Thứ Sáu, 26/04/2024 22:28 CH
Một mô hình hay
Thứ Sáu, 24/10/2014 10:46 SA

Năm 2013, Hội đồng Phổ biến giáo dục pháp luật của Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong lực lượng vũ trang tỉnh triển khai thí điểm mô hình phổ biến, giáo dục pháp luật “Tổ tâm lý - pháp lý quân nhân”. Đơn vị chúng tôi và một số đơn vị khác được chọn để triển khai mô hình.

 

Theo mô hình mới này, việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật của các cơ quan, đơn vị trong lực lượng vũ trang tỉnh có nhiều đổi mới cả về nội dung và hình thức. Cụ thể, bên cạnh việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật tập trung theo chương trình giáo dục chính trị hàng năm, mô hình mới còn truyền thụ nội dung các điều luật, như Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Dân quân tự vệ… thông qua hình thức phân công cán bộ đi cơ sở, trực tiếp gặp gỡ gia đình để tuyên truyền, vận động. Kết quả đã trang bị cho cán bộ, chiến sĩ chúng tôi những kiến thức nhất định về kỹ năng sống; cách giải quyết hài hòa các mối quan hệ xã hội; những nội dung cơ bản về pháp luật, điều lệnh, quy định của quân đội, đơn vị. Tổ tư vấn còn giúp cấp ủy, chỉ huy nắm chắc tình hình tư tưởng, thực trạng nhận thức về pháp luật, điều lệnh, quy định của quân đội... Từ đó, chỉ huy đề ra chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả, góp phần tạo sự thống nhất cao về nhận thức, tư tưởng và hành động, giảm thiểu vi phạm kỷ luật, pháp luật.

 

Hiện nay, cùng với việc duy trì hoạt động của tủ sách pháp luật, các cơ quan, đơn vị bộ đội thường trực đã triển khai mô hình “Tổ tâm lý - pháp lý quân nhân”. Cơ cấu tổ chức của các tổ tư vấn này khá chặt chẽ. Thành phần tham gia của tổ là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, binh sĩ đang công tác tại cơ quan, đơn vị. Mỗi tổ từ 5 đến 7 đồng chí, do đồng chí Chính trị viên hoặc Chính trị viên phó làm tổ trưởng. Về phương pháp hoạt động, hàng tuần, các tổ bố trí tổ viên trực để theo dõi, kịp thời tư vấn, giải quyết những vướng mắc trong cuộc sống, trong sinh hoạt, công tác của cán bộ, chiến sĩ trong cơ quan, đơn vị.

 

Điều đáng nói là, không chỉ ở các cơ quan, đơn vị bộ đội thường trực của tỉnh mà ngay cả lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên cũng có sự chuyển biến tích cực. Thông qua hình thức này, cán bộ, chiến sĩ lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên và nhân dân địa phương nhận thức sâu sắc giá trị của việc chấp hành pháp luật trong cuộc sống và công tác.

 

Trên cơ sở những kết quả đạt được, mô hình này cần tiếp tục được triển khai, nhân rộng đến tất cả các cơ quan, đơn vị trong lực lượng vũ trang tỉnh. Đặc biệt, các cơ quan quân sự huyện, thị xã, thành phố cũng cần nghiên cứu, triển khai mô hình này đến các đơn vị thuộc lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên nhằm góp phần giáo dục ý thức chấp hành pháp luật, kỷ luật quân đội của cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang tỉnh.

 

SƠN HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek