Thứ Hai, 20/05/2024 05:22 SA
Không có đội “lót đường”
Thứ Tư, 02/07/2014 11:37 SA

World Cup 2014 tại Brazil có nhiều điểm mới, lạ, hấp dẫn, khó lường. Một kỳ World Cup mà người hâm mộ không muốn tin và không dám tin vào các đội bóng lớn. Giới truyền thông thì nói nhiều hơn về những “chú ngựa ô” và bình luận những trận thắng không đáng mặt anh hào của những “ông lớn”.

 

1. Vòng 1/16 mở màn bằng chiến thắng nghẹt thở của đội chủ nhà Brazil trước một Chile đầy quả cảm. Người hùng cứu đội bóng vàng - xanh khỏi một thất bại ê chề, không phải những ngôi sao hàng công mà chính là “lão tướng” trấn giữ khung thành Julio Cesar.

 

Không ai muốn Brazil bị loại một cách tức tưởi ngay từ vòng 1/16. Nhưng thực tế trận đấu đã phản lại điều đó. Những con số thống kê chuyên môn cho thấy Chile đều vượt trội. Thời gian hơn 120 phút trận đấu cũng là khoảng thời gian những người yêu mến họ phải “sống trong sợ hãi”.

 

Trên chấm 11m sút luân lưu cân não, may mắn đã mỉm cười với Selecao. Nhưng nếu công bằng một chút thì dù sao đẳng cấp cá nhân của các cầu thủ Brazil hơn Chile một bậc và Neymar là biểu hiện sinh động khi anh thực hiện thành công quả quyết định chiến thắng.

 

Cú ngã “oan nghiệt” trong vòng cấm của Robben giúp Hà Lan giành chiến thắng 2-1, còn Mexico bị loại cay đắng

 

2. Hà Lan - ứng cử viên cho chức vô địch cũng đã có màn trình diễn thiếu thuyết phục khi lội ngược dòng thắng Mexico 2-1 ngay thời điểm trước khi kết thúc trận đấu.

 

Cho đến phút 87, tỉ số trên sân Castelao vẫn là 1-0 nghiêng về Mexico, đồng nghĩa với việc Hà Lan đã ở cận kề miệng vực bị loại. Đội đương kim Á quân thế giới khi ấy đang bất lực trước hệ thống phòng ngự Mexico. Họ tỏ ra nghèo nàn về ý tưởng và mệt mỏi dưới thời tiết nóng ẩm khó chịu ở Fortaleza.

 

Nhân tố duy nhất có thể cứu rỗi được đội bóng áo cam trong thời khắc tuyệt vọng nhất đó là đẳng cấp của những ngôi sao. Huntelaar, Sneijder, Robben là những cái tên đã làm nên 2 bàn thắng không tưởng cho Hà Lan ở 5 phút cuối trận để giành vé đi tiếp. Dĩ nhiên đằng sau những ngôi sao ấy có một ngôi sao âm thầm truyền lửa và tỏa sáng đó là HLV Louis Van Gaal. Ông đã nhanh chóng đọc trận đấu và có quyết định thay người, điều chỉnh chiến thuật cực kỳ hiệu quả.

 

3. Những chú Gà trống Gaulois cũng có một trận đấu rất chán trước Nigeria. Từ vị thế “kèo trên”, Pháp bị lật kèo trong suốt 70 phút trận đấu. Nhờ tận dụng một pha xử lý bóng sai lầm của thủ môn Vincent Enyeama, tuyển Pháp mới khai thông được thế bế tắc. Rồi bàn thắng thứ 2 ở phút cuối trận cũng là một bàn biếu không của hậu vệ Nigeria vì khi ấy họ đã bị vỡ trận và gần như sụp đổ trước sự trỗi dậy của người Pháp.

 

4. Trận đấu lúc 3 giờ ngày 1/7, Đức - Algeria lại là một trận đấu tràn trề thất vọng với những ai yêu mến đội tuyển Đức. Và cũng như những “đại gia” nêu trên, Đức có được tấm vé đi tiếp vào tứ kết vào cuối trận cũng nhờ vào sự may mắn.

 

Chính tiền đạo Andre Schurrle thừa nhận là anh đã gặp may với pha ghi bàn bằng gót ở hiệp phụ đầu tiên giúp tuyển Đức giải tỏa bế tắc. Đó là tình huống xảy ra ở phút thứ 2 hiệp phụ đầu tiên, Schurrle băng vào sau pha căng ngang của Mueller. Cú lố đà và quẹt chân đánh gót cầu âu của Schurrle không ngờ có quỹ đạo bay quá khó làm bó tay thủ môn Rais Mbolhi, bay thẳng vào lưới Algeria giúp tuyển Đức vượt lên dẫn 1-0. Bàn thắng này trút bỏ áp lực nặng nề của các tuyển thủ Đức để đi đến thắng lợi chung cuộc 2-1 trước Algeria.

 

Sau trận đấu, các tờ báo uy tín của Đức đồng loạt chỉ trích màn trình diễn nghèo nàn của đội nhà bằng lời lẽ nặng nề. Tờ The Bild giận dữ với tiêu đề “Schurrle mạnh mẽ và Neuer đỉnh cao nhưng phần còn lại chỉ là nỗi ô nhục”.

 

Thực tế là các đội bóng “kèo trên” chưa bắt nhịp trận đấu một cách tốt nhất, chưa tương xứng với đẳng cấp và danh tiếng của mình. Nhưng điều này cũng cho thấy khoảng cách về đẳng cấp giữa các đội bóng tại World Cup không còn nhiều, nhất là các đội lọt vào vòng trong. Bởi thế, mỗi trận đấu đều là cuộc chiến một mất một còn của “kẻ tám lạng, người nửa cân”. Và hẳn người hâm mộ và giới chuyên môn cũng đồng tình rằng: Những chiến thắng của các đội bóng lớn ở vòng 1/16 tuy chưa huy hoàng, thậm chí xấu xí nhưng đó là đẳng cấp của đội bóng lớn và các ngôi sao trong hoàn cảnh bế tắc.

 

THẾ NHƠN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek