Thứ Hai, 20/05/2024 22:56 CH
Bộ đội Biên phòng Phú Yên:
Nâng cao năng lực quản lý, bảo vệ chủ quyền biển đảo
Thứ Sáu, 03/10/2014 10:09 SA

BĐBP Phú Yên phối hợp tuyên truyền về chủ quyền biển đảo - Ảnh: X.H

Quán triệt sâu sắc Nghị quyết 23/NQ-ĐU/2009 của Đảng ủy BĐBP Việt Nam về “Nâng cao năng lực quản lý, bảo vệ chủ quyền biển đảo trong tình hình mới” (Nghị quyết 23), BĐBP Phú Yên đã có nhiều biện pháp thực hiện mang lại hiệu quả cao.

 

Nhận thức sâu sắc ý nghĩa, tầm quan trọng của việc nâng cao năng lực quản lý, bảo vệ chủ quyền vùng biển trong tình hình mới, 5 năm qua, BĐBP Phú Yên đã nỗ lực làm tốt công tác tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh xây dựng, ban hành các chỉ thị, kế hoạch về lãnh đạo nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh khu vực biên giới biển. Đồng thời duy trì hiệu quả công tác phối hợp với các huyện, thị, thành ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo xử lý, giải quyết các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự trên địa bàn, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong cộng đồng ngư dân ven biển, giúp nhân dân yên tâm làm ăn, xây dựng cuộc sống mới và tham gia bảo vệ vùng biển.

 

Đại tá Nguyễn Ngọc Minh, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP tỉnh cho biết: Để tăng cường năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng và vai trò của cấp ủy, chỉ huy các đồn đối với nhiệm vụ công tác biên phòng, Đảng ủy BĐBP đã tập trung chỉ đạo, quan tâm xây dựng, củng cố, kiện toàn nâng cấp các chi bộ đồn biên phòng lên thành đảng bộ cơ sở. Từ đó, chất lượng sinh hoạt đảng cũng như hiệu quả hoạt động công tác biên phòng của các đồn được nâng lên. Từng đơn vị đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ, tích cực tuần tra, kiểm soát, quản lý tốt hoạt động của người, phương tiện trên khu vực biên giới biển; chủ động xây dựng các phương án, kế hoạch đấu tranh với các loại tội phạm, nắm chắc tình hình, phối hợp với các lực lượng phát hiện, xử lý kịp thời các vụ việc xảy ra. Gắn nhiệm vụ xây dựng, quản lý, bảo vệ chủ quyền biển, đảo với phát triển kinh tế biển, cán bộ chiến sĩ BĐBP tích cực tham gia xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống cho người dân, tiên phong xây dựng các mô hình giúp dân vượt khó, tham gia bê tông hóa đường giao thông, xây dựng nông thôn mới…

 

Là tỉnh có bờ biển dài gần 190km; đường biên giới trên biển có chỗ cách đất liền chỉ 12 hải lý nên Phú Yên rất dễ bị tàu thuyền nước ngoài lợi dụng khu vực phương tiện thủy được quyền đi qua lại để xâm nhập. Thực tế trên vùng biển Phú Yên những năm gần đây cho thấy, có thời điểm tình hình hết sức nóng bỏng, nhất là sự kiện Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 ở vùng kinh tế và thềm lục địa của nước ta. Vì vậy, trên cơ sở Nghị quyết 23, Đảng ủy BĐBP Phú Yên đã ban hành Nghị quyết 52, chỉ đạo các đơn vị tăng cường năng lực chỉ huy, công tác tổ chức, điều hành, đổi mới phương thức thực hiện nhiệm vụ với những biện pháp phù hợp, sát với tình hình. Từ đây, các đơn vị BĐBP xây dựng kế hoạch cụ thể, có chiều sâu, nêu rõ mục tiêu và quyết tâm thực hiện. Nhờ đó tạo được chuyển biến nhiều mặt, góp phần nâng cao sức mạnh tổng hợp của BĐBP Phú Yên. “Nghị quyết 23 đã thực sự tác động mạnh mẽ đến ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, quân nhân trong lực lượng BĐBP Phú Yên; làm “nền” để “nâng chất” từ công tác chỉ huy, chỉ đạo đến quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc trước tình hình mới” - đại tá Nguyễn Ngọc Minh khẳng định.

 

Bên cạnh đó, để huy động ngư dân tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, BĐBP Phú Yên luôn nỗ lực xây dựng phong trào quần chúng, vận động tổ chức các mô hình “Tổ tàu thuyền an toàn”, “Dòng họ, gia đình cùng tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo”. Đến nay, toàn tỉnh có 112 tổ tàu thuyền an toàn được thành lập với trên 900 phương tiện; gần 5.200 gia đình của 229 dòng họ tham gia. Sau khi có các mô hình này, công tác nắm tình hình của các đơn vị biên phòng sâu hơn, chất lượng hơn. Nhiều địa bàn trước là “điểm nóng” đánh cá bằng thuốc nổ, sau khi có lực lượng này làm “tai, mắt”, vấn nạn trên đã bị loại bỏ. Từ tin báo của ngư dân, BĐBP tỉnh cũng đã kịp thời đấu tranh ngăn chặn nhiều phương tiện tàu thuyền nước ngoài có dấu hiệu xâm phạm chủ quyền biển đảo. “Gắn bó, gần gũi với người dân vùng biển hàng chục năm, chúng tôi biết rằng, không ai hiểu biển, gắn bó với biển, yêu biển bằng bà con ngư dân. Chính vì thế, ngư dân các làng biển là lực lượng bảo vệ biển đảo tốt nhất” - đại tá Đặng Phú Quốc, Phó chính ủy BĐBP tỉnh chia sẻ.

 

Cùng với chăm lo xây dựng các mô hình quần chúng, các đơn vị BĐBP còn tăng cường hướng về cơ sở, chủ động đề xuất với địa phương tham gia các phần việc giúp dân nắm bắt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; gắn công tác biên phòng với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và xem đây là nhiệm vụ của mình. Trong đó, đặc biệt coi trọng công tác phối hợp, hiệp đồng giữa các đơn vị lực lượng vũ trang, hoạt động liên tịch, gắn kết với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn. Nhờ đó, việc nắm bắt, xử lý, giải quyết nhiều vấn đề trong dân đã kịp thời hơn, thỏa đáng hơn. Lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước được củng cố; tình quân dân ngày càng thêm gắn bó mật thiết; bà con luôn nêu cao ý thức trong xây dựng xóm làng, trách nhiệm bảo vệ chủ quyền vùng biển.

 

LÊ VŨ

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek