Chủ Nhật, 19/05/2024 15:31 CH
Đa dạng hình thức tuyên truyền về biển đảo
Thứ Bảy, 01/07/2023 11:03 SA

Hội nghị thông tin về tình hình biển đảo do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Cục Kỹ thuật Hải quân tổ chức. Ảnh XUÂN HIẾU

Xác định tuyên truyền về biển đảo có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, chính trị, xã hội, quốc phòng - an ninh của đất nước nói chung và của tỉnh nói riêng, các cấp, ngành, địa phương và lực lượng vũ trang đã phối hợp làm tốt công tác này bằng nhiều hình thức.

 

Tuyên truyền miệng kết hợp hình ảnh minh họa

 

Tuyên truyền miệng là hình thức được đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên của tỉnh và các địa phương, đơn vị thường sử dụng đạt được kết quả tích cực.

 

Mới đây, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Nhà máy Z753 (Cục Kỹ thuật Hải quân) tổ chức hội nghị thông tin về tình hình biển đảo cho đội ngũ báo cáo viên cấp tỉnh. Bằng hình thức tuyên truyền miệng kết hợp slide, video, hình ảnh minh họa, đại diện của Nhà máy Z753 đã thông tin, truyền tải đến các báo cáo viên và người nghe một cách sinh động những diễn biến mới về tình hình biển đảo thời gian gần đây; về quan điểm, mục tiêu, chủ trương, giải pháp trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo của Đảng và Nhà nước ta hiện nay; truyền thống lịch sử, kết quả xây dựng và đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo của Hải quân nhân dân Việt Nam.

 

Đồng thời cung cấp những thông tin lịch sử về hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa; về vị trí, vai trò nòng cốt của Hải quân nhân dân Việt Nam trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc; bảo vệ các hoạt động thăm dò dầu khí, phát triển kinh tế biển đảo; hoạt động tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn trên biển đảo, nhất là các vùng biển xa... để ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển.

 

“Từ những thông tin của hội nghị này, đội ngũ báo cáo viên các cấp của Phú Yên có thêm tư liệu để tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân thông qua các buổi họp, sinh hoạt đoàn thể, hội nghị...”, đại tá Nguyễn Xuân Lâm, Chính ủy Nhà máy Z753 cho biết.

 

Cùng với Hải quân, Bộ đội Biên phòng cũng là một trong những lực lượng nòng cốt trong công tác tuyên truyền về biển đảo. Thượng tá Nguyễn Hữu Thao, Chủ nhiệm Chính trị BĐBP tỉnh cho biết: Năm nào cũng vậy, cứ vào những tháng mùa mưa, khi hầu hết ngư dân hoạt động đánh bắt xa bờ đưa tàu thuyền lên bờ “làm nước” và tránh bão, các đồn biên phòng trong tỉnh phối hợp với chính quyền và các ban ngành, đoàn thể của địa phương tổ chức tuyên truyền về biển đảo.

 

Hoạt động này duy trì thường xuyên, có trọng tâm, trọng điểm theo đúng chỉ đạo, định hướng của cấp trên, gắn với nhiệm vụ công tác hằng năm của đơn vị. Trọng tâm là tuyên truyền kiến thức pháp luật về biển đảo; các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về quản lý, khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên và bảo vệ môi trường biển; về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”, “Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

 

Hình thức tuyên truyền, chủ yếu là tuyên truyền miệng kết hợp với slide, hình ảnh minh họa, phát tờ rơi…; tăng cường cán bộ tuyên truyền trực tiếp đến các hộ gia đình, chủ phương tiện. Đồng thời phối hợp với các ngành chức năng tăng cường tuần tra, giám sát hoạt động nghề cá…

 

Qua đó góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò chiến lược của biển đảo, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh trên khu vực biên giới biển.

 

Cô giáo Nguyễn Thị Hoàng Cầm, giáo viên Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng (xã An Hòa Hải, huyện Tuy An) chia sẻ: “Các em học sinh rất thích nghe các chú bộ đội nói chuyện về biển đảo quê hương, nhất là những câu chuyện lịch sử sinh động về gìn giữ chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Đây là những kiến thức thiết thực, bổ ích khơi dậy niềm tin, trách nhiệm và lòng tự hào của thế hệ trẻ đối với biển đảo quê hương”.

 

Tuyên truyền về biển đảo bằng hình thức sân khấu hóa giúp người xem tiếp nhận thông tin một cách tự nhiên, dễ nhớ. Trong ảnh: Một tiết mục văn nghệ cổ động của Đội Tuyên truyền lưu động Trung tâm Văn hóa và Điện ảnh tỉnh. Ảnh: CTV

 

Sân khấu hóa, cổ động trực quan

 

Cùng với tuyên truyền miệng, tuyên truyền bằng hình thức sân khấu hóa, cổ động trực quan cũng được các địa phương, đơn vị lồng ghép, thực hiện có hiệu quả.

 

Ông Lê Trung Hiền, Giám đốc Trung tâm Văn hóa và Điện ảnh (Sở VH-TT&DL) cho biết: Mỗi năm đơn vị đều tổ chức trên dưới 100 buổi tuyên truyền lưu động đến các địa bàn vùng sâu, vùng xa, xã bãi ngang trong tỉnh với nhiều nội dung, hình thức sinh động, như sân khấu hóa, tuyên truyền miệng kết hợp slide, hình ảnh minh họa.... Chủ yếu là tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần đưa nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống. Trong đó, tuyên truyền về biển đảo chiếm tỉ lệ đáng kể.

 

Mới đây, Đội Tuyên truyền lưu động của tỉnh đã đạt giải cao tại hội thi Tuyên truyền lưu động “Biển và hải đảo Việt Nam” do Bộ VH-TT&DL tổ chức tại TP Hải Phòng với 3 HCV, 2 HCB và giải biên đạo xuất sắc. Anh Võ Thành Đông phụ trách Đội Tuyên truyền lưu động Trung tâm Văn hóa và Điện ảnh tỉnh, chia sẻ: Ưu thế của tuyên truyền lưu động bằng hình thức sân khấu hóa là thu hút được khán giả, nội dung thông tin chuyển tải đến người xem một cách tự nhiên, hấp dẫn, dễ nhớ, dễ hiểu.

 

Kết hợp hài hòa giữa các hình thức: Văn nghệ cổ động (sân khấu hóa), trang trí và diễu hành xe tuyên truyền lưu động, triển lãm ảnh và thuyết minh, chương trình của Phú Yên tập trung tuyên truyền về vị trí, vai trò, tiềm năng thế mạnh của biển đảo quê hương; về ý thức bảo vệ tài nguyên - môi trường biển; ý thức đối với việc bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển; quảng bá thành tựu, giới thiệu về tiềm năng du lịch biển đảo gắn với văn hóa truyền thống của tỉnh nhằm kêu gọi đầu tư phát triển du lịch biển đảo.

 

Đồng thời ngợi ca Đảng, Bác Hồ kính yêu, những thành tựu trên con đường đổi mới, những chiến công của Hải quân nhân dân Việt Nam gắn với di tích Bến - Tàu Không số Vũng Rô. Đây cũng là chương trình mà đơn vị phục vụ cán bộ và người dân trong tỉnh, thực hiện công tác tuyên truyền về biển đảo trong năm 2023 và thời gian tới.

 

Theo Phó Trưởng ban trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Văn Sự, nội dung, hình thức tuyên truyền về biển đảo ngày càng phong phú, đa dạng, thiết thực, phù hợp với từng đối tượng cụ thể, kết hợp tuyên truyền trên báo chí, thông qua hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền viên với tuyên truyền thông qua các hội nghị, triển lãm, hội thi, internet, mạng xã hội... đã lan tỏa sâu rộng, tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ về chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

 

Qua đó góp phần bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia trên biển; đấu tranh có hiệu quả với các hoạt động tuyên truyền xuyên tạc của các thế lực cơ hội, thù địch ở trong và ngoài nước…

 

LẠC HỒNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek