Thứ Bảy, 18/05/2024 16:20 CH
Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại
Thứ Ba, 21/11/2023 11:00 SA

Đại diện Ban An toàn giao thông tỉnh đến thăm, chia sẻ khó khăn của gia đình nạn nhân tai nạn giao thông. Ảnh: NGÔ XUÂN

Tai nn giao thông (TNGT) luôn là ni ám nh, ni đau dai dng đối vi rt nhiu gia đình, nhiu nn nhân ca TNGT. Ngày thế gii tưởng nim các nn nhân t vong do TNGT năm 2023 vi ch đề Tưởng nh người đi - Vì người li nhm chia s ni đau vi các nn nhân, gia đình nn nhân TNGT.

 

Nhng ước mơ dang d

 

Mở đầu chuyến thăm các gia đình, chúng tôi đến nhà nạn nhân Nguyễn Thị Thanh Hương, 22 tuổi, ở phường 9, TP Tuy Hòa, mất vì TNGT xảy ra vào tháng 7/2023. Hương là con gái lớn trong gia đình có 3 chị em; 2 em nhỏ đang tuổi ăn học. Hương là giáo viên mầm non, dành đồng lương ít ỏi để phụ giúp cha mẹ. Thế nhưng, vụ TNGT đã cướp đi sinh mạng của cô giáo trẻ với biết bao ước mơ dang dở. Ông Huỳnh Văn Thảo, cha của Thanh Hương buồn bã kể: Tôi chạy xe thồ ở gần Bệnh viện Đa khoa tỉnh; vợ tôi thường bệnh đau không có việc làm ổn định. Là con gái lớn trong nhà, Hương luôn cố gắng lo lắng, phụ giúp cha mẹ, chăm lo cho các em. Nếu không xảy ra vụ tai nạn đó thì cuối năm nay Hương sẽ lấy chồng. Thương con bé vắn số!

 

26 tuổi với nhiều ước mơ, hoài bão, nhưng Nguyễn Công Vĩnh cũng đã mất vì TNGT hồi tháng 5/2023. Là con út trong gia đình, Vĩnh làm đầu bếp ở một nhà hàng, nuôi cha mẹ già yếu, đau bệnh. Vẫn chưa nguôi nỗi nhớ con, bà Nguyễn Thị Lan (mẹ Vĩnh) chia sẻ: Nỗi đau lớn nhất trong lòng tôi là thằng bé bị tai nạn ngay gần nhà nhưng không ai hay biết. Hôm ấy, Vĩnh đi làm về thì bị tai nạn ngay trên đường Hùng Vương. Mặc dù đường lớn, thường xuyên có nhiều người qua lại nhưng không ai thấy Vĩnh bị nạn nằm đó. Đến khi mọi người phát hiện, đưa Vĩnh đi bệnh viện thì đã quá muộn.

 

Trong căn nhà nhỏ đơn sơ tại khu phố Long Bình, thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An, anh Tống Văn Vương một mình lo hương khói cho cha mẹ và chăm lo người anh trai khuyết tật. Mẹ mất sớm, cha Vương cũng mất sau một vụ TNGT. Từ nhỏ, Vương đã có ước mơ trở thành một thợ làm tóc giỏi. Anh theo học và làm nghề tại một salon tóc ở tỉnh Khánh Hòa. Khi cha mất, Vương đành bỏ dở ước mơ để về chăm lo cho gia đình. Một mình anh vừa đi làm thợ cắt tóc ở gần nhà, vừa lo nhà cửa và chăm sóc người anh tật nguyền… TNGT không chỉ cướp đi người cha, mà còn làm dang dở ước mơ của chàng trai hiền lành, chất phác này.

 

Ni đau người li

 

Tại xã Xuân Lâm, TX Sông Cầu, chúng tôi đến thăm gia đình chị Nguyễn Thị Huệ, vợ anh Nguyễn Văn Thuận mất hồi tháng 7/2023. Anh Thuận là lao động chính trong gia đình, vợ anh ở nhà chăm lo con gái bị bệnh tâm thần. Gia đình anh chị thuộc diện khó khăn của xã, gánh nặng cơm áo gạo tiền đè trên vai anh Thuận. Từ ngày anh mất, cuộc sống gia đình chật vật, nặng nề, mỗi ngày chị Huệ tất tả đi làm thuê, làm mướn khắp nơi để có tiền lo cho con gái.

 

Đầu năm 2023, vợ chồng anh Nguyễn Công Trứ và chị Đoàn Hữu Hoàn Huy ở xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa bị TNGT khi đang ở tỉnh Bình Định. Vụ tai nạn làm chị Huy mất, chồng chị bị thương nặng. Sau một thời gian điều trị, anh Trứ đang dần hồi phục, nhưng đã mất khả năng lao động. Hai người con của anh chị, người thì đang đi nghĩa vụ quân sự, người không có việc làm ổn định. Cuộc sống của một gia đình vốn đang yên ấm, ổn định, bỗng chốc mất phương hướng hoàn toàn chỉ sau một biến cố vì TNGT…

 

Cũng trong chuyến thăm gia đình các nạn nhân TNGT, chúng tôi đến thăm gia đình anh Nguyễn Ngọc Lập ở xã An Định, huyện Tuy An vào một buổi chiều muộn. Trong căn nhà trống trải, chị Hồng Lam, vợ anh cùng đứa con nhỏ vẫn chưa hết bàng hoàng với sự ra đi đột ngột của anh Lập. Chị Lam kể: Trước đây, anh Lập chạy xe hàng ở các tỉnh, với mong muốn kiếm nhiều tiền hơn lo cho gia đình. Đầu năm nay, anh bảo muốn về quê làm việc để tranh thủ lo cho vợ con. Vậy mà, ngay ngày đầu tiên nhận xe chở vật liệu xây dựng, anh đã gặp nạn. Tôi nghe nói, khi đang xuống dốc, xe anh bị mất thắng nhưng không có đường cứu hộ khiến anh không kịp xử lý và gặp nạn. Anh mất để lại một nỗi đau, nỗi trống trải không gì có thể bù đắp nổi đối với mẹ con tôi.

 

Ông Nguyễn Tấn Chân, Phó Giám đốc Sở GT-VT cho biết: Mỗi năm, hàng chục nghìn người trong cả nước chết vì TNGT. Các vụ TNGT không chỉ cướp đi sinh mạng của người dân, mà còn để lại những di chứng, những hậu quả nặng nề cho các nạn nhân cũng như gia đình của họ. Thông qua hoạt động tưởng niệm nạn nhân TNGT, chúng tôi mong muốn động viên, chia sẻ với những khó khăn, mất mát của các gia đình có người thân bị TNGT. 

 

Hoạt động tưởng niệm nạn nhân TNGT cũng là một lời cảnh báo cho toàn xã hội về thảm họa TNGT, qua đó kêu gọi mỗi người dân cần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong việc chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông, góp phần giảm đi những bất hạnh mà vấn nạn này gây ra cho cộng đồng, xã hội.

 

Ông Nguyễn Tấn Chân, Phó Giám đốc Sở GT-VT

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek