Thứ Hai, 20/05/2024 06:37 SA
Tạo sự đồng thuận trong cải cách hành chính
Thứ Tư, 28/06/2023 07:00 SA

Bên cạnh tuyên truyền cải cách hành chính, các cơ quan, đơn vị, địa phương thường xuyên hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 để người dân biết, làm theo. Ảnh: VIỆT AN

Công tác tuyên truyền cải cách hành chính (CCHC) là một nhiệm vụ quan trọng và cần thiết nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của từng cơ quan hành chính nhà nước, từng cán bộ, công chức, viên chức cũng như nâng cao nhận thức của người dân, tạo sự đồng thuận trong CCHC.

 

Hàng năm, UBND tỉnh đều có kế hoạch tuyên truyền CCHC, xác định cụ thể nội dung, nhiệm vụ cần thực hiện và yêu cầu tất cả các cấp, ngành xây dựng kế hoạch, chương trình cho đơn vị, địa phương mình để triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền CCHC ở cấp cơ sở.

 

Công khai chỉ số hài lòng của người dân

 

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Mỹ, năm 2023, công tác thông tin, tuyên truyền CCHC của tỉnh cần nêu bật tầm quan trọng, ý nghĩa, mục tiêu và tác động của CCHC đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về CCHC; các nội dung, quy định của pháp luật về mối quan hệ giữa Nhà nước và Nhân dân, nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết công việc của công dân, tổ chức; quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của cá nhân, tổ chức trong tham gia và giám sát quá trình thực hiện CCHC; các hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.

 

Các đơn vị, địa phương cũng phải tuyên truyền, công khai công tác đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, điều động cán bộ; chính sách thu hút, đãi ngộ nguồn nhân lực chất lượng cao; kỷ cương, kỷ luật hành chính, tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ, tinh thần nêu gương của người đứng đầu và ý thức trách nhiệm, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thi hành công vụ, nhiệm vụ. Tuyên truyền CCHC công, thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch về tài sản công của cơ quan, đơn vị, địa phương; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Tuyên truyền về xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, nhiệm vụ, giải pháp xây dựng và phát triển các dịch vụ đô thị thông minh của tỉnh…

 

Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần phổ biến kết quảChỉsố CCHC (PAR Index), Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) cấp tỉnh theo công bố của Chính phủ; công bố rộng rãi Chỉ số mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS) cùng với chỉ số CCHC của các sở, ban ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các xã, phường, thị trấn năm 2022 theo quyết định của UBND tỉnh; giới thiệu công khai các địa chỉ, điện thoại đường dây nóng tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về thủ tục hành chính, quy định hành chính, tinh thần trách nhiệm, thái độ giao tiếp, ứng xử của cán bộ, công chức với công dân, tổ chức.

 

“Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần thường xuyên cập nhật, đăng tải đầy đủ thông tin tuyên truyền CCHC, hướng dẫn thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên trang thông tin điện tử của cơ quan, địa phương và Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh; triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao tỉ lệ thủ tục hành chính có phát sinh hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4 và số hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý trực tuyến mức độ 3, 4”, Giám đốc Sở Nội vụ Trương Ngọc Tuấn cho biết.

 

Công chức xã Krông Pa (huyện Sơn Hòa) tuyên truyền và hướng dẫn người dân tìm hiểu các thủ tục hành chính. Ảnh: THÙY THẢO

 

Đa dạng hình thức tuyên truyền

 

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về công tác tuyên truyền CCHC, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã chủ động ban hành kế hoạch tuyên truyền hoặc lồng ghép vào kế hoạch CCHC năm của cơ quan, địa phương mình và thực hiện tuyên truyền CCHC tại trụ sở cơ quan bằng nhiều hình thức khác nhau.

 

Theo Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa Cao Đình Huy, việc tuyên truyền CCHC trên địa bàn thành phố luôn được quan tâm. Theo đó, thành phố tuyên truyền bằng việc xây dựng các phim ngắn hướng dẫn thủ tục hành chính sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; tổ chức cuộc thi “Sử dụng hiệu quả nhóm zalo thôn, khu phố - hữu ích cuộc sống”; tập huấn công tác CCHC cho cán bộ, công chức các phòng ban chuyên môn, xã, phường. Đồng thời tuyên truyền bằng cách phát sóng các thể loại tin, bài trên sóng phát thanh và Cổng thông tin điện tử thành phố. Qua đó, người dân, doanh nghiệp có nhiều kênh thông tin để tìm hiểu, tiếp cận các thủ tục hành chính khi cần giải quyết.

 

Còn Chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân Đặng Văn Trọng cho biết, nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền CCHC, huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tuyên truyền sâu rộng công tác CCHC đến đội ngũ cán bộ, công chức và người dân; chỉ đạo Văn phòng HĐND và UBND huyện, Phòng Văn hóa và Thông tin, Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh - Truyền hình huyện tăng cường tuyên truyền các nội dung về CCHC; tuyên truyền lưu động định kỳ hàng tháng, quý; tuyên truyền trực quan hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến qua cổng dịch vụ công tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện.

 

Theo đồng chí Tạ Anh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, muốn cải thiện chỉ số CCHC ngoài việc đánh giá các nội dung theo quy định thì việc làm tốt công tác tuyên truyền tạo sự đồng thuận xã hội trong việc thực hiện nhiệm vụ về CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, với phương châm “Lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ” cần được tăng cường và thực hiện thường xuyên.

 

“UBND tỉnh giao thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm về tổ chức công tác thông tin, tuyên truyền CCHC trong phạm vi, nhiệm vụ được giao; thực hiện cập nhật thông tin văn bản, công bố, công khai thủ tục hành chính tại nơi tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả; lựa chọn, lồng ghép, tổ chức hình thức tuyên truyền phù hợp cho cán bộ, công chức, viên chức và người dân, tổ chức, doanh nghiệp biết, thực hiện; gắn công tác thông tin, tuyên truyền về CCHC với công tác thi đua, khen thưởng trong hoạt động của cơ quan, đơn vị, địa phương. Đồng thời, các cơ quan, đơn vị, địa phương phối hợp với các cơ quan liên quan giải đáp những vướng mắc, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về thủ tục hành chính; kịp thời đưa tin, biểu dương, nêu gương người tốt, việc tốt và phê phán những biểu hiện tiêu cực, phiền hà, sách nhiễu Nhân dân. Các cơ quan, đơn vị cần tích cực nghiên cứu, nâng cao chất lượng công tác tổng hợp và thường xuyên đăng tải nhiều bài viết tuyên truyền về CCHC trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, trang thông tin điện tử cơ quan, đơn vị, địa phương. Thực hiện phòng họp không giấy (eCabinet) và quét mã QR trên ứng dụng mạng xã hội (zalo) trong tổ chức các cuộc họp, hội nghị, góp phần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số đáp ứng yêu cầu CCHC của tỉnh…”, đồng chí Đào Mỹ nói.

 

PHẠM THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek