Thứ Bảy, 18/05/2024 16:57 CH
Phụ huynh cần quan tâm đến an toàn giao thông của con
Thứ Bảy, 11/11/2023 11:12 SA

Lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông tại TP Tuy Hòa. Ảnh: CTV

Theo đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, tai nạn giao thông là nguyên nhân đứng thứ hai gây tử vong và thương tích nghiêm trọng ở trẻ em, thanh thiếu niên, chỉ sau tai nạn đuối nước. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng học sinh, thanh thiếu niên (HS, TTN) vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) ngày càng phổ biến và diễn biến phức tạp.

 

Một trong những nguyên nhân của tình trạng này là việc buông lỏng quản lý của một số phụ huynh, gia đình.

 

Học sinh vi phạm giao thông tăng cao

 

Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, từ 15/12/2022-14/10/2023, cả nước xảy ra 881 vụ tai nạn giao thông liên quan đến HS, TTN (từ 6-18 tuổi), làm chết 490 người, bị thương 827 người. Có 64.446 trường hợp HS vi phạm TTATGT bị lập biên bản; xử phạt gần 5,4 tỉ đồng, tạm giữ 61.365 mô tô và nhiều phương tiện khác. Đặc biệt, cả nước có 6 HS vi phạm về ma túy; 2.835 trường hợp vi phạm nồng độ cồn; 5.261 trường hợp vi phạm tốc độ; 1.656 trường hợp chở quá số người quy định; 4.755 trường hợp không có giấy phép lái xe; 30.673 trường hợp điều khiển mô tô, xe máy khi chưa đủ tuổi; 27.656 trường hợp không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên mô tô, xe máy…

 

Tại Phú Yên, trong 10 tháng đầu năm có 5 vụ tai nạn giao thông liên quan đến HS, làm 4 người chết, 5 bị thương. Các vụ vi phạm TTATGT liên quan đến HS cũng tăng cao. Có 312 HS bị lập biên bản; xử phạt 194 triệu đồng, tạm giữ 251 mô tô. Trong đó có 2 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, 3 vi phạm tốc độ, 1 chở quá số người quy định, 251 trường hợp chưa đủ tuổi điều khiển xe máy, mô tô, 76 trường hợp không đội mũ bảo hiểm... Đây là những con số đáng báo động liên quan đến tình trạng HS, TTN vi phạm TTATGT gia tăng.

 

Theo các cơ quan chức năng, các lỗi vi phạm TTATGT chủ yếu của lứa tuổi HS, TTN gồm: Đi không đúng phần đường, làn đường quy định; không chú ý quan sát; chuyển hướng tránh, vượt không đúng quy định; không nhường đường; không giữ khoảng cách an toàn; sử dụng rượu bia; không chấp hành biển báo đường bộ… Đặc biệt, hiện tượng HS không đội mũ bảo hiểm, chạy nhanh, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng, gây rối trật tự công cộng, sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện, điều khiển phương tiện khi chưa có giấy phép lái xe... gây nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

 

Phụ huynh cần nâng cao trách nhiệm

 

Theo Phòng CSGT, Công an tỉnh, thời gian qua, các ngành chức năng rất nỗ lực tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân, đặc biệt là HS, TTN về ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT. Tuy nhiên, thực tế tình trạng HS, TTN vi phạm TTATGT vẫn khá phổ biến. Một trong những nguyên nhân của tình trạng này là do sự tiếp tay của phụ huynh.

 

Quan sát thực tế hằng ngày không khó để nhìn thấy hình ảnh các HS cấp THPT đến trường bằng mô tô, xe máy hay chạy xe hàng hai, hàng ba, lạng lách, đánh võng trên đường. Không ít phụ huynh chở con đi học không đội mũ bảo hiểm cho con, nhất là đối với học sinh tiểu học. Một số phụ huynh thản nhiên vi phạm Luật ATGT trước mặt con, vô tình tạo cho trẻ thói quen không chấp hành pháp luật về TTATGT.

 

Bà Trần Thị Lan ở phường 4, TP Tuy Hòa bày tỏ: Tôi nghĩ các bậc cha mẹ cần có trách nhiệm hơn với con cái, không nên vì bận rộn công việc mà giao hẳn xe máy cho con tự đến trường. Việc cha mẹ giao xe máy cho con đi khi các cháu chưa đủ tuổi, chưa đủ nhận thức pháp luật về ATGT vô tình đã tiếp tay cho con vi phạm pháp luật. Điều này không chỉ gây nguy cơ mất an toàn cho con mình, mà còn gây ra nhiều mối đe dọa cho xã hội.

 

Trung tá Nguyễn Ngọc Cường, Đội trưởng Đội Tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn và xử lý vi phạm giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông, cho biết: Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã tổ chức 226 đợt tuyên truyền tại các trường học cho hơn 103.300 HS; tổ chức cho 57.464 giáo viên, HS ký cam kết chấp hành quy định về TTATGT. Đơn vị cũng phối hợp tổ chức mô hình Cổng trường ATGT tại 37 trường học và tổ chức đội tình nguyện hướng dẫn giao thông tại 89 cổng trường… nhằm nâng cao nhận thức của HS, TTN. Tuy nhiên, về phía gia đình, các phụ huynh cũng cần nâng cao trách nhiệm, tăng cường quản lý, nhắc nhở con cái trong việc chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông. Theo quy định, người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi điều khiển mô tô có dung tích từ 50 phân khối trở lên sẽ bị tạm giữ phương tiện, xử phạt 500.000 đồng và phạt chủ phương tiện 1,4 triệu đồng. Do vậy, các phụ huynh tuyệt đối không giao xe máy trên 50 phân khối khi con chưa đủ tuổi nhằm bảo đảm an toàn cho con em mình và toàn xã hội. 

 

Thực tế tình trạng HS, TTN vi phạm TTATGT rất phức tạp. Nguyên nhân là do rất nhiều phụ huynh vô tình tạo điều kiện cho con cái vi phạm pháp luật. Phổ biến nhất là nhiều phụ huynh giao xe máy, mô tô cho các em HS, TTN chưa đủ tuổi điều khiển tham gia giao thông.

 

Trung tá Nguyễn Ngọc Cường, Đội trưởng Đội Tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn và xử lý vi phạm giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông

 

 

NGÔ XUÂN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek