Thứ Hai, 20/05/2024 05:18 SA
Tự chủ, tự giác trong thực thi nhiệm vụ
Thứ Tư, 09/08/2023 08:36 SA

Người dân tham gia giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Đồng Xuân. Ảnh: LÊ MY

Huyện ủy Đồng Xuân vừa tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 23 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

 

Kết quả cho thấy, hầu hết cán bộ, công chức, viên chức đều nhận thức rõ tầm quan trọng của việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ; tính công khai, dân chủ được phát huy, góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chính trị địa phương, đơn vị và cải cách hành chính (CCHC) nhà nước.

 

Chuyển biến tích cực

 

Phó Bí thư thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Đồng Xuân Nguyễn Văn Thời cho biết: Ngay sau khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị 23, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Chỉ thị 11 cụ thể hóa Chỉ thị 23 và tổ chức quán triệt đến các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở để triển khai thực hiện. Theo đó, các cấp ủy đảng, cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở đều nhận thức rõ tầm quan trọng của việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ và chủ động phối hợp chặt chẽ trong triển khai thực hiện. Các cơ quan, đơn vị cũng phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc gương mẫu thực hiện, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ và uy tín của chính quyền các cấp trong cơ quan hành chính nhà nước.

 

Qua 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 23 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Chỉ thị 11 của Ban Thường vụ Huyện ủy, nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có nhiều chuyển biến tích cực. Cán bộ, công chức phát huy tinh thần tự chủ, tự giác trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của cơ quan, đơn vị; đặc biệt là đã phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, gương mẫu trong thực hiện giờ làm việc, chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương, CCHC. Đồng thời thực hiện tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin trong lãnh đạo, chỉ đạo và giải quyết công việc của cơ quan, đơn vị; kịp thời công khai các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết theo quy định. Các cơ quan, đơn vị đã sửa đổi, bổ sung và triển khai thực hiện nghiêm nội quy, quy chế làm việc ở cơ quan, đơn vị mình, nhất là việc không sử dụng rượu bia trong giờ làm việc và buổi trưa của ngày làm việc, hạn chế uống rượu bia trong những ngày nghỉ. Qua đó đảm bảo sức khỏe và phát huy uy tín của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ, được người dân đồng tình và đánh giá cao.

 

Theo ông Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch UBND xã Phú Mỡ, cán bộ, công chức xã nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác CCHC, coi CCHC là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu để phục vụ tổ chức, cá nhân. Đặc biệt, thực hiện Chỉ thị 23 và Chỉ thị 11, ý thức trách nhiệm và tinh thần, thái độ phục vụ công dân, tổ chức của đội ngũ cán bộ, công chức xã được nâng cao. Công chức tại bộ phận một cửa tận tình hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả các thủ tục hành chính nhanh chóng, đúng hẹn, nêu cao tinh thần trách nhiệm, không để xảy ra tình trạng nhũng nhiễu, quan liêu khi tiếp nhận giải quyết các thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân.

 

Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu

 

Theo Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Đồng Xuân Nguyễn Văn Thời, bên cạnh những kết quả đạt được, trong thực hiện Chỉ thị 23 trên địa bàn, huyện vẫn còn những hạn chế và vướng mắc. Đó là việc tự kiểm tra, đánh giá thực hiện chỉ thị này ở một số cơ quan, đơn vị chưa đúng mức. Việc tuyên truyền, nhắc nhở tuy được thực hiện nhưng hiệu quả chưa cao. Công tác thanh tra, kiểm tra về kỷ luật, kỷ cương hành chính theo chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện đã triển khai thực hiện nhưng chưa thường xuyên. Một số công chức, viên chức chưa chấp hành nghiêm thời gian làm việc và việc đeo thẻ cán bộ, công chức. Cán bộ phụ trách CCHC ở các cơ quan, đơn vị hầu hết là kiêm nhiệm, việc tham mưu thực hiện các giải pháp CCHC kết quả chưa cao…

 

“Trong thời gian đến, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện tiếp tục tăng cường tuyên truyền phổ biến quán triệt các văn bản chỉ đạo của trung ương, của tỉnh về CCHC, kỷ luật, kỷ cương hành chính và văn hóa công sở tại các cơ quan, đơn vị; khai thác, sử dụng hiệu quả các phương tiện truyền thông và trang thông tin điện tử huyện để thực hiện tuyên truyền đạt hiệu quả. Đồng thời tiếp tục tăng cường hoạt động của tổ kiểm tra kỷ luật, kỷ cương hành chính; thực hiện tốt quy chế làm việc của cấp ủy, chính quyền các cấp và của từng cơ quan, đơn vị”, ông Nguyễn Văn Thời cho biết.

 

Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Đồng Xuân cũng đề nghị các cơ quan, đơn vị tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác chỉ đạo đôn đốc, kiểm tra, tự kiểm tra thực hiện nhiệm vụ CCHC; đẩy mạnh thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính và văn hóa công vụ của cán bộ công chức, viên chức tại các cơ quan, đơn vị, địa phương, đặc biệt là các vị trí tiếp dân, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp. Tiếp tục triển khai có hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, dịch vụ công trực tuyến một phần, toàn trình; xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật của UBND huyện theo đúng quy định. Tiếp tục rà soát quy định, thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện, cập nhật kịp thời các thủ tục hành chính còn thiếu, mới ban hành hoặc sửa đổi, bổ sung, đảm bảo kịp thời, đầy đủ…

 

Lãnh đạo huyện tiếp tục chỉ đạo khắc phục những tồn tại, hạn chế của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn huyện trong thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính và văn hóa công vụ, tạo sự chuyển biến tích cực, phục vụ ngày càng tốt hơn trong việc giải quyết những công việc liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp.

 

Phó Bí thư Huyện ủy Đồng Xuân Nguyễn Văn Thời

 

PHẠM THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek