Chủ Nhật, 19/05/2024 18:36 CH
Trường Sa trong trái tim tôi
Thứ Bảy, 17/06/2023 07:00 SA

Các đại biểu cùng tham gia biểu diễn chương trình nghệ thuật Hành trình Bài ca sinh viên trên đảo Trường Sa Lớn. Ảnh: VÕ KHA

Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam vừa phối hợp với Quân chủng Hải quân Việt Nam tổ chức hành trình Sinh viên với biển đảo Tổ quốc năm 2023 đến thăm, động viên cán bộ chiến sĩ và người dân của huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1. Cùng hơn 200 đại biểu trẻ tiêu biểu trong cả nước, 2 đại biểu của Phú Yên là anh Võ Duy Kha, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh và em Tạ Thị Hoài Thu, sinh viên năm 3 Khoa Kiến trúc, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Trường đại học Xây dựng Miền Trung đã trải qua một hải trình đầy ắp kỷ niệm.

 

Báo Phú Yên ghi lại những cảm xúc của 2 đại biểu khi lần đầu được đến Trường Sa.

 

PHÓ BÍ THƯ TỈNH ĐOÀN VÕ DUY KHA: Hải trình khó quên

 

Đây là chuyến tàu lần đầu tiên được Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức hướng đến chào mừng đại hội hội sinh viên các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023-2028; kỷ niệm 10 năm chương trình “Sinh viên với biển đảo Tổ quốc” và 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023). Mang trong mình nhiều khát khao và niềm tin yêu với biển trời quê hương, tôi cùng 200 đại biểu của đoàn công tác số 17 rời cảng Cát Lái (TP Hồ Chí Minh), lên tàu KN290 đến với quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1. Khi đến đảo Sinh Tồn, đảo tuyến đầu của quần đảo Trường Sa, bước chân vào trung tâm đảo, lòng tôi trào dâng niềm xúc động, tự hào vô cùng vì mỗi tấc đất, thước đảo nơi đây được đánh đổi bằng rất nhiều xương máu của các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh để giữ vững màu xanh trên đảo nhỏ thiêng liêng. Cùng đoàn, tôi được đến thăm các hộ dân trên đảo, trong đó có hộ dân quê ở Phú Yên. Gặp đồng hương giữa đảo xa, cảm giác ấm áp đến lạ kỳ. Trò chuyện với người dân trên đảo, tôi cảm nhận được niềm vui, tự hào của họ khi được góp một phần công sức để giữ vững biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

 

Trong hải trình lần này, đoàn công tác số 17 đến thăm 5 điểm đảo, nhưng ấn tượng nhất với tôi là khi đến vùng đảo Gạc Ma, Cô Lin, Len Đao. Tại đây, đoàn đã làm lễ tưởng niệm các liệt sĩ hy sinh tại quần đảo Trường Sa. Ngay khi diễn văn tưởng niệm vừa cất lên, trời đang nắng chói chang, bỗng nổi gió mạnh, mây đen kéo tới, mưa rơi trắng xóa cả chân trời. Chúng tôi cứ thế làm lễ trong mưa, nước mắt hòa cùng nước mưa. Trong lòng mỗi người đều dâng lên niềm tiếc thương và biết ơn vô hạn đến các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh để giữ đảo, nguyện ghi nhớ công lao của các anh làm động lực để phấn đấu, cống hiến cho công cuộc xây dựng và bảo vệ quê hương.

 

Trường Sa Lớn được mệnh danh là thủ phủ tiền tiêu của Tổ quốc. Ngay khi lên đảo, chúng tôi được xem lễ duyệt binh, nghe 10 lời thề Trường Sa của các chiến sĩ và làm lễ chào cờ. Tôi cùng đoàn đại biểu đã tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa, kéo đất liền lại thật gần với đảo xa như: Dâng hương khu tưởng niệm Bác Hồ và Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ; thăm, tặng quà quân dân trên đảo; tham gia Giải chạy Vì Trường Sa thân yêu; giao lưu bóng đá với các chiến sĩ Trường Sa; triển lãm ảnh Sinh viên với biển đảo Tổ quốc; chương trình nghệ thuật Hành trình Bài ca sinh viên…

 

Điểm đến cuối cùng của hành trình là Nhà giàn DK1/2 Phúc Tần. Vì gió mạnh và sóng quá lớn, đoàn đại biểu đã không thể trực tiếp thăm hỏi, động viên cán bộ, chiến sĩ tại đây. Một hình ảnh ấn tượng, đầy cảm xúc khi toàn đoàn đều lên boong tàu (tầng 6 của tàu) để cùng đội văn nghệ xung kích biểu diễn văn nghệ gửi đến các chiến sĩ đón xem từ Nhà giàn DK1. Đặc biệt là những tiết mục song ca của chiến sĩ nhà giàn với ca sĩ trên tàu qua bộ đàm làm cho mọi thành viên lại một lần nữa không khỏi xúc động. Buổi giao lưu trôi qua nhiều cung bậc cảm xúc, tàu KN290 rời đi với những cánh tay vẫy chào cùng nước mắt, kèm theo những câu nói đồng thanh từ các bạn sinh viên: “Chào các anh, các anh ở lại mạnh khỏe”, “Chúng em yêu các anh”… cứ vang lên cho đến khi nhà giàn nhỏ dần và mất hút giữa biển khơi.

 

Nốt nhạc cuối cùng của ca khúc “Khát vọng sinh viên Việt Nam” lắng dần trên cabin tầng 6 trong chương trình phát thanh, đó cũng là lúc đoàn công tác số 17 nói lời tạm biệt với hải trình đầy ý nghĩa này. Chuyến hải trình để lại trong tôi nhiều cảm xúc và suy nghĩ. Trong hải trình, qua mỗi đảo, qua mỗi con sóng, lòng tôi lại thấy yêu quê hương, đất nước, biển đảo nhiều hơn, thôi thúc trong tôi và mỗi đại biểu phải không ngừng rèn luyện bản lĩnh chính trị, đạo đức cách mạng, nguyện mang toàn bộ sức lực của mình để góp phần xây dựng và phát triển quê hương, góp một phần công sức để giữ bình yên cho Tổ quốc, để sóng dưới thân tàu mãi mãi là sóng của quê hương.

 

Anh Võ Duy Kha và em Tạ Thị Hoài Thu trên đảo Sinh Tồn. Ảnh: CTV

 

PHÓ CHỦ TỊCH HỘI SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC XÂY DỰNG MIỀN TRUNG TẠ THỊ HOÀI THU: Ấn tượng sức sống Trường Sa

 

Mặc dù trở về đất liền đã hơn 10 ngày sau hành trình Sinh viên với biển đảo Tổ quốc, nhưng trong tôi vẫn vẹn nguyên cảm xúc bởi đây là hành trình rất khác và rất ý nghĩa. Đến với Trường Sa, tôi rất ấn tượng với sức sống của đảo xa; ấn tượng trước những ngọn hải đăng sừng sững vươn cao, đêm đêm thắp sáng dẫn lối cho những con tàu vượt qua vùng biển đầy bãi ngầm, đá cạn và sóng gió; ấn tượng trước những công trình xây dựng kiên cố trên các đảo; ấn tượng về những cây bàng vuông, cây phong ba cổ thụ trên đảo hiên ngang bén rễ, cắm sâu vào nền đá san hô, tạo nên dáng đứng hiên ngang như những người lính đảo… Và hơn hết, tôi ấn tượng với những người lính chắc tay súng, ngày đêm canh giữ biển đảo của Tổ quốc. Trong chuyến hải trình kéo dài gần 1 tuần, mỗi ngày trôi qua với tôi đều đặc biệt. Nhất là đêm ở lại đảo Trường Sa Lớn, đoàn chúng tôi đã tổ chức thành công chương trình nghệ thuật Hành trình Bài ca sinh viên, như món quà tinh thần gửi tặng Trường Sa, tiếp thêm niềm tin, động lực, giúp người lính đảo ấm lòng nơi đầu sóng, ngọn gió. Chương trình giao lưu văn nghệ kết thúc trong tình cảm quyến luyến không rời giữa quân dân huyện đảo Trường Sa và các đại biểu. Lúc rời Trường Sa Lớn, tôi đã rưng rưng nước mắt, chân bước vội vì sợ ở lại thêm sẽ òa khóc thành tiếng. Khoảnh khắc đứng trên boong tàu cất tiếng hát tạm biệt, ai nấy đều xúc động. Có bao giờ lại bịn rịn, quyến luyến với người chỉ vừa gặp gỡ trong vài giờ. Ấy vậy, các chiến sĩ và chúng tôi tựa như đã thân quen từ lâu. Thân quen trong tình yêu quê hương, đất nước rộng lớn hòa làm một. Chúng tôi động viên các chiến sĩ yên tâm công tác. Các anh động viên chúng tôi nỗ lực học tập và hẹn ngày gặp lại…

 

Chuyến hải trình đã kết thúc, nhưng lòng tôi cứ ngân nga mãi câu hát: “Trường Sa ơi mai tàu rời bến/Ta lại về phố thị thân thương/Vòng tay ấm bao chuyện buồn vui/Biển vẫn yên lòng ta lay động”. Trở về từ Trường Sa, tôi muốn lan tỏa tình yêu biển đảo, niềm tin vững chắc vào chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc đến với các sinh viên và các bạn trẻ, để nhân lên tình yêu biển đảo, nâng cao ý thức bảo vệ chủ quyền, viết tiếp những câu chuyện đẹp về hòa bình và toàn vẹn lãnh thổ.

 

KHÁNH HÀ (ghi)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek