Thứ Hai, 20/05/2024 09:37 SA
Tuy Hòa đẩy mạnh cải cách hành chính
Thứ Tư, 20/09/2023 07:03 SA

Bộ phận một cửa xã Bình Kiến giải quyết thủ tục hành chính cho công dân. Ảnh: SONG PHẠM

TP Tuy Hòa đã và đang tập trung đẩy mạnh công tác cải cách hành chính theo hướng sát với điều kiện, tình hình thực tế của địa phương. Qua đó tạo bước chuyển biến tích cực trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC), đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của các tổ chức và công dân, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

 

Chú trọng từ những khâu nhỏ

 

Chi cục Thuế TP Tuy Hòa là một trong những đơn vị đi đầu trong cải cách hành chính. Thời gian qua, đơn vị này từng bước đổi mới các nội dung, hình thức chỉ đạo thực hiện chương trình cải cách hành chính phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ đề ra. Theo đó, công tác tuyên truyền được triển khai sâu rộng đến người nộp thuế, nhất là cải cách TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

 

Chị Đỗ Thị Anh Thư, Đội phó Đội Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế - Trước bạ - Thu khác (Chi cục Thuế TP Tuy Hòa) cho biết: “Chi cục đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin giúp người nộp thuế tiết kiệm thời gian; đầu tư xây dựng cơ sở vật chất; chú trọng công tác lưu trữ tránh thất lạc hồ sơ; niêm yết công khai, minh bạch bộ TTHC, danh mục thủ tục tại vị trí thuận tiện để người nộp thuế dễ tiếp cận. Chi cục còn tập trung tuyên truyền chủ trương, chính sách thuế mới để các doanh nghiệp, hộ cá nhân nắm bắt kịp thời, góp phần nâng cao ý thức chấp hành của người nộp thuế”.

 

Đi đôi với công tác tuyên truyền, công tác rà soát các loại văn bản quy phạm pháp luật thường xuyên được UBND thành phố chỉ đạo các phường, xã thực hiện sát với tình hình thực tế. Ông Nguyễn Văn Chinh, Chủ tịch UBND phường 4 cho biết: “UBND phường bố trí công chức Văn phòng - Thống kê là cán bộ đầu mối làm nhiệm vụ kiểm soát TTHC. Phường cũng thực hiện công khai, niêm yết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết đầy đủ tại trụ sở UBND phường, giúp người dân dễ nhìn, dễ tra cứu”.

 

Không chỉ vậy, các cơ quan chuyên môn của thành phố và các phường, xã còn thường xuyên cập nhật TTHC đúng quy định pháp luật; tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính. Đồng thời khuyến khích người dân phản ánh về những hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà của cán bộ, công chức trong quá trình giải quyết TTHC để lãnh đạo UBND thành phố và các phường, xã kịp thời chấn chỉnh.

 

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính

 

Cải cách TTHC là cả một quá trình, cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp và giải pháp không thể thiếu đó là tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính. Theo đó, UBND thành phố tiếp tục sử dụng phần mềm quản lý văn bản iOffice để quản lý điều hành, kết nối liên thông giữa UBND thành phố với UBND cấp xã và trục liên thông văn bản của UBND tỉnh; tổ chức tập huấn, hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý văn bản và ứng dụng chữ ký số cho cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan thuộc UBND thành phố. Qua đó giúp cho quá trình gửi, nhận văn bản giữa các cấp, ngành thuận lợi, nhanh chóng; đồng thời tạo điều kiện cho việc quản lý, tra cứu hồ sơ, tài liệu dễ dàng, đáp ứng kịp thời, hiệu quả trong khai thác thông tin. 100% UBND cấp xã đã kết nối liên thông với UBND thành phố trong hệ thống quản lý văn bản điều hành.

 

Theo đồng chí Huỳnh Lữ Tân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Tuy Hòa, để nâng cao tính kỷ luật, kỷ cương hành chính, các cơ quan, địa phương tiếp tục kiện toàn Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND cấp xã theo đúng quy định. UBND thành phố tổ chức kiểm tra đột xuất việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính tại các cơ quan, đơn vị để có sự chấn chỉnh kịp thời. Đồng thời, người dân, doanh nghiệp được cung cấp thông tin qua các dịch vụ công trực tuyến, hạn chế việc đến trực tiếp các cơ quan khi thực hiện TTHC, tránh xảy ra nhũng nhiễu không đáng có. 

 

Cùng với đẩy mạnh cải cách TTHC, thành phố tiếp tục tăng cường kiểm tra, kiểm soát quy trình giải quyết TTHC tại các cơ quan, địa phương, nhất là công tác rà soát TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Tiếp tục thực hiện các giải pháp đột phá để xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có chất lượng tốt, đáp ứng nhu cầu công việc, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

 

Đồng chí Huỳnh Lữ Tân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Tuy Hòa

 

PHONG NHÃ - SONG PHẠM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek