Chủ Nhật, 19/05/2024 04:59 SA
Mô hình “Tự phòng - Tự bảo vệ”: Hiệu quả bước đầu
Thứ Tư, 08/10/2014 10:00 SA

Công an xã An Phú và Tổ trưởng Tổ “Tự phòng - Tự bảo vệ” thôn Phú Liên trao đổi công tác giữ gìn ANTT - Ảnh: K.PHƯỢNG

Mô hình “Tự phòng - Tự bảo vệ” được triển khai, thực hiện thí điểm ở 2 thôn Phú Lương và Phú Liên (xã An Phú, TP Tuy Hòa) mới hơn 1 năm nhưng bước đầu đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Tinh thần cảnh giác trong phát hiện, đấu tranh tố giác tội phạm của người dân được nâng cao.

 

An Phú là xã nằm ở phía bắc TP Tuy Hòa, có tuyến quốc lộ 1 và tuyến đường sắt Bắc - Nam chạy qua. Xã có 5 thôn, dân số trên 8.000 người. Trên địa bàn xã có Khu du lịch Sao Việt và bãi biển Long Thủy đang là điểm đến lý tưởng của nhiều du khách trong và ngoài tỉnh. Đây là những điều kiện thuận lợi để địa phương phát triển kinh tế - xã hội nhưng bên cạnh đó cũng đặt ra những khó khăn trong công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT).

 

Nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nâng cao ý thức trách nhiệm của quần chúng nhân dân trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, giữ gìn ANTT ở khu dân cư, tháng 4/2013, xã An Phú đã xây dựng kế hoạch thực hiện mô hình “Tự phòng - Tự bảo vệ” trên địa bàn xã. Nội dung của tiêu chí “tự phòng” là: Mỗi người dân, hộ gia đình nâng cao ý thức tự phòng ngừa tội phạm; nêu cao tinh thần cảnh giác với các phương thức, thủ đoạn của bọn tội phạm cướp, cướp giật, trộm cắp, lừa đảo… Khi phát hiện những biểu hiện hoạt động nghi vấn của bọn tội phạm thì kịp thời báo tin cho lực lượng công an xã hoặc ban bảo vệ thôn xóm bằng mọi hình thức. Các hộ gia đình thực hiện các quy định của Nhà nước về đăng ký, quản lý nhân hộ khẩu. Trong thực hiện tiêu chí “tự bảo vệ”, mỗi người dân phải tự bảo vệ an toàn về con người, tài sản của bản thân, gia đình và tài sản của người khác.

 

Đầu tháng 4/2013, Công an xã An Phú đã tham mưu cho UBND xã mở hội nghị tổ chức triển khai, thực hiện mô hình “Tự phòng - Tự bảo vệ” đến cán bộ, đảng viên, các ban ngành, đoàn thể trên địa bàn xã, đồng thời thực hiện thí điểm ở thôn Phú Liên và thôn Phú Lương. Ban chỉ đạo mô hình đã kết hợp việc tuyên truyền thực hiện Chương trình quốc gia phòng chống tội phạm của Chính phủ gắn với thực hiện tốt tiêu chí về ANTT trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Công tác tuyên truyền đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của cán bộ, đảng viên, hội viên; nâng cao ý thức cảnh giác tự phòng, tự quản lý, bảo vệ tài sản trong khu dân cư, hộ gia đình và tham gia giữ gìn tốt ANTT trên địa bàn thôn xóm. Ông Huỳnh Việt Cường, Trưởng Công an xã An Phú, cho biết: Để thực hiện có hiệu quả mô hình “Tự phòng - Tự bảo vệ”, chủ động trong công tác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn kịp thời mọi hành vi vi phạm pháp luật, mỗi thôn đã thành lập 2 tổ tuần tra kiểm soát với 30 thành viên. Các thành viên đều là những hội viên, đoàn viên và quần chúng nhân dân có uy tín, tinh thần trách nhiệm cao với công tác giữ gìn ANTT thôn xóm, được nhân dân tín nhiệm.

 

Sau khi mô hình được thực hiện, các tổ tuần tra có sự tham gia của công an xã, tuần tra kiểm soát, khép kín địa bàn vào các giờ cao điểm, kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm. Điển hình, tổ tuần tra đã phát hiện một nhóm đối tượng dùng mô tô vận chuyển gỗ không rõ nguồn gốc chạy qua địa bàn xã, kịp thời báo tin cho lực lượng kiểm lâm bắt giữ và xử lý. Cũng qua công tác tuần tra kiểm soát, tổ tuần tra đã phát hiện, bắt giữ một đối tượng đang điều khiển mô tô chở 1 mô tơ, 1 đầu bơm nước và 1 bao tải thức ăn gia súc là tài sản trộm cắp giao cho công an xã điều tra làm rõ. Bên cạnh đó, các tổ “Tự phòng - Tự bảo vệ” còn tham gia hòa giải hàng chục trường hợp mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, góp phần xây dựng tình làng nghĩa xóm.

 

Cùng với mô hình “Tự phòng - Tự bảo vệ”, mô hình “Thắp sáng đường quê” ở xã An Phú đã góp phần rất tích cực trong công tác phòng ngừa tội phạm, giữ gìn ANTT ở cơ sở. Tổ “Tự phòng - Tự bảo vệ” thôn Phú Liên có 10 thành viên. Các thành viên trong tổ tham gia rất nhiệt tình, tích cực phối hợp với công an viên tổ chức tuần tra kiểm soát, kịp thời phát hiện, xử lý những trường hợp vi phạm, góp phần tích cực trong công tác phòng chống tội phạm, giữ gìn ANTT thôn xóm” - ông Lê Công Chánh, Tổ trưởng Tổ “Tự phòng - Tự bảo vệ”, Trưởng thôn Phú Liên cho biết.

 

Từ những kết quả đạt được của việc triển khai, thực hiện điểm mô hình “Tự phòng - Tự bảo vệ”, vừa qua, Công an xã An Phú đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã tiếp tục triển khai tại 3 thôn còn lại. Hoạt động này góp phần phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, đảm bảo tốt ANTT trên địa bàn. “Tuy mới thực hiện hơn 1 năm nhưng mô hình “Tự phòng - Tự bảo vệ” đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của cán bộ, đảng viên, hội viên và nhân dân trong công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn ANTT, góp phần xây dựng địa bàn xã An Phú ngày càng bình yên, giàu đẹp” - Trưởng Công an xã An Phú Huỳnh Việt Cường khẳng định.

 

KIM PHƯỢNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek