thập thông tin qua hồ sơ đăng ký tài khoản VssID của người tham gia...

 

Ông Trần Văn Toán, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, một trong những nhiệm vụ trọng tâm năm 2023 của BHXH tỉnh là tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, hệ thống cơ sở dữ liệu chuyên ngành về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, đặc biệt là cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm. Mặt khác, đơn vị còn tích hợp, kết nối, chia sẻ thông tin, dữ liệu với các đơn vị liên quan.

 

“Để đẩy mạnh chuyển đổi số, cơ quan BHXH đã phổ biến, quán triệt tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong toàn ngành nội dung cơ bản Nghị định 43 của Chính phủ và các vấn đề liên quan đến hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm; Quyết định 942 của Thủ tướng Chính phủ ban hành phê duyệt Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030… Song song đó, BHXH tiếp tục khai thác, đưa vào ứng dụng các hệ thống phần mềm nghiệp vụ liên thông tập trung, kết nối, chia sẻ dữ liệu thuộc lĩnh vực giải quyết nghiệp vụ của ngành. Nhất là kịp thời rà soát, đề xuất cấp trên việc cập nhật, nâng cấp, điều chỉnh các phần mềm nghiệp vụ khi quy định hiện hành có sửa đổi, bổ sung...”, ông Trần Văn Toán cho biết thêm.

 

Cũng theo ông Trần Văn Toán, hiện nay, BHXH tỉnh đang đẩy mạnh, đổi mới hơn nữa nội dung, hình thức, phương pháp truyền thông theo hướng hiện đại, đa phương tiện, trên các ứng dụng internet; bảo đảm người dân có thể tiếp cận tốt nhất mọi thông tin về chính sách BHXH, BHYT. Bên cạnh đó, đơn vị chú trọng tuyên truyền những tiện ích khi sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, cách thức tạo lập tài khoản sử dụng dịch vụ công, các nhóm tiện ích của Đề án 06; hướng dẫn, hỗ trợ để người dân, doanh nghiệp lựa chọn tối đa việc nộp hồ sơ trực tuyến trên cổng dịch vụ công…

 

Theo BHXH tỉnh, tính đến nay, toàn tỉnh đã cập nhật bổ sung số ĐDCN/CCCD của người tham gia trong cơ sở dữ liệu BHXH tỉnh quản lý là 704.523, đạt tỉ lệ 88,24%. Ngoài ra, BHXH tỉnh còn tăng cường cài đặt, phê duyệt, sử dụng ứng dụng VssID, đến nay đã phê duyệt được 84.669 hồ sơ đăng ký hợp lệ, đạt 109,2% kế hoạch BHXH Việt Nam giao.

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek