Thứ Hai, 20/05/2024 06:46 SA
Nâng cao chất lượng công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính
Thứ Tư, 26/07/2023 11:00 SA

Bộ phận một cửa TX Sông Cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp. Ảnh: PHẠM THÙY

Từ đầu năm đến nay, công tác cải cách hành chính (CCHC) đã được lãnh đạo tỉnh và các cơ quan, địa phương quan tâm, chỉ đạo triển khai thực hiện đúng tiến độ kế hoạch đề ra.

 

Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc

 

Đồng chí Tạ Anh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Kế hoạch tuyên truyền CCHC nhà nước năm 2023 của tỉnh với nhiều nội dung, hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với từng nhóm đối tượng; kịp thời truyền tải những thành tựu, kết quả CCHC nổi bật; nhanh chóng tiếp nhận, giải đáp và chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp.

 

Nhiều nơi có cách làm mới, sáng tạo và hiệu quả, góp phần tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm và phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo của cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ CCHC; giúp tìm kiếm, phát hiện và nhân rộng những đề xuất, ý tưởng và các mô hình, giải pháp CCHC có hiệu quả tại địa phương.

 

Để cải thiện chỉ số CCHC trong năm 2023, Sở Nội vụ đã thành lập tổ kiểm tra và tiến hành kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của cán bộ, công chức, viên chức và kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính tại 24 cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra kịp thời chấn chỉnh cán bộ, công chức, viên chức, người lao động chấp hành nghiêm Chỉ thị 23 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và xử lý các trường hợp vi phạm.

 

 

 

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Phú Hòa Lê Ngọc Tính cho biết, lãnh đạo huyện xác định để thực hiện hiệu quả đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nhiệm vụ chính trị của địa phương phải bắt đầu từ công tác chỉ đạo, điều hành. Đặc biệt, trong công tác CCHC nói chung và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân đối với chất lượng giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính nói riêng luôn được các cấp ủy, chính quyền từ huyện đến xã quan tâm chỉ đạo quyết liệt. Theo đó, UBND huyện đã chỉ đạo UBND cấp xã thường xuyên củng cố, kiện toàn bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; rà soát, bổ sung, điều chỉnh, ban hành quy chế làm việc, nội quy cơ quan; quy định cụ thể, rõ ràng về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của đội ngũ cán bộ, công chức...

 

Theo UBND tỉnh, qua chỉ đạo, điều hành công tác CCHC từ đầu năm đến nay, đã hoàn thành và đang triển khai thực hiện 57/65 nhiệm vụ. UBND tỉnh đã kiện toàn Ban Chỉ đạo CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh, Ban Chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh và Hội đồng đánh giá, xác định chỉ số CCHC hàng năm của tỉnh, đồng thời tăng cường chỉ đạo các cơ quan, địa phương đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, góp phần nâng cao các chỉ số liên quan đến công tác CCHC của tỉnh trong năm 2023 và các năm tiếp theo. UBND tỉnh cũng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo triển khai, đôn đốc thực hiện hiệu quả nhiệm vụ CCHC trên địa bàn tỉnh.

 

Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu

 

Theo UBND tỉnh, trong quá trình triển khai thực hiện, công tác chỉ đạo, điều hành CCHC vẫn còn một số hạn chế, bất cập, như: thiếu đồng bộ từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở. Thủ trưởng nhiều sở, ngành, địa phương chưa quan tâm đúng mức đến công tác CCHC. Việc ban hành kế hoạch CCHC hàng năm của một số địa phương còn chung chung, không cụ thể hóa các nhiệm vụ, do đó, không đánh giá được kết quả, tiến độ thực hiện và hiệu quả mang lại của công tác CCHC. Dù tỉnh đã tổ chức các mô hình điểm và cuộc thi tìm kiếm sáng kiến, giải pháp trong CCHC nhưng chưa có nhiều sáng kiến, giải pháp mới thiết thực, lan tỏa, mang lại hiệu quả để đưa vào áp dụng chung cho toàn tỉnh.

 

Chủ tịch UBND TX Sông Cầu Phan Trần Vạn Huy chia sẻ: Để cùng với tỉnh cải thiện chỉ số CCHC, Sông Cầu đã tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền; tiếp tục kiện toàn bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phù hợp với tình hình thực tế; tiến hành rà soát, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền cắt giảm và đơn giản hóa thủ thục hành chính, cập nhật đầy đủ các thủ tục hành chính mới ban hành hoặc sửa đổi, bổ sung; thực hiện nghiêm túc việc công khai, minh bạch các quy định thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết...

 

Theo đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Tạ Anh Tuấn, thời gian đến, Chủ tịch UBND tỉnh và các phó chủ tịch quyết liệt chỉ đạo, điều hành công tác CCHC, nâng cao vai trò và hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo CCHC và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tỉnh. Người đứng đầu và cán bộ, công chức, viên chức nâng cao hơn nữa trách nhiệm trong việc phối hợp hoạt động quản lý và thực thi công vụ của các cơ quan, tránh đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, nhanh chóng có giải pháp khắc phục những yếu kém, tháo gỡ điểm nghẽn trong nhiều năm qua. Toàn hệ thống chính trị và người dân trong tỉnh cùng vào cuộc, tập trung thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ CCHC; xem đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của cơ quan, đơn vị mình để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đạt kết quả cao nhất.

 

Đồng thời, thực hiện CCHC toàn diện ở tất cả các cơ quan khối Đảng, Nhà nước, ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội. Các cấp ủy đảng, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo việc tổ chức thực hiện hiệu quả công tác CCHC, quyết liệt xử lý công chức vi phạm, gắn kết quả thực hiện CCHC với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, thi đua, khen thưởng, quy hoạch, đề bạt cán bộ và chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc chỉ đạo, điều hành CCHC của các cơ quan, đơn vị, địa phương.

 

PHẠM THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek