Thứ Bảy, 04/05/2024 07:44 SA
Đuốc Bác Hồ ở huyện đảo Phú Quý
Thứ Bảy, 04/10/2014 09:43 SA

Được xây dựng trên đỉnh núi Cấm, một trong hai ngọn núi cao nhất huyện đảo Phú Quý (Bình Thuận), Ngọn đuốc Hồ Chí Minh là công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Đây là nơi cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trong huyện đến viếng Bác trong những ngày lễ lớn nhằm giáo dục truyền thống yêu nước, góp phần nhắc nhở các thế hệ quân, dân Phú Quý cùng chung sức, chung lòng xây dựng đảo quê hương ngày càng giàu đẹp, vững mạnh.

 

Công trình Ngọn đuốc Hồ Chí Minh trên đỉnh núi Cấm - Ảnh: L.HẢO

Theo UBND huyện Phú Quý, công trình Ngọn đuốc Hồ Chí Minh (còn được gọi với cái tên dân dã là “Đuốc Bác Hồ”) được xây dựng lần đầu tiên vào năm 1980 trên đỉnh núi Cấm (cao 108m so với mực nước biển) thuộc địa bàn xã Ngũ Phụng. Qua 30 năm tồn tại, dưới khí hậu khắc nghiệt của vùng biển, công trình này xuống cấp nghiêm trọng. Vì vậy, cuối năm 2009, Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Quý đã vận động cán bộ, chiến sĩ, nhân dân địa phương và các nhà hảo tâm ủng hộ, đóng góp tiền của, công sức để sửa chữa, nâng cấp công trình Ngọn đuốc Hồ Chí Minh. Ông Mạc Đăng Linh, Phó chủ tịch UBND huyện Phú Quý, cho biết: Sau khi Ban Thường vụ Huyện ủy phát động, để thể hiện tính tiên phong gương mẫu, các cán bộ công chức và lực lượng vũ trang của địa phương đã ủng hộ mỗi người ít nhất 1 ngày lương. Thấy được ý nghĩa thiết thực của việc sửa chữa, nâng cấp công trình Ngọn đuốc Hồ Chí Minh, nhiều người dân đang làm ăn, sinh sống trên đảo và nhiều người con Phú Quý ở khắp mọi miền Tổ quốc cũng tích cực đóng góp. Kết thúc đợt vận động, huyện thu được hơn 1,2 tỉ đồng. Từ số tiền này, đầu năm 2010, huyện bắt đầu phát quang, mở đường từ chân núi Cấm lên Ngọn đuốc Hồ Chí Minh và tiến hành nâng cấp, sửa chữa công trình.

 

Anh Đinh Trọng Hiển, thượng úy chuyên nghiệp, Kỹ thuật viên ra đa Trạm Ra đa 575 (Trung đoàn Ra đa 451, Vùng 4 Hải quân) đóng trên đỉnh núi Cấm - một trong những người từng tham gia xây dựng, nâng cấp công trình Ngọn đuốc Hồ Chí Minh - cho biết: Trong 2 năm 2010 và 2011, hàng tuần, vào các ngày nghỉ thứ 7 và chủ nhật, nhiều thanh niên, cán bộ, công chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang trên đảo tập hợp lại, cùng chung sức, chung lòng vận chuyển các loại vật liệu xây dựng lên đỉnh núi Cấm để xây dựng Đuốc Bác Hồ. Ngày ấy, đường từ chân núi đến công trình chỉ là con đường mòn đầy bụi rậm, rắn rết. Mọi người phải bỏ mấy tháng trời để phát quang dọn đường đi, sau đó là cả một quá trình gian nan chuyển vật liệu qua quãng đường dài uốn lượn theo triền núi. Lúc bấy giờ, dù đồi núi khó khăn hiểm trở, đường đi không mấy thuận lợi khiến công việc vất vả gấp đôi gấp ba lần nhưng ai nấy đều cảm thấy phấn khởi, tự hào vì đã được góp công góp sức dựng xây nên công trình đầy ý nghĩa.

 

Qua hơn 20 tháng thi công, đến cuối tháng 10/2011, huyện Phú Quý đã tổ chức khánh thành công trình Ngọn đuốc Hồ Chí Minh. Ngọn đuốc cao 19,5m, gợi nhớ đến ngày 19/5 - ngày sinh của Bác Hồ. Nơi dựng ngọn đuốc được thiết kế thành sân lễ, có đặt tượng đài Bác do các nghệ nhân Đà Nẵng tạc từ đá trắng Non Nước nguyên khối nặng gần 1 tấn. Đường từ chân núi Cấm đến nơi dựng đuốc uốn lượn theo triền núi dài 300m, gồm một đoạn bằng phẳng được tráng bê tông và 2 đoạn xây đá theo bậc tam cấp. Theo ông Mặc Đăng Linh, Ngọn đuốc Hồ Chí Minh là công trình đặc biệt có ý nghĩa với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trên đảo. Đây là nơi cán bộ, nhân dân huyện đảo Phú Quý tổ chức viếng Bác, báo công với Bác vào những ngày lễ lớn, những lúc diễn ra các sự kiện trọng đại của địa phương; góp phần giáo dục, nhắc nhở các thế hệ trên đảo cùng chung sức, chung lòng xây dựng đảo ngày càng giàu đẹp, vững mạnh, xứng đáng là đảo tiền tiêu của Tổ quốc. Hiện nay, Ngọn đuốc Hồ Chí Minh không chỉ là nơi sinh hoạt chính trị mà còn là một điểm đến không thể bỏ qua của du khách mỗi khi tham quan huyện đảo Phú Quý.

 

Chị Nguyễn Thị Khánh Hà, Biên tập viên Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương, nhân chuyến công tác đến huyện Phú Quý, chia sẻ: Khi đến thăm các chiến sĩ của Trạm Ra đa 575, nghe kể chuyện về những ngày gian khó khi góp tay, chung sức xây nên công trình Đuốc Bác Hồ, tôi vô cùng xúc động và quyết tâm lên tận nơi để viếng Bác. Đứng trên đỉnh núi Cấm vào sáng sớm, nhìn bao quát khắp huyện đảo Phú Quý xinh đẹp và ngắm bình minh đang dần ló dạng ở phía chân trời, tôi càng cảm nhận rõ ràng hơn, tình cảm kính yêu, trân trọng của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân Phú Quý đối với Bác Hồ.

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Hướng ra biển Đông
Thứ Tư, 01/10/2014 10:20 SA
Thăm đảo An Bang
Thứ Tư, 01/10/2014 10:13 SA
Đội kéo xuồng trên đảo An Bang
Thứ Bảy, 27/09/2014 08:55 SA
Trường Sa không xa
Thứ Tư, 24/09/2014 07:00 SA
Người miền núi với biển
Thứ Bảy, 20/09/2014 15:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek