Thứ Hai, 20/05/2024 14:03 CH
Huy động hệ thống chính trị vào cuộc chuyển đổi số
Thứ Hai, 30/01/2023 09:16 SA

Với mục tiêu đẩy mạnh chuyển đổi số (CĐS) để phục vụ việc xây dựng, phát triển toàn diện của tỉnh, thời gian qua, tỉnh Phú Yên đã triển khai nhiều giải pháp; đặc biệt là huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Mỹ trả lời phỏng vấn Báo Phú Yên về việc thực hiện CĐS trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Đào Mỹ cho biết:

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Mỹ

- Thực hiện chủ trương của Chính phủ về Chính phủ số và Chính quyền điện tử, Phú Yên đã xác định CĐS là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quá trình xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian đến. Cụ thể, Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết 24 chỉ đạo thực hiện CĐS đối với các cấp trong hệ thống chính trị, chỉ rõ vai trò vô cùng quan trọng của các cấp ủy Đảng trong việc thực hiện chủ trương này.

 

Đặc biệt Nghị quyết 24 ra đời cho thấy sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của Đảng trong hệ thống chính trị các cấp đối với việc CĐS. Có chỉ đạo từ Tỉnh ủy thì sự vào cuộc của các ban ngành, các địa phương sẽ quyết liệt hơn rất nhiều; sự chỉ đạo của cấp ủy sẽ là cơ sở vững chắc để triển khai, cán bộ, đảng viên cũng sẽ nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy.

 

* Để việc CĐS đi vào thực chất, đặc biệt là những chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại Nghị quyết 24 sớm đi vào cuộc sống, thời gian tới, các ban ngành, địa phương cần phải làm gì?

 

- Thực hiện Nghị quyết 24 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh đang xây dựng và sắp tới sẽ ban hành kế hoạch thực hiện nghị quyết này. Qua đó, tỉnh sẽ giao trách nhiệm cụ thể cho từng ngành, từng địa phương trên từng lĩnh vực. Trong đó, tỉnh sẽ chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động để toàn thể người dân, cán bộ công chức hiểu được CĐS là gì, ý nghĩa, giá trị của CĐS trong việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Để làm được điều này, tỉnh đã giao nhiệm vụ cho Sở TT-TT là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo CĐS của tỉnh chủ trì, có trách nhiệm tham mưu, đồng thời trực tiếp tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho từng đối tượng ở từng địa bàn… để mọi người đều hiểu, nắm bắt tạo căn cứ để triển khai.

 

* Hiện nay, tỉnh Phú Yên đang ở vị trí thấp trong bảng xếp hạng CĐS trong cả nước. Để đưa Phú Yên đứng vào nhóm trung bình khá, thời gian tới, tỉnh sẽ tập trung triển khai những nhiệm vụ gì, thưa đồng chí?

 

- UBND tỉnh đã giao Sở TT-TT rà soát lại các tiêu chí để xác định quá trình thực hiện CĐS. Từ đó, tỉnh sẽ có cơ sở để xây dựng giải pháp, phương án thực hiện cũng như khắc phục những điểm còn yếu, hạn chế. Tỉnh cũng xác định mục tiêu thực hiện CĐS của địa phương trong thời gian tới không phải chỉ để thực hiện các tiêu chí hay để nâng vị thứ xếp hạng, mà chúng ta đẩy mạnh CĐS với mục tiêu phát triển chung, CĐS phục vụ cho sự phát triển toàn diện xã hội.

 

Huyện Tuy An tập huấn CĐS cho các tổ công nghệ số cộng đồng. Ảnh: THỦY TIÊN

 

* Ở khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, việc tiếp cận CĐS còn nhiều khó khăn. Thưa đồng chí, làm thế nào để khắc phục vấn đề này?

 

- Hiện nay, ở khu vực thành thị, các điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin, trình độ người dân tương đối đáp ứng được nhu cầu CĐS. Tuy nhiên, đối với khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn với điều kiện hạ tầng công nghệ còn yếu, thiếu, trình độ dân trí còn thấp, chưa đồng đều, thiết bị điện thoại thông minh còn chưa được phổ cập rộng rãi… nên khá nhiều người chưa hiểu hết về CĐS hoặc chưa có cơ hội tiếp cận, biết đến việc CĐS, ý nghĩa việc CĐS… Để khắc phục những việc này, UBND tỉnh đã và đang chỉ đạo các địa phương tập trung tuyên truyền để người dân hiểu rõ về CĐS; chỉ đạo cho các cơ quan truyền thông đẩy mạnh truyền thông về CĐS. Đồng thời, UBND tỉnh cũng yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ để khi áp dụng CĐS thì hệ thống hạ tầng phải được thông suốt, đáp ứng yêu cầu CĐS mọi lúc, mọi nơi.

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

 

Tỉnh Phú Yên xác định mục tiêu thực hiện CĐS của địa phương trong thời gian tới không phải chỉ để thực hiện các tiêu chí hay để nâng vị thứ xếp hạng, mà chúng ta đẩy mạnh CĐS với mục tiêu phát triển chung, CĐS phục vụ cho sự phát triển toàn diện xã hội.

 

THỦY TIÊN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek