Thứ Hai, 20/05/2024 07:18 SA
Cải cách chế độ công vụ: Góp phần nâng cao hiệu quả cải cách hành chính
Thứ Sáu, 23/06/2023 09:52 SA

UBND tỉnh tổ chức kỳ thi tuyển công chức. Ảnh: THÙY THẢO

Hướng tới xây dựng nền công vụ chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả, các sở, ban ngành và địa phương trong tỉnh đã và đang triển khai nhiều hoạt động góp phần nâng cao năng lực thực thi công vụ, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC).

 

Xác định cải cách chế độ công vụ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để đột phá trong cải cách hành chính, các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm túc quy định về vị trí việc làm của CCVC theo các đề án đã được phê duyệt. Công tác bổ nhiệm, điều động, xử kỷ luật và chính sách CBCCVC được thực hiện kịp thời, theo đúng quy định.

 

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương

 

Chủ tịch UBND xã Phú Mỡ (huyện Đồng Xuân) Nguyễn Văn Minh cho biết: Cải cách chế độ công vụ được xác định là giải pháp đột phá cải cách hành chính; trong đó, việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của CBCC được đặc biệt quan tâm. Theo đó, xã đã chỉ đạo CBCC chấp hành tốt việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong hoạt động của cơ quan, đơn vị, nhất là giờ giấc làm việc, thái độ phục vụ tổ chức, cá nhân; trách nhiệm, cách thức công khai, xin lỗi của CBCCVC trong các cơ quan hành chính nhà nước nếu gây khó khăn, phiền hà hoặc chậm trễ trong giải quyết thủ tục hành chính. Thời gian qua, CBCC xã chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, không có trường hợp vi phạm.

 

Theo UBND TP Tuy Hòa, ngoài công tác xây dựng, ban hành và thực hiện các quy định về vị trí việc làm, bổ nhiệm, đề bạt, tuyển dụng, xây dựng, phát triển đội ngũ CBCCVC đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, UBND thành phố rất quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng CBCCVC. “Thành phố đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan nhà nước và sử dụng phần mềm quản lý văn bản, ứng dụng chữ ký số cho CBCCVC. Đặc biệt, thành phố quan tâm đến công tác phát hiện, tạo nguồn sinh viên xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ”, Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa Cao Đình Huy cho biết.

 

Theo UBND tỉnh, thời gian qua, thực hiện công tác cải cách công vụ, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm túc quy định về vị trí việc làm của CCVC theo các đề án đã được phê duyệt. Việc kiện toàn cán bộ lãnh đạo quản lý các cơ quan, đơn vị đáp ứng yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, thực hiện đào tạo, bồi dưỡng CBCCVC kịp thời; chú trọng thực hiện các cơ chế, chính sách thu hút người tài vào làm việc tại các cơ quan nhà nước ở địa phương. UBND tỉnh cũng đã hủy kết quả đối với những bài thi liên quan đến sai phạm trong kỳ tuyển dụng công chức tỉnh… Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, trẻ hóa đội ngũ CBCC của tỉnh; lề lối làm việc của CBCC ngày càng đi vào nề nếp; kỷ luật, kỷ cương hành chính được tăng cường.

 

Thực hiện tốt công tác thi tuyển công chức

 

Thời gian qua, UBND tỉnh tổ chức thi nâng ngạch từ ngạch cán sự hoặc tương đương lên ngạch chuyên viên và tương đương, sát hạch công chức xã, viên chức thành công chức theo đúng quy định. Các đơn vị, địa phương theo phân cấp cũng đã tuyển dụng viên chức của cơ quan, địa phương mình đúng quy định. Qua đó nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC về phẩm chất, năng lực mới theo yêu cầu của một nền công vụ tiên tiến, chuyên nghiệp và hiện đại. Đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng, đòi hỏi cả hệ thống chính trị cùng dốc sức, quyết tâm thực hiện. Tuy nhiên, tỉnh chưa thường xuyên tổ chức thi tuyển công chức nên một số cơ quan, địa phương thiếu nhân sự làm việc ở một số bộ phận, vị trí.

 

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Mỹ, việc tổ chức thi tuyển công chức có vai trò rất quan trọng trong việc kịp thời tuyển dụng những người có đủ tiêu chuẩn, điều kiện, năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, vị trí việc làm để bố trí vào làm công chức tại các sở, ban ngành tỉnh và UBND huyện, thị xã, thành phố; hướng đến xây dựng nền công vụ chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả. Chính vì vậy, căn cứ vào yêu cầu nhiệm vụ, vị trí việc làm, chỉ tiêu biên chế, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh tuyển dụng những người có phẩm chất đạo đức tốt, có kiến thức, trình độ và chuyên môn nghiệp vụ phù hợp với vị trí việc làm còn thiếu, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.

 

“Thời gian đến, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ban ngành, địa phương tiếp tục tăng cường kiểm tra, thanh tra công vụ; tập trung xây dựng đội ngũ CBCC có năng lực, phẩm chất. Các cơ quan, đơn vị thường xuyên kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính, có hành vi nhũng nhiễu, không trung thực gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính; kịp thời tham mưu thay thế cán bộ lãnh đạo thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý đã được yêu cầu chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, yếu kém trong công tác cải cách hành chính nhưng vẫn không có chuyển biến thì phải xem xét trách nhiệm cá nhân và chuyển đổi vị trí công tác khác… Hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở phải vào cuộc trong thực hiện công tác cải cách hành chính, trong đó có công tác cải cách chế độ công vụ với tinh thần chủ động, sáng tạo, cương quyết loại bỏ lợi ích cục bộ, lợi ích nhóm, lợi ích cá nhân”, đồng chí Tạ Anh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết.

 

PHẠM THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek