Thứ Bảy, 04/05/2024 06:52 SA
Chủ động đối phó với tình huống xấu trên biển đảo
Thứ Tư, 08/10/2014 07:00 SA

Từ thuở dựng nước đến nay, dân tộc Việt Nam luôn luôn yêu chuộng hòa bình. Nhận biết ở bên cạnh “gã khổng lồ” có lắm quái chiêu, nhân dân ta vẫn hòa hiếu: “Quạ rằng đã biết quạ đen/ Có đâu quạ dám mon men tới cò”. Thế nhưng “gã khổng lồ” với tham vọng nuốt chửng nước Việt, nhiều lần tiến hành xâm lược đều bị nhân dân ta đánh chạy có cờ: “Nực cười châu chấu đá xe/ Tưởng rằng chấu ngã ai dè xe nghiêng”. Trong nhiều lần chiến thắng giặc phương Bắc, chúng ta không truy diệt đến cùng, lại còn cấp lương thực, ngựa xe cho kẻ bại trận trở về “Đem đại nghĩa để thắng hung tàn/ Lấy chí nhân để thay cường bạo”. Vậy mà “gã khổng lồ” không rút ra được bài học xương máu, còn tiếp tục xâm lấn nước ta.

 

Biển Đông đã qua “cơn giông 981”, nhưng với đảo Gạc Ma - kẻ cướp đang xây dựng “tiền đồn” và sẽ còn nhiều cơn giông khác ập đến bất cứ lúc nào. Khi mà giấc mộng bành trướng bá quyền thế giới của “chủ nghĩa dân tộc đại Hán” đang tới thời kỳ vươn cánh diều hâu bao trùm biển Đông thì đừng mong chi “tình làng nghĩa xóm”. Phát biểu tại Diễn đàn kinh tế thế giới, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã bày tỏ lập trường hết sức rõ ràng, dứt khoát: “Việt Nam luôn muốn có hòa bình, hữu nghị, nhưng phải trên cơ sở bảo đảm độc lập, tự chủ, chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ, vùng biển và nhất định không chấp nhận đánh đổi điều thiêng liêng này để nhận lấy một thứ hòa bình, hữn nghị viển vông, lệ thuộc nào đó”. Tuyên bố của người đứng đầu Chính phủ tiếp cho chúng ta niềm tin mãnh liệt vào Đảng và Nhà nước, kiên quyết bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, lãnh hải biển Đông thiêng liêng của Tổ quốc.

 

Hơn lúc nào hết, chúng ta phải chuẩn bị sẵn sàng mọi phương án tốt nhất, tiếp tục củng cố quốc phòng, an ninh, xây dựng thế trận an ninh nhân dân. Đơn cử như việc cho ngư dân vay vốn ưu đãi để đóng mới tàu thuyền, nhất là tàu thuyền vỏ thép; thành lập thêm nhiều hợp tác xã, tập đoàn nghề cá hành nghề dài ngày trên biển Đông với sự hỗ trợ, bảo vệ của lực lượng kiểm ngư, lực lượng cảnh sát biển và các lực lượng khác. Hiện đại hóa nghề biển bằng cách đào tạo nghề biển cho ngư dân; trang bị cho ngư dân kiến thức sử dụng thành thạo công nghệ tàu thuyền, Luật Hàng hải và cách cứu trợ, cứu nạn trên biển để họ vượt qua bão tố, tai nạn; tăng cường giáo dục về biển đảo cho toàn dân; chủ động nắm tình hình, phát hiện, xử lý kịp thời các vụ việc tuyên truyền xuyên tạc, kích động gây rối, phá hoại của các thế lực thù địch trong và ngoài nước lợi dụng tình hình phức tạp trên biển đảo theo kiểu “đục nước béo cò”.

 

TRẦN BẢO NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Đuốc Bác Hồ ở huyện đảo Phú Quý
Thứ Bảy, 04/10/2014 09:43 SA
Hướng ra biển Đông
Thứ Tư, 01/10/2014 10:20 SA
Thăm đảo An Bang
Thứ Tư, 01/10/2014 10:13 SA
Đội kéo xuồng trên đảo An Bang
Thứ Bảy, 27/09/2014 08:55 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek